Tin tức

Những kiến thức không nên bỏ qua về bệnh xuất huyết võng mạc

Ngày 10/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Võng mạc là một tổ chức thần kinh và khi võng mạc bị xuất huyết, tổn thương, thì khả năng hồi phục là rất thấp khiến cho bệnh nhân bị ảnh hưởng nhiều đến tầm nhìn. Chính vì thế, việc phát hiện sớm bệnh xuất huyết võng mạc và can thiệp kịp thời có ý nghĩa rất lớn đối với hiệu quả điều trị. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất về căn bệnh này. 

1. Xuất huyết võng mạc là gì?

Đây được cho là một biến chứng của bệnh mạch máu võng mạc. Lúc này, máu không ở trong mạch máu mà lại thoát ra bên ngoài võng mạc khiến cho người bệnh không thể nhìn rõ sự vật và xuất hiện tình trạng đỏ mắt, đau mắt. Tầm nhìn của người bệnh ảnh hưởng ít  hay nhiều là phụ thuộc vào tình trạng xuất huyết và vị trí xuất huyết. 

Người bị cận thì dễ đối mặt với nguy cơ xuất huyết võng mạc

Người bị cận thì dễ đối mặt với nguy cơ xuất huyết võng mạc

2. Những nguyên nhân gây bệnh xuất huyết võng mạc

Rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Nhưng nguyên nhân thường gặp nhất là do những bệnh như cận thị nặng, bệnh tăng huyết áp, biến chứng bệnh tiểu đường, tình trạng thoái hóa hoàng điểm ở người già, những người bị chấn thương ở mắt hoặc bị bệnh Eales,… Cụ thể như sau: 

Những trường hợp bị cận thị nặng: Đây là căn bệnh rất phổ biến ở học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng hay những nhóm đối tượng thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị công nghệ điện tử( như điện thoại, máy tính, tivi,..). Bệnh cận thị có xu hướng ngày càng nặng hơn và có thể dẫn tới tình trạng xuất huyết võng mạc. 

Người bệnh không nhìn rõ sự vật trước mặt

Người bệnh không nhìn rõ sự vật trước mặt

Người bị bệnh tiểu đường: Bệnh nhân tiểu đường nếu không được điều trị tích cực và kiểm soát bệnh tốt có nguy cơ biến chứng rất cao, trong đó có biến chứng về mắt. Cụ thể, tình trạng tổn thương vi mạch máu, rò rỉ mạch máu ở bệnh nhân tiểu đường có thể dẫn tới thiếu máu võng mạc, tổn thương võng mạc.

Đối với những bệnh nhân bị tăng huyết áp, các mạch máu nhỏ của người bệnh cũng dễ bị tổn thương. Một trong số đó là tình trạng chảy máu trong mắt khiến thị lực của bệnh nhân bị suy giảm. 

Những trường hợp bị bệnh tắc tĩnh mạch võng mạc cũng có nguy cơ vỡ mạch máu võng mạc. 

Trẻ sơ sinh: Một số trẻ sơ sinh, cụ thể là những trẻ sinh non có thể xảy ra tình trạng mạch máu bất thường lan rộng ở võng mạc và khi vỡ ra gây xuất huyết. 

3. Những dấu hiệu của bệnh xuất huyết võng mạc

Một số dấu hiệu của bệnh xuất huyết võng mạc thường gặp là: 

  • Thị lực kém, người bệnh nhìn sự vật mờ hơn.

  • Xuất hiện tình trạng đỏ mắt, đau mắt,...

  • Người bệnh cảm thấy như ruồi bay trước mắt, hay có mạng nhện trước mắt hoặc có màu đỏ trong mắt, đôi khi nhìn thấy bóng đen trước mắt, ánh sáng lóe lên nhanh chóng rồi tắt hoặc nhìn thấy sương mù trước mặt,…

  • Hình ảnh trước mắt bị bóp méo.

  • Nghiêm trọng nhất là người bệnh bỗng nhiên không nhìn thấy gì, mất hoàn toàn thị lực. 

  • Một số bệnh nhân có biểu hiện đau đầu.

4. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh

4.1. Các biện pháp chẩn đoán bệnh xuất huyết võng mạc

Để chẩn đoán bệnh xuất huyết võng mạc, các bác sĩ sẽ chỉ định một số biện pháp như sau: 

Soi đáy mắt: Đây là phương pháp thường được áp dụng nhiều nhất trong việc chẩn đoán bệnh.

Chụp mạch huỳnh quang: Với những trường hợp này, các bác sĩ sẽ tiêm thuốc nhuộm huỳnh quang cho bệnh nhân để có thể kiểm tra rõ hơn về tình trạng mạch máu trong võng mạc của người bệnh.

Kiểm tra thị lực: Bác sĩ sẽ kiểm tra xem bệnh nhân có nhìn rõ không, có thấy dấu hiệu ruồi bay trước mắt, ánh sáng lóe lên hay tình trạng sương mù trước mắt,… hay không?

Kiểm tra thị lực của người bệnh

Kiểm tra thị lực của người bệnh

4.2. Các biện pháp điều trị bệnh xuất huyết võng mạc

Sau khi kiểm tra và chẩn đoán bệnh, xác định được vị trí và mức độ tổn thương của võng mạc, các bác sĩ cân nhắc và đưa ra hướng điều trị phù hợp cho người bệnh. Đặc biệt, khi tìm ra nguyên nhân gây bệnh thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn rất nhiều hơn nữa còn có thể phòng bệnh hiệu quả hơn. 

Thông thường, bệnh nhân sẽ được áp dụng một số cách điều trị như sau: 

Áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới như Laser hay vi phẫu mạch máu hoặc một số trường hợp được chỉ định thuốc tiêm nội nhãn để điều trị bệnh. Có những trường hợp chỉ áp dụng một phương pháp, cũng có những trường hợp áp dụng tổng hợp cả 3 phương pháp để có được hiệu quả tốt nhất, điều này phụ thuộc vào mức độ bệnh. 

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần được bổ sung các loại vitamin A, B, C, E để những mạch máu bị tổn thương có thể nhanh hồi phục. Đồng thời, có thể bổ sung thêm các loại axit béo, đặc biệt là omega-3 từ dầu cá, dầu hạt lanh.

Những bệnh nhân mắc tiểu đường, huyết áp cao cần lưu ý điều trị tích cực và kiểm soát bệnh hiệu quả để phòng các biến chứng bệnh gây ra, trong đó có tình trạng xuất huyết ở võng mạc. 

5. Phòng ngừa bệnh xuất huyết võng mạc như thế nào?

Để phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả nhất, bạn cần chú ý những điều sau: 

Nếu có những biểu hiện bất thường ở thị lực chẳng hạn như đỏ mắt, đau nhức mắt, nhìn mờ,… cần đến các cơ sở y tế uy tín để khám chữa bệnh càng sớm càng tốt,…

Khi học và làm việc, bạn cần lưu ý những điều như sau: Ngồi đúng tư thế, nơi làm việc và học tập cần được cung cấp đầy đủ ánh sáng, không nên dành quá nhiều thời gian để sử dụng điện thoại hay các thiết bị điện tử,… Nên bảo vệ đôi mắt, tránh để bị cận thị. 

Những trường hợp thai nhi và trẻ sơ sinh có nguy cơ cao rối loạn mắt thì cần được theo dõi

Những trường hợp thai nhi và trẻ sơ sinh có nguy cơ cao rối loạn mắt thì cần được theo dõi

Khi mang thai, mẹ cần khám thai định kỳ và theo dõi sức khỏe tình trang thai nhi. Đối với trẻ sơ sinh cũng vậy, nếu trẻ có nguy cơ cao rối loạn mắt thì cần theo dõi thường xuyên để tránh tình trạng biến chứng võng mạc. 

Đối với những bệnh nhân bị cao huyết áp, cần thường xuyên kiểm tra huyết áp thường xuyên cho bệnh nhân. Bên cạnh đó cần có những biện pháp để kiểm soát bệnh tốt như ăn nhạt hơn, tập các bài thể dục vừa sức như tập yoga, đi dạo bộ 30 phút mỗi ngày,…

Đối với bệnh nhân tiểu đường cần kiểm soát đường huyết tốt để tránh nguy cơ biến chứng. 

Nếu bạn còn thắc mắc về bệnh xuất huyết võng mạc, hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.