Tin tức

Những lưu ý không thể bỏ qua khi xét nghiệm viêm gan A

Ngày 13/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phần lớn bệnh nhân nhiễm virus viêm gan A có thể tự hồi phục sau vài tháng mà không cần áp dụng các phương pháp can thiệp điều trị. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, bệnh có thể gây suy giảm hệ miễn dịch và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, nếu có triệu chứng nghi ngờ bệnh hoặc là đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh, bạn nên thực hiện xét nghiệm viêm gan A càng sớm càng tốt. 

1. Vì sao cần xét nghiệm viêm gan A?

Bệnh viêm gan A do virus HAV gây ra. Sau khi nhiễm virus từ 15 đến 45 ngày, cơ thể người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng như sau: 

- Có cảm giác chán ăn, buồn nôn, đau vùng hạ sườn phải và có thể kèm theo sốt. 

- Nước tiểu đậm màu hơn, phân nhạt màu hơn bình thường do sự thay đổi của bilirubin.

- Ngứa da, vàng da.

Đau hạ sườn phải có thể là dấu hiệu của viêm gan A

Đau hạ sườn phải có thể là dấu hiệu của viêm gan A

Tuy nhiên, có thể thấy rằng, những dấu hiệu của bệnh viêm gan A rất dễ gây nhầm lẫn với những căn bệnh khác. Vì thế, để xác định bệnh thì phương pháp hợp lý nhất chính là thực hiện xét nghiệm viêm gan A. Bên cạnh đó, phương pháp xét nghiệm cũng có thể giúp các bác sĩ xác định được mức độ tổn thương gan cũng như khả năng đáp ứng với phương pháp điều trị ở mỗi bệnh nhân. 

Những trường hợp nên thực hiện xét nghiệm này là:

+ Trường hợp cơ thể xuất hiện những dấu hiệu của bệnh, chẳng hạn như tình trạng sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, vàng mắt, vàng da, rối loạn tiêu hóa, bên cạnh đó là triệu chứng nước tiểu đậm màu và phân đậm màu.

+Trường hợp cần theo dõi trong quá trình điều trị bệnh, đánh giá hiệu quả điều trị để điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp hơn(nếu cần thiết). 

+ Những trường hợp sau tiêm chủng hoặc sau khi đã khỏi bệnh cũng cần xét nghiệm để các chuyên gia xác định giúp bạn về khả năng bảo vệ của cơ thể đối với loại virus này. 

+ Được bác sĩ chỉ định để đánh giá hiệu quả của việc điều trị viêm gan A.

+ Nếu gia đình có bố mẹ hoặc anh chị em ruột mắc phải căn bệnh này, bạn cũng nên thực hiện xét nghiệm viêm gan A.

Xét nghiệm viêm gan A được thực hiện để có được kết quả chẩn đoán bệnh chính xác

Xét nghiệm viêm gan A được thực hiện để có được kết quả chẩn đoán bệnh chính xác

Viêm gan A là một trong những dạng viêm gan thường gặp nhất. Bệnh xảy ra khi nhiễm virus gây bệnh từ thực phẩm và nguồn nước bẩn. Ngoài ra, virus này cũng có thể đi vào cơ thể do thói quen dùng chung đồ(chẳng hạn như bàn chải đánh răng,...) hoặc ăn chung với người bị nhiễm viêm gan A và thường xuyên tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

2. Các loại xét nghiệm viêm gan A thường được chỉ định

Để xác định bệnh, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm sau: 

  •  Xét nghiệm tìm kháng thể IgM

Virus viêm gan A xâm nhập vào cơ thể sẽ ủ bệnh trong khoảng từ 7 đến 10 ngày. Đây cũng là khoảng thời gian mà cơ thể có thể sản sinh ra các kháng thể IgM để chống lại virus. Xét nghiệm kháng thể IgM có thể cho kết quả chính xác nhất vào thời điểm 2 tuần kể từ khi nhiễm bệnh. Theo thời gian, tỉ lệ kháng thể này sẽ giảm dần. 

Nếu IgM cho kết quả âm tính nghĩa là bạn không nhiễm virus HAV. 

Nếu dương tính với IgM thì có 2 khả năng: 

+ Bệnh nhân đang nhiễm virus viêm gan A cấp tính. 

Có thể kết hợp nhiều loại xét nghiệm khác nhau trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnhCó thể kết hợp nhiều loại xét nghiệm khác nhau trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh

  • Xét nghiệm tìm kháng thể IgG

Thông thường, sau 3 tuần tính từ khi nhiễm virus, cơ thể người bệnh có thể sản sinh ra loại kháng thể này. Sau đó, theo thời gian, kháng thể này sẽ tăng dần để bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự xâm nhập của virus gây bệnh. 

+ Kết quả dương tính: Cho thấy bệnh nhân đã từng mắc viêm gan A hoặc phương pháp phòng bệnh bằng vắc xin đã tạo đáp ứng miễn dịch tốt. 

+ Kết quả âm tính: Người bệnh chưa từng mắc viêm gan A hoặc đã tiêm vắc xin nhưng không mang lại hiệu quả phòng bệnh. 

Ngoài các phương pháp xét nghiệm trên, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số loại xét nghiệm khác như đánh giá chức năng gan, xét nghiệm chỉ số bilirubin... 

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, người bệnh không nên sử dụng các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá trước xét nghiệm ít nhất là 48 giờ. Bên cạnh đó, để đảm bảo các loại xét nghiệm đánh giá chức năng gan, men gan cho kết quả chính xác, bạn cũng nên nhịn ăn khoảng 2 đến 5 giờ trước khi thực hiện xét nghiệm.

Một số loại thuốc điều trị có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm

Một số loại thuốc điều trị có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm

Trong trường hợp, bạn đang sử dụng thuốc điều trị, kể cả các loại thuốc thảo dược hoặc một số loại thực phẩm chức năng, viên uống bổ sung, bệnh nhân nên thông báo với bác sĩ để được tư vấn chi tiết. Nguyên nhân là các loại thuốc này có thể gây ảnh hưởng đến chỉ số men gan. 

Gợi ý địa chỉ xét nghiệm viêm gan A đáng tin cậy cho bạn

Hiện nay, có nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm viêm gan A nhưng không phải cơ sở nào cũng đáng tin cậy và đảm bảo chính xác. Do đó, bạn cần tìm hiểu để sáng suốt lựa chọn cơ sở y tế uy tín nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y được nhiều người lựa chọn để thực hiện xét nghiệm virus viêm gan A. Bệnh viện là nơi quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành về Gan mật. Bên cạnh đó, MEDLATEC được đầu tư nhiều loại máy xét nghiệm hiện đại, công nghệ cao, đảm bảo cho kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC được cấp chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

Nếu không muốn đến trực tiếp bệnh viện để thực hiện xét nghiệm, bạn có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp tiết kiệm thời gian, vẫn đảm bảo kết quả và chi phí vô cùng hợp lý. Để được tìm hiểu thêm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.