Tin tức

Xét nghiệm viêm gan A cần thực hiện khi nào và bao nhiêu tiền?

Ngày 11/07/2019
CN. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan A là một trong những bệnh về gan lây truyền nhanh qua con đường tiêu hóa. Nhưng may mắn thay, không giống viêm gan B, viêm gan A có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu xét nghiệm viêm gan A và điều trị sớm.

1.  Viêm gan A là gì?

Viêm gan A là bệnh viêm gan do virus HAV gây ra. Theo thống kê, mỗi năm thế giới có khoảng 1,4 triệu người mắc mới viêm gan A, thường gặp ở những vùng vệ sinh không đảm bảo.

Hầu hết các trường hợp mắc viêm gan A đều không gây hệ lụy nghiêm trọng nào, bởi đây là căn bệnh dễ điều trị.

Thế nhưng cũng không được chủ quan, bởi mức độ lây lan viêm gan A là rất nhanh. Virus viêm gan A có thể lây qua nhiều con đường, từ mồ hôi, nước tiểu, nước bọt hay đường tiêu hóa. Virus này sức sống rất tốt, có thể tồn tại ở môi trường ngoài đến 4h, chịu được tới 60 độ C cho đến khi xâm nhập vào 1 cá thể và gây bệnh.

Xét nghiệm viêm gan A giúp kiểm tra hay hỗ trợ phát hiện quá trình điều trị bệnh viêm gan A

Viêm gan A do virus HAV gây ra

2. Xét nghiệm viêm gan A cần thực hiện khi nào?

Khi bác sĩ nghi ngờ bạn có nguy cơ mắc bệnh, bạn sẽ cần đến cơ sở y tế cung cấp dịch vụ để làm xét nghiệm viêm gan A kiểm tra. Lưu ý là bệnh nhân xét nghiệm cần ăn trước ít nhất 2h để kết quả kiểm tra chính xác nhất.

Thường sẽ thực hiện 2 xét nghiệm máu để tìm kháng thể chẩn đoán chính xác, gồm kháng thể HAV là IgM (Anti HAV-IgM dương tính trong huyết thanh) và kháng thể đặc hiệu toàn phần kháng (là Anti HAV).

Ngoài HAV IgM còn có các xét nghiệm HAV Total (bao gồm phát hiện cả HAV IgM và HAV IgG) và xét nghiệm HAV IgG.

Bạn có thể chủ động đi xét nghiệm viêm gan A hoặc được bác sỹ chỉ định nếu nghi ngờ mắc viêm gan nếu có các dấu hiệu đặc trưng.

Nếu sau khi xét nghiệm viêm gan A, xác định bạn có nhiễm HAV, bác sỹ sẽ yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm khác kiểm tra chức năng hoạt động gan của bạn. Thường là các xét nghiệm đọ độ phosphatase kiềm, bilirubin, alanine aminotransferase hay aspartate aminotransferase.

thực hiện lấy mẫu máu xét nghiệm viêm gan A

Xét nghiệm viêm gan A với mẫu máu

3. Ý nghĩa của xét nghiệm viêm gan A?

Xét nghiệm viêm gan A giúp:

- Tìm ra bệnh nhân đã mắc viêm gan A trước đó, đã khỏi hoàn toàn hay hiện đang mắc.

- Xác định mức độ viêm gan A.

Như vậy, xét nghiệm viêm gan A là cần thiết để bác sỹ đưa ra biện pháp phòng ngừa lây lan cũng như tìm phương pháp điều trị bệnh thích hợp.

Cụ thể, xét nghiệm viêm gan A sẽ tìm 2 kháng thể sau:

Kháng thể IgM anti-HAV

Nếu xuất hiện kháng thể này trong máu, chứng tỏ bệnh nhân đang nhiễm virus HAV hoặc nhiễm trong thời gian gần đây. Kháng thể này sẽ được tìm thấy trong máu sau khoảng 2 tuần sau khi nhiễm, nhưng sau 3 – 12 tháng sau khi nhiễm, kháng thể sẽ biến mất.

Kháng thể IgG anti-HAV

Nếu xuất hiện kháng thể này trong máu, chứng tỏ bệnh nhân đã nhiễm virus HAV trong thời gian gần đây hoặc khá lâu trước đó. Ở đợt nhiễm virus viêm gan A đầu tiên của cơ thể, kháng thể này sẽ xuất hiện trong máu, kéo dài sau 8 – 12 tháng. Nếu như kháng thể IgM sẽ biến mất trong máu thì kháng thể IgG tồn tại vĩnh viễn trong máu để bảo vệ cơ thể.

Bên cạnh đó, nếu bạn từng được tiêm vaccine ngừa viêm gan A trước đó thì xét nghiệm cũng cho thấy có 2 kháng thể chống virus HAV này, nếu vaccine có hiệu quả.

Hình ảnh phân tích kháng thể viêm gan A thông qua xét nghiệm viêm gan A

Tìm kháng thể chống virus viêm gan A

4. Đọc kết quả xét nghiệm viêm gan A

Kết quả dựa trên kháng thể với virus viêm gan A nên kết quả âm tính khi không tìm thấy kháng thể, và ngược lại.

Nếu kết quả âm tính, bạn không cần thực hiện xét nghiệm tiếp, nếu dương tính thì cần xét nghiệm bổ sung xác định bạn từng nhiễm virus hay đang nhiễm.

5. Xét nghiệm viêm gan A hết bao nhiêu tiền?

Hiện nay, xét nghiệm viêm gan A rất phổ biến, do đó rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ này. Mỗi cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm viêm gan A lại niêm yết giá dịch vụ khác nhau. 

Nhìn chung, giá cả xét nghiệm khá hợp lý, giá được niêm yết tại Trung tâm xét nghiệm bệnh viện MEDLATEC là 189.000đ, sẽ trả kết quả bạn có nhiễm bệnh hay hoặc đã từng nhiễm virus HVA chưa.

6. Xét nghiệm viêm gan A ở đâu uy tín, nhanh chóng?

Mặc dù có nhiều nơi thực hiện xét nghiệm viêm gan A, xong không phải cơ sở nào cũng thực hiện đúng theo tiêu chuẩn quy trình, đảm bảo uy tín, chính xác, nhanh chóng. Vì thế, trước khi lựa chọn nơi xét nghiệm, bạn nên tìm hiểu kỹ dịch vụ và đánh giá của bệnh nhân đã từng làm tại đó.

mẫu xét nghiệm viêm gan A được thực hiện đúng quy trình tại MEDLATEC

Xét nghiệm viêm gan A uy tín tại MEDLATEC

Một trong những địa chỉ xét nghiệm uy tín được nhiều bệnh nhân lựa chọn cũng như đội ngũ y bác sỹ cả nước khuyên đến thực hiện đó là Trung tâm xét nghiệm bệnh viện đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện lớn hàng đầu tại Hà Nội, nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong ngành gan mật như: PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội, Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai,…

MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh về gan nói chung và bệnh viêm gan A nói riêng hiệu quả, chính xác, uy tín. MEDLATEC với trung tâm xét nghiệm được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, đạt chuẩn quốc tế cùng đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, được đào tạo bài bản. Với công nghệ xét nghiệm cùng dây chuyền máy móc khép kín tự động, xét nghiệm viêm gan A tại MEDLATEC đảm bảo chính xác, nhanh chóng.

Bạn có thể đến tận nơi tại trung tâm xét nghiệm bệnh viện MEDLATEC hoặc lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà, tiết kiệm thời gian và chi phí. Mọi thắc mắc về xét nghiệm viêm gan A hay các vấn đề sức khỏe, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.