Tin tức

Những lưu ý không thể bỏ qua về tình trạng táo bón kéo dài

Ngày 26/10/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Táo bón kéo dài không chỉ gây khó khăn khi đi vệ sinh mà còn có thể gây ra những biến chứng, nguy hiểm tới sức khỏe của bạn. Vì thế, bạn không thể chủ quan với tình trạng này. Cách tốt nhất là hãy trang bị những kiến thức cơ bản về bệnh táo bón để biết cách xử trí bệnh hiệu quả và kịp thời đi khám nếu cần thiết.

1. Triệu chứng của bệnh táo bón kéo dài

Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp của tình trạng táo bón kéo dài:

- Bệnh nhân đi ngoài ít hơn 3 lần trong một tuần và số lần đi ngoài có thể ít hơn tùy vào mức độ của bệnh táo bón.

- Mỗi lần đi ngoài rất khó khăn, bệnh nhân thường phải rặn nhiều, thậm chí cần phải vận động cơ bụng, cơ hoành rất nhiều. Đối với những trường hợp táo bón mạn tính, tình trạng này có thể xảy ra trong khoảng vài tháng.

Bệnh nhân bị táo bón kéo dài hay bị đầy bụng và đau bụng

Bệnh nhân bị táo bón hay bị đầy bụng và đau bụng

- Đặc điểm phân của những người bị bệnh táo bón thường như sau: Phân rắn, phân đóng thành cục nhỏ như phân dê và mỗi lần đi tiêu, bệnh nhân luôn cần sự hỗ trợ từ bên ngoài, chẳng hạn như xoa bụng và ấn nhẹ vào bụng mỗi khi đi ngoài.

- Bệnh nhân có thể đi ngoài ra máu tươi hoặc có lẫn dịch nhầy. Hiện tượng lẫn máu trong phân cũng có thể do bệnh nhân rặn quá mức khiến xây xát niêm mạc ở hậu môn và gây chảy máu.

- Bệnh nhân thường xuyên bị đầy bụng, có thể bị đau bụng dữ dội hoặc đau bụng âm ỉ, tùy thuộc từng trường hợp.

2. Những nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón kéo dài

Táo bón được chia làm táo bón nguyên phát và thứ phát. Mỗi nhóm táo bón được gây ra bởi các nguyên nhân khác nhau bao gồm:

- Nguyên nhân gây táo bón nguyên phát:

  • Rối loạn cơ chế tống phân, xuất phát từ cơ thắt, cơ vòng hậu môn có vấn đề.

  • Khi nhu động ruột hoạt động kém sẽ gây ra táo bón.

  • Táo bón do rối loạn chức năng sàn chậu.

Táo bón do bệnh polyp trực tràng

Táo bón do bệnh polyp trực tràng

- Nguyên nhân gây táo bón thứ phát

  • Do chế độ ăn uống, sinh hoạt: Chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý, chẳng hạn như ăn quá ít chất xơ, uống quá ít nước, hoặc ăn một số thực phẩm như hồng xiêm xanh, ổi,… cũng làm tăng nguy cơ cơ táo bón.

  • Mắc bệnh lý thực thể: Nếu mắc các bệnh nứt hậu môn, tắc nghẽn ống tiêu hóa do khối u, trĩ huyết khối, to trực tràng vô căn sẽ dễ bị táo bón.

  • Mắc bệnh lý toàn thân: Mắc bệnh về thần kinh (đột quỵ, Hirschsprung, Parkinson, chấn thương đầu, tủy sống); vấn đề tâm lý (trầm cảm, rối loạn lo âu); rối loạn nội tiết (chuyển hóa tăng canxi máu, hạ kali máu, tiểu đường); bệnh tuyến giáp (cường giáp, suy giáp); bệnh mô liên kết (xơ cứng bì, lupus); nhiễm độc chì cũng gây táo bón.

  • Mang thai: Sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ cộng với áp lực từ tử cung gây chèn ép lên ruột, hoặc chế độ ăn thay đổi quá nhiều trong thai kỳ (uống viên bổ sung nhiều sắt, canxi, ăn nhiều thực phẩm giàu đạm)

  • Dùng một số thuốc có nguy cơ táo bón.

3. Táo bón kéo dài có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Táo bón lâu ngày có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe của bạn. Cụ thể như sau:

- Táo bón kéo dài gây bệnh trĩ: Khi bị táo bón, người bệnh thường phải rặn để đẩy phân ra ngoài. Nếu rặn quá mức sẽ làm tĩnh mạch hậu môn và tĩnh mạch ở quanh trực tràng bị giãn ra. Khi những tĩnh mạch này bị sưng lên sẽ hình thành các búi trĩ. Bệnh gây khó chịu, ngứa, đau khi đi vệ sinh và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu không sớm khắc phục còn có thể gây tổn thương búi trĩ và nhiễm trùng.

Táo bón lâu ngày gây bệnh trĩ

Táo bón lâu ngày gây bệnh trĩ

- Gây nứt hậu môn: Thói quen rặn khi đi ngoài cũng gây nứt hậu môn, gây chảy máu và đau đớn. Chính vì thế, bệnh nhân càng gặp khó khăn khi đi vệ sinh.

- Gây ứ phân: Khi cơ thể không tống được hết phân ra bên ngoài sẽ dẫn đến tình trạng phân bị tích tụ trong ruột thành những khối phân lớn và gây tắc nghẽn. Tình trạng ứ phân sẽ khiến bệnh nhân bị chướng bụng, hay nôn, ăn không ngon, đau đầu, khó chịu,…

- Sa trực tràng do táo bón kéo dài: Thói quen rặn mạnh khi đi vệ sinh cũng là nguyên nhân dẫn đến sa trực tràng. Một số triệu chứng nhận biết sa trực tràng có thể kể đến như: ngứa, đau vùng hậu môn, rò rỉ phân, trong phân có lẫn máu tươi.

4. Phương pháp điều trị bệnh táo bón kéo dài

Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả giúp bạn khắc phục tình trạng táo bón lâu ngày:

Thực hiện lối sống khoa học

Thực hiện lối sống khoa học chính là cách giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động dễ dàng và hiệu quả. Cụ thể hãy duy trì những thói quen sống lành mạnh dưới đây:

- Áp dụng chế độ ăn khoa học và lành mạnh: Ăn đủ chất, đủ bữa và ăn đúng giờ, không nên vừa ăn vừa làm việc, nên ăn nhiều loại rau củ quả để bổ sung chất xơ cho cơ thể, ăn sữa chua để tăng cường lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, nên uống đủ nước mỗi ngày. Đồng thời tránh ăn những thực phẩm dễ gây táo bón và tránh sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích.

Ăn nhiều rau xanh để cải thiện tình trạng táo bón

Ăn nhiều rau xanh để cải thiện tình trạng táo bón

- Tăng cường vận động cũng là một phương pháp khá hiệu quả giúp bạn cải thiện tình trạng táo bón. Hãy lựa chọn những môn thể thao phù hợp với bạn, không cần tập luyện với cường độ quá nặng, chỉ cần tập đều đặn mỗi ngày. Lưu ý, nên loại bỏ thói quen ngồi quá lâu một chỗ.

- Nên rèn luyện việc đi đại tiện đúng giờ và đều đặn. Không nên căng thẳng và không nên ngồi quá lâu khi đi vệ sinh.

Điều trị táo bón theo nguyên nhân

Nếu bạn đã áp dụng lối sống khoa học nhưng vẫn không thể cải thiện tình trạng táo bón kéo dài, bạn nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả với từng trường hợp.

Nếu bạn có nhu cầu đặt lịch khám hoặc cần tìm hiểu thêm về một số vấn đề sức khỏe, hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.