Tin tức

Những nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng phổ biến nhất

Ngày 31/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chế độ sinh hoạt, ăn uống không khoa học, lành mạnh được xem là những nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng hàng đầu hiện nay. Với tỷ lệ bệnh nhân tử vong ở mức độ cao, việc có biện pháp phòng ngừa, sớm nhận biết dấu hiệu ung thư đại trực tràng là điều vô cùng cần thiết.

1. Ung thư đại trực tràng có những biểu hiện nào

Trong giai đoạn đầu, bệnh thường không có dấu hiệu, triệu chứng rõ ràng. Do đó, nhiều bệnh nhân thường nhầm lẫn với các bệnh rối loạn tiêu hóa hoặc các bệnh đường tiêu hóa khác, dẫn đến chủ quan kéo dài thời gian điều trị, gây nên những hậu quả đáng tiếc. 

Trước khi tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng, để có thể sớm phát hiệu dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm này, bạn có thể dựa vào một số triệu chứng như:

Thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa   

Thực tế thăm khám cho thấy rằng, phần lớn bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng trong giai đoạn đầu đều có biểu hiện là rối loạn tiêu hóa. Một số triệu chứng biểu hiện cụ thể thường gặp như: hơi thở tỏa ra mùi bất thường gây khó chịu, ợ chua ợ hơi liên tục, bụng xuất hiện những cơn đau quặn dữ dội,... Bên cạnh đó, bệnh nhân thường có cảm giác chán ăn, đầy bụng, không tiêu,... Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân. 

Tình trạng rối loạn tiêu hóa ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng có triệu chứng rất giống bệnh lỵ. Tuy nhiên, bệnh lỵ có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh, còn đối với ung thư đại trực tràng thì loại thuốc này không có tác dụng.

Đau bụng dữ dội kéo dài là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ tiêu hóa

Đau bụng dữ dội kéo dài là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ tiêu hóa

Táo bón kéo dài là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng

Bên cạnh việc thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa thì táo bón cũng được xem là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này. Người bệnh thường xuyên gặp tình trạng đi ngoài không thuận lợi, bụng đau quặn liên tục,... Ở giai đoạn đầu của những dấu hiệu này, bệnh nhân hoàn toàn có thể điều trị một cách nhanh chóng, dứt điểm. Tuy nhiên, nếu kéo dài liên tục có thể dẫn đến những vấn đề nguy hiểm, trong đó có ung thư đại trực tràng.

Đi ngoài phân mỏng, hẹp bất thường

Tình trạng phân thay đổi hình dạng, kích thước, trở nên mỏng, hẹp bất thường được xem là dấu hiệu cảnh báo sự suy giảm và rối loạn tại hệ tiêu hóa. Vấn đề này có thể xuất phát từ việc các khối ung thư đại trực tràng phát triển với kích thước lớn gây cản trở quá trình phân bị đào thải ra ngoài.

Thường xuyên đi ngoài ra máu

Phần lớn bệnh nhân ung thư đại trực tràng sẽ có biểu hiện là lẫn máu trong phân khi đi ngoài. Tuy nhiên, đây cũng được xem là triệu chứng của một số bệnh lý khác như: trĩ, hậu môn bị nứt nẻ,... Do đó, mỗi cá nhân cần có cách phân biệt, nhận diện chính xác dấu hiệu bệnh để tránh nhầm lẫn và điều trị kịp thời.

  • Đi ngoài kèm máu do bị trĩ thường sẽ có máu màu đỏ tươi phủ bên ngoài phân.

  • Đối với trường hợp do ung thư đại trực tràng, máu thường sẽ lẫn trong phân và tiết kèm các dịch nhầy.

Cân nặng giảm nhanh không rõ nguyên nhân

Cân nặng giảm nhanh chóng, bất thường không xác định được nguyên nhân là một trong những dấu hiệu thường gặp của ung thư đại trực tràng. Sự viêm loét ở đại trực tràng khiến hệ tiêu hóa không thể thực hiện chức năng tiêu hóa và cung cấp dinh dưỡng một cách thuận lợi nhất. Từ đó dẫn đến việc hấp thu các dưỡng chất cần thiết gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, viêm nhiễm kéo dài có thể dẫn đến mất máu, lẫn máu trong phân gây nên tình trạng suy nhược, mỏi mệt nghiêm trọng.

Rối loạn cân nặng là một trong những nguyên nhân đến ung thư đại trực tràng

Rối loạn cân nặng là một trong những nguyên nhân đến ung thư đại trực tràng

2. Nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu xác định cụ thể về nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, thói quen sống không lành mạnh và một số bệnh lý liên quan được xem là những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học như: ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất béo, thức ăn chiên rán, không đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết,... là nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng phổ biến hiện nay.

  • Những người lớn tuổi, đặc biệt là ngoài độ tuổi từ 50 trở lên thường có nguy cơ cao mắc bệnh.

  • Tình trạng dư thừa cân nặng nếu không sớm khắc phục sẽ có thể dẫn đến ung thư đại trực tràng.

  • Thói quen sống không lành mạnh như: thường xuyên sử dụng chất kích thích, thuốc lá, ít vận động,... 

  • Tiền sử gia đình có người từng mắc ung thư đại trực tràng là yếu tố là gia tăng khả năng mắc bệnh.

  • Một số bệnh lý có khả năng là nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng như: viêm đường ruột, viêm loét đại trực tràng,...

  • Một số đối tượng là nữ giới nếu đã hoặc đang mắc ung thư vú, buồng trứng hoặc tử cung thường sẽ dễ dàng bị xâm lấn, di căn dẫn đến ung thư đại trực tràng.

Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng

Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng

3. Phòng ngừa ung thư đại trực tràng

Với nhiều người, ung thư được ví như án tử, do đó mỗi cá nhân nên thiết lập một thói quen sống lành mạnh, lắng nghe cơ thể để hạn chế thấp nhất vấn đề nhiễm bệnh. Đối với vấn đề ung thư đại trực tràng, chúng ta có thể phòng tránh thông qua việc giảm thiểu, kiểm soát nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng bằng những biện pháp sau:

  • Có một chế độ ăn uống khoa học, hạn chế vấn đề thường xuyên sử dụng quá nhiều thịt, chất béo có hại hay lạm dụng những thức uống có cồn. 

  • Bổ sung cho cơ thể lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày, bởi chúng có khả năng hỗ trợ sản sinh những loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột và làm giảm ứ đọng phân phân tại lòng ruột.

  • Chế độ ăn uống nên bổ sung thêm một số nhóm chất có lợi cho hệ tiêu hóa như: Vitamin E, Vitamin C, Vitamin A và Canxi.

  • Thói quen luyện tập thể dục thể thao đều đặn, phù hợp được xem là chìa khóa vàng đề nâng cao sức khỏe. Do đó, nên có một kế hoạch tập luyện phù hợp mỗi ngày.

  • Đối với những người đã ngoài độ tuổi 50 nên có kế hoạch thăm khám sức khỏe tiêu hóa định kỳ từ 3 đến 5 năm một lần.

  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc thường xuyên với những chất có khả năng gây đột biến gen như: thuốc trừ sâu, chất hóa học độc hại,... 

  • Thực hiện tầm soát ung thư định kỳ theo sự hướng dẫn của bác sĩ có chuyên môn tại các cơ sở y tế uy tín.

  • Khi cơ thể có những thay đổi bất thường liên quan đến hệ tiêu hóa, nên gặp trực tiếp bác sĩ để được kiểm tra, điều trị kịp thời.

  • Thuốc lá cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây ung thư đại tràng cho cả hai giới, đặc biệt là là khi kết hợp với rượu bia.

Nên có chế độ ăn uống lành mạnh để chủ động ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Nên có chế độ ăn uống lành mạnh để chủ động ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Hy vọng với những chia sẻ trên, mỗi cá nhân có thể sớm nhận biết và xác định chính xác được nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng nếu có. Để bảo vệ tốt nhất sức khỏe bản thân, nên sớm thực hiện hiện kiểm tra, thăm khám tại những cơ sở y tế chất lượng, uy tín ngay sau khi phát hiện ra dấu hiệu bất thường của cơ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.