Tin tức

Polyp đại trực tràng: Phân loại, nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 23/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nhiều người chủ quan vì nghĩ rằng đa số các trường hợp polyp đại trực tràng đều lành tính và an toàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các khối u này vẫn tiềm ẩn nguy cơ tiến triển sang ung thư. Vì vậy, hiểu biết đúng về bệnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phòng tránh và bảo vệ sức khỏe của chính bản thân.

1. Tổng quan về bệnh 

Polyp đại trực tràng là một căn bệnh phổ biến và đang có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây. Khi niêm mạc đại trực tràng có sự tăng sinh bất thường và phát triển quá mức dẫn đến hình các khối u lồi trong lòng ruột già gọi là polyp. Kích thước của các khối polyp có thể khác nhau, u càng lớn càng ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Chúng có thể ở dạng có cuống hoặc không và cũng gây ra những tác động khác nhau với cơ thể người bệnh. 

Polyp đại trực tràng là sự phát triển quá mức của niêm mạc tạo nên các khối u lồi

Polyp đại trực tràng là sự phát triển quá mức của niêm mạc tạo nên các khối u lồi

Bạn cần phải chú ý là không phải tất cả các khối u lồi đại trực tràng đều chuyển thành ung thư. Để chuyển đến giai đoạn này thì cần thời gian tiến triển vài năm. Hơn nữa, nếu bệnh được phát hiện sớm thì polyp có thể được loại bỏ hoàn toàn với khả năng tái phát thấp. Các polyp đại trực tràng đa số ở dạng lành tính nhưng có khả năng tiềm ẩn ung thư bởi khi khối u sinh trưởng nhanh đến mức không thể kiểm soát và chưa được biệt hóa sẽ trở thành ác tính. 

2. Phân loại polyp đại trực tràng 

Polyp tăng sản và polyp tuyến là hai dạng phổ biến nhất hiện nay và được tìm thấy nhiều ở đại trực tràng. Bên cạnh đó vẫn còn một số loại khác tuy nhiên ít gặp hơn. 

Polyp tăng sản

Ở dạng này, các khối u lồi thường có kích thước nhỏ và nằm ở vị trí cuối ruột già. Polyp tăng sản ít có khả năng trở thành ác tính nên đa phần không có gì lo ngại khi gặp khối u dạng này. Một số ít trường hợp bệnh các u tăng sản lành tính được phát hiện và chẩn đoán phân biệt thông qua nội soi. Tuy nhiên thường thì kết luận khẳng định được dựa trên kết quả kiểm tra mô bệnh học sau khi cắt bỏ Polyp để có độ chính xác cao hơn. 

Polyp tuyến

Theo nhiều nghiên cứu thống kê đã chỉ ra rằng có hơn 2/3 dạng polyp đại trực tràng là polyp tuyến. Các khối polyp tuyến có kích thước lớn hơn so với polyp tăng sản, chính vì vậy mà chúng có khả năng tiến triển thành ác tính. Với các khối u có kích thước lớn hơn 5mm thì tốt nhất nên được loại bỏ để ngăn ngừa những chuyển biến xấu đến tình trạng sức khỏe cơ thể. 

Các polyp có kích thước lớn tiềm ẩn nguy cơ phát triển thành ác tính gây ung thư

Các polyp có kích thước lớn tiềm ẩn nguy cơ phát triển thành ác tính gây ung thư

Các polyp tuyến có thể được xác định và kiểm tra dưới kính hiển vi. Mặc dù rất ít gặp nhưng vẫn có trường hợp polyp tuyến có chứa tế bào ung thư. Do đó cần phải có sự kiểm soát và theo dõi thường xuyên. Việc điều trị và can thiệp y khoa đối với các polyp ác tính sẽ tùy thuộc vào sức khỏe, tình trạng bệnh của mỗi người. 

3. Nguyên nhân của bệnh polyp ở đại trực tràng là gì?

Đột biến gen

Qua các công trình nghiên cứu để tìm kiếm lời giải cho quá trình hình thành các khối polyp đại trực tràng thì các nhà khoa học đã đưa ra kết luận: Nguyên nhân chủ yếu là do gen bị đột biến khiến cho các tế bào phát triển bất thường rồi tạo nên khối u lồi trong ruột già. 

Tuổi

Bên cạnh đó thì độ tuổi cũng là một yếu tố tác động đến sự hình thành polyp. Có đến hơn 90% trường hợp bệnh nhân polyp đại trực tràng trên 50 tuổi với tỷ lệ nam giới cao hơn nữ giới. 

Di truyền

Ngoài ra, di truyền cũng đóng một phần không hề nhỏ đến sự phát triển bất thường của niêm mạc đại trực tràng. Những gia đình có người thân mắc bệnh này là một trong nhóm đối tượng được khuyến cáo khám sàng lọc polyp ở đại trực tràng khi bước sang giai đoạn tuổi 50. 

Một số nguyên nhân khác

Một số yếu tố nguy cơ khác như: người bị béo phì, ít vận động, nghiện rượu, thuốc lá,... hoặc người mắc các bệnh bao gồm viêm đại trực tràng, bệnh Crohn, hội chứng Peutz - Jeghers, tiểu đường tuýp 2,...

Người nghiện rượu, bia, thuốc lá là nhóm đối tượng có nguy cơ bị polyp đại trực tràng

Người nghiện rượu, bia, thuốc lá là nhóm đối tượng có nguy cơ bị polyp đại trực tràng

4. Điều trị và cách phòng tránh

Điều trị

Khi phát hiện các khối polyp hình thành từ ruột già cho đến trực tràng thì bác sĩ sẽ khuyến cáo bệnh nhân cắt bỏ để hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm về sau. Hiện nay, việc cắt bỏ polyp được thực hiện thông qua nội soi đại trực tràng được áp dụng phổ biến với hầu hết các bệnh nhân bởi phương pháp này mang lại sự an toàn và hiệu quả điều trị cao. 

Với các trường hợp polyp hình thành nhiều và gây biến chứng, việc điều trị bệnh có thể được tiến hành thông qua phẫu thuật. Những bệnh nhân có polyp ác tính và có nguy cơ lan rộng thì cần phải được kiểm tra dưới kính hiển vi. Một số bệnh nhân khi polyp ác tính có sự xâm lấn sâu hơn, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ phần ruột già và ghép trực tràng với ruột non. Kỹ thuật này cũng được ứng dụng rộng rãi hiện nay bởi có thể loại bỏ hoàn toàn phần ruột hình thành polyp.

Việc điều trị cắt bỏ polyp cần phải được thực hiện tại các cơ sở đảm bảo uy tín để đảm bảo an toàn và phòng tránh được những rủi ro hậu phẫu thuật. 

Phòng bệnh 

Để phòng ngừa bệnh polyp đại trực tràng, bạn cần chú ý đến một số yếu tố như sau: 

  • Nội soi đại trực tràng theo dõi thường xuyên với những người đã phát hiện polyp tuyến.

  • Ăn nhiều rau, củ, quả và ngũ cốc, hạn chế lượng chất béo trong khẩu phần hàng ngày. 

  • Xây dựng thói quen sống, sinh hoạt lành mạnh, không rượu, bia, thuốc lá, tăng cường vận động, luyện tập thể thao và kiểm soát tốt cân nặng của cơ thể.

  • Thực hiện khám và sàng lọc polyp - ung thư đại trực tràng với những người trên 50 tuổi, đặc biệt là những gia đình có tiền sử người thân bị bệnh. 

Nội soi đại trực tràng để cắt bỏ polyp được ứng dụng rộng rãi nhằm hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra với bệnh nhân

Nội soi đại trực tràng để cắt bỏ polyp được ứng dụng rộng rãi nhằm hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra với bệnh nhân

Nếu bạn muốn tìm kiếm các phương pháp an toàn để hạn chế các yếu tố nguy cơ hình thành polyp đại trực tràng thì tốt nhất nên đến gặp chuyên gia để được tư vấn. Với bất kỳ vấn đề nào cần được giải đáp, bạn cũng có thể liên hệ đến hotline: 1900.56.56.56 để được trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.