Tin tức

Những nguyên nhân gây viêm túi lệ ai cũng cần biết

Ngày 24/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tuyến lệ có nhiệm vụ tiết nước mắt liên tục giúp cho đôi mắt của bạn luôn ẩm, được bảo vệ trước sự tấn công của bụi bẩn. Nước mắt cùng bụi bẩn sẽ vào túi lệ và chảy về phía sau mũi. Nếu quá trình này gặp trục trặc khiến cho nước mắt, bụi bị tích tụ lại thì có thể dẫn đến tình trạng viêm túi lệ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về những nguyên nhân gây viêm túi lệ. 

1. Nguyên nhân gây viêm túi lệ

Viêm túi lệ là tình trạng nhiễm trùng túi lệ, ống lệ ở khóe mắt gần mũi. Viêm túi lệ là căn bệnh mà người lớn hay trẻ nhỏ đều có thể mắc phải, bệnh có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, tỉ lệ mắc bệnh cao hơn là ở nhóm trẻ sơ sinh và những người khoảng 40 tuổi trở lên. 

  • Trường hợp trẻ sơ sinh bị bệnh: 

Hầu hết những trẻ sơ sinh bị bệnh viêm túi lệ đều là do những vấn đề bất thường ở lệ đạo, phổ biến nhất là tình trạng tắc nghẽn lệ đạo. Như chúng ta đã biết, nước mắt được tiết ra từ tuyến lệ nhằm mục đích bôi trơn và rửa sạch những chất bụi bẩn trong mắt. Khi nước mắt bài tiết liên tục sẽ khiến cho bề mặt nhãn cầu ướt và dồn về góc trong của mắt rồi xuống mũi qua ống lệ đạo. 

Nguyên nhân gây viêm túi lệ 

Trẻ sơ sinh bị bệnh viêm túi lệ phần lớn là do những vấn đề bất thường ở lệ đạo

Khi trẻ sinh ra, cơ thể trẻ chưa được phát triển hoàn thiện đầy đủ và tuyết lệ chưa hoạt động. Vì thế mới có tình trạng trẻ mới sinh khóc không có nước mắt. Sau khoảng 10 ngày tuổi, tuyến lệ của trẻ sẽ bắt đầu hoạt động và lúc này trẻ khóc sẽ có nước mắt. 

Khi đường dẫn nước mắt chưa được phát triển toàn diện thì có thể gây ra tình trạng có một lớp màng mỏng che phần đầu ra của ống lệ mũi khiến cho việc lưu thông nước mắt xuống mũi gặp trở ngại và dẫn đến tình trạng tắc lệ đạo. Tình trạng tắc nghẽn này không được khắc phục sớm sẽ chính là nguyên nhân gây ra bệnh viêm túi lệ ở trẻ sơ sinh.

  • Nguyên nhân gây viêm túi lệ ở người lớn

Những nguyên nhân gây bệnh ở người lớn sẽ đa dạng hơn so với trẻ sơ sinh. Cụ thể, bệnh viêm túi lệ có thể do những nguyên nhân như sau: 

Bệnh nhân mắc viêm xoang: Bệnh viêm xoang xảy ra khi các hốc xoang mũi bị viêm nhiễm, dẫn đến tắc các lỗ thông xoang và tình trạng ứ đọng chất nhầy gây nhiễm trùng, sưng viêm. Những người bị viêm xoang nếu không được điều trị hiệu quả có thể dẫn đến nhiều biến chứng, một trong số đó là viêm túi lệ, áp xe túi lệ ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt của người bệnh. 

Người mắc bệnh viêm xoang có nguy cơ cao bị viêm túi lệ

Người mắc bệnh viêm xoang có nguy cơ cao bị viêm túi lệ

Áp xe mũi, polyp mũi hay có những khối u nằm bên trong các xoang mũi, hốc mũi,… cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm túi lệ. 

Một số trường hợp bị chấn thương ở mũi hoặc mắt nếu không được khắc phục sớm và hiệu quả cũng cũng có thể là nguyên nhân gây viêm túi lệ.  

Trường hợp có dị vật trong lệ đạo.

Do vi sinh vật chẳng hạn như Staphylococcus epidermidis, Pseudomonas aeruginosa, Propionibacterium acnes.

Bệnh nhân đã từng thực hiện phẫu thuật mũi.

Bệnh nhân mắc ung thư.

Những người bị lệch vách ngăn mũi khiến cho kích thước của 2 bên lỗ mũi cũng bị lệch. 

Bị lệch vách ngăn mũi cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh

Bị lệch vách ngăn mũi cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh

Bệnh nhân bị viêm niêm mạc mũi.

Các trường hợp bị sưng bên trong mũi khiến khả năng lọc cũng như làm ẩm không khí khi hít thở bị ảnh hưởng và có thể gây viêm túi lệ.

2. Các triệu chứng viêm túi lệ bạn đừng nên bỏ qua

Ở những mức độ bệnh khác nhau, người bệnh sẽ có thể gặp phải những triệu chứng khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm túi lệ: 

  • Mắt người bệnh tiết dịch nhiều và thường xuyên, một số trường hợp nặng có thể xảy ra tình trạng chảy dịch mủ rất khó chịu. 

  • Người bệnh bị đau và sưng đỏ ở vùng gần khóe mắt trong. Khi liếc mắt thì có cảm giác đau nhiều hơn. 

  • Thường xuyên bị chảy nước mắt sống mà không rõ nguyên nhân. 

  • Một số trường hợp viêm túi lệ có triệu chứng sốt.

  • Những trường hợp bị viêm mức độ nặng, có thể xảy ra tình trạng áp xe túi lệ, tình trạng có mủ và bên cạnh đó là nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

  • Những trường hợp viêm mạn tính thì các biểu hiện bệnh không xuất hiện đột ngột và mức độ cũng ít nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, những triệu chứng lại kéo dài dai dẳng chẳng hạn như hay bị chảy nước mắt, tiết gỉ mắt nhiều hơn khiến cho người bệnh rất khó chịu. Người bệnh viêm túi lệ mạn tính thường không bị sưng túi lệ và cũng không sốt. 

3. Phương pháp điều trị viêm túi lệ 

Bệnh viêm túi lệ nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Đối với trường hợp bệnh nhân là trẻ sơ sinh thì càng nguy hiểm hơn, nếu không điều trị sớm, tình trạng viêm sẽ có thể lan vào hốc mắt.

Điều trị bệnh sớm để tránh biến chứng

Điều trị bệnh sớm để tránh biến chứng

Bệnh nhân cần được khám và điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa mắt. Mỗi bệnh nhân sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.

- Đối với tình trạng viêm túi lệ cấp tính: Bác sĩ có thể chỉ định dùng kháng sinh toàn thân và kháng sinh tại chỗ. Nên dùng theo kháng sinh đồ để kết hợp với giảm phù nề hoặc giảm đau.

- Phẫu thuật tạo đường thông lệ đạo mới cũng là cách giúp người bệnh cải thiện chảy nước mắt, hết viêm và mủ nhầy ở túi lệ.

- Viêm túi lệ mạn tính:  Bơm thông lệ đạo hay nối thông túi lệ mũi làm thông đường lệ. Trong trường hợp không hiệu quả, bác sĩ cần phải cắt túi lệ để loại trừ hoàn toàn viêm túi lệ mạn tính.

- Đối với trẻ nhỏ, các bác sĩ sẽ day, nắn vùng góc trong mắt kết hợp với dùng kháng sinh nhỏ mắt. 

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân gây viêm túi lệ cũng như triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả. Nếu còn băn khoăn hoặc muốn đặt lịch khám sớm, bạn có thể gọi điện đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900565656

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.