Tin tức

Những phương pháp giúp trẻ tăng IQ hiệu quả nhất

Ngày 06/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cha mẹ nào cũng mong muốn con cái của mình thông minh, mạnh khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm hiểu và nắm rõ được những bí kíp giúp trẻ thông minh, nói cách khác là giúp trẻ tăng chỉ số IQ. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo những phương pháp giúp trẻ tăng IQ đơn giản và hiệu quả trong bài viết dưới đây.

1. Điều gì ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ 

Chỉ số IQ chính là đánh giá sự thông minh. Kiểm tra chỉ số IQ chính là một phương pháp đánh giá khả năng nhận thức và khả năng giải quyết vấn đề của bộ não. Những người có chỉ số IQ cao là những người có tư duy và phản xạ rất nhanh nhạy. Những yếu tố sau có thể ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ:

Yếu tố di truyền

Theo các nhà khoa học, gen di truyền có những ảnh hưởng nhất định đến sự thông minh và quyết định khoảng 40% chỉ số IQ của trẻ. Nếu cha mẹ có chỉ số IQ cao thì con cái của họ cũng có nhiều cơ hội mang chỉ số IQ cao. 

Phương pháp giúp trẻ tăng IQ

Bố mẹ có chỉ số IQ cao thì con cũng có thể có chỉ số thông minh cao

Sữa mẹ 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời dành cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Không chỉ giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, tăng cường sức đề kháng, mà sữa mẹ còn giúp thúc đẩy não bộ của trẻ phát triển tốt hơn rất nhiều lần so với sữa công thức. Do đó, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, trẻ nhỏ nên được bú sữa mẹ ít nhất trong vòng 12 tháng. 

Chế độ ăn 

Dinh dưỡng cũng là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến chỉ số IQ. Đặc biệt, chế độ ăn của mẹ bầu cũng như chế độ ăn của trẻ ở những năm tháng đầu đời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cả về thể chất cũng như trí tuệ của trẻ. Nếu trẻ được ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng thì chỉ số thông minh sẽ có thể tăng đáng kể. Ngược lại, một chế độ ăn nghèo nàn dưỡng chất sẽ khiến cho trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là não bộ có thể bị ảnh hưởng làm suy giảm trí thông minh.

Trong đó, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nguyên nhân vì đây là lúc bé cần nạp thêm năng lượng sau một giấc ngủ dài trong đêm. Hơn nữa, bữa sáng cũng chính là thời điểm các tế bào trong cơ thể hoạt động tốt nhất và có thể hấp thu dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất. Từ đó giúp trẻ luôn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày và quan trọng hơn là giúp trẻ phát triển tốt về sức khỏe thể chất và cải thiện chỉ số IQ của trẻ.  

Môi trường cũng tác động đến chỉ số IQ của trẻ

Môi trường cũng tác động đến chỉ số IQ của trẻ

Trọng lượng

Trẻ thừa cân, béo phì hay trẻ gầy gò, suy dinh dưỡng đều có những tác động không tốt đến sự phát triển về trí não. Đối với những trường hợp bị thừa cân, khả năng quan sát, lắng nghe và tiếp nhận kiến thức của trẻ cũng sẽ thấp hơn so với những trẻ có cân nặng vừa phải. Mặt khác, những trẻ suy dinh dưỡng thường có sức đề kháng yếu, dễ mắc bệnh. Đồng thời não của trẻ cũng sẽ không được bổ sung đủ dinh dưỡng cần thiết dẫn tới suy giảm chỉ số IQ.

Môi trường 

Môi trường cũng là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến sự thông minh của trẻ. Nếu trẻ được sinh hoạt, học tập trong một môi trường tốt, gặp gỡ và giao tiếp những người bạn thông minh thì cũng có thể là yếu tố giúp trẻ tăng chỉ số IQ. 

2. Những phương pháp giúp trẻ tăng IQ

Dưới đây là những phương pháp giúp trẻ tăng IQ đơn giản mà các bậc phụ huynh có thể áp dụng: 

Khuyến khích trẻ đọc sách 

Đọc sách là một thói quen tốt mà ai cũng nên có, đặc biệt là trẻ nhỏ - đối tượng cần học hỏi và tiếp thu nhiều kiến thức. Mẹ nên khuyến khích con đọc sách để giúp con trang bị thêm nhiều kiến thức, rèn luyện khả năng ghi nhớ và khả năng tư duy. Đặc biệt, mỗi cuốn sách là những câu chuyện, những kiến thức mới mẻ giúp trẻ nâng cao trí tưởng tượng và sự sáng tạo, từ đó tăng chỉ số IQ. 

Khuyến khích trẻ đọc sách để tăng chỉ số IQ

Khuyến khích trẻ đọc sách để tăng chỉ số IQ

Cha mẹ cũng nên lưu ý để có thể lựa chọn cho con những cuốn sách phù hợp. Tốt nhất, mẹ hãy lựa chọn cho con những cuốn truyện ngắn và có hình ảnh minh họa sinh động, ngộ nghĩnh giúp trẻ dễ tiếp thu, ghi nhớ thông tin và rèn luyện khả năng tưởng tượng. 

Âm nhạc 

Một trong những phương pháp giúp trẻ tăng IQ chính là cho trẻ nghe nhạc. Trên thực tế, ngay cả khi mang thai, các bà mẹ đã cùng thai nhi nghe những bản nhạc cổ điển với mong muốn kích thích trí não của trẻ và tăng cường chỉ số thông minh của trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên khuyến khích con học chơi một loại nhạc cụ từ khi còn nhỏ để hỗ trợ trẻ phát triển trí tuệ một cách tốt nhất. 

Cho bé nghe nhạc từ trong bụng mẹ để tăng chỉ số thông minh

Cho bé nghe nhạc từ trong bụng mẹ để tăng chỉ số thông minh

Hãy để trẻ thoải mái vui chơi để thỏa sức khám phá

Bố mẹ không nên ép trẻ, kiểm soát trẻ quá mức. Hãy để trẻ tự do vui chơi, khi trẻ thoải mái nhất thì bộ não của trẻ cũng sẽ vận động tốt nhất và giàu sự sáng tạo để giải quyết vấn đề. Thay vì để trẻ sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử, mẹ nên cho trẻ vui chơi ngoài trời hoặc đến các khu vui chơi giải trí, tiếp xúc với nhiều bạn bè cùng trang lứa để phát triển tư duy cũng như khả năng giao tiếp. Hoặc cho con đi du lịch để trẻ được khám phá nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống. 

Đảm bảo cho trẻ một chế độ ăn lành mạnh và ngủ đủ giấc

Nên đảm bảo một bữa ăn nhiều dưỡng chất cho trẻ, đặc biệt bổ sung những thực phẩm tăng cường omega 3 tốt cho sự phát triển của não bộ, chẳng hạn như các loại hạt, các loại cá,... Mẹ cũng nên chú trọng đến bữa sáng giàu dưỡng chất cho con, tránh cho bé ăn những thực phẩm chế biến sẵn. Ngoài ra, nên đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ để trẻ phát triển tốt và tăng chỉ số IQ. 

Hy vọng, với những gợi ý về các phương pháp giúp trẻ tăng IQ trên đây, mẹ đã tìm được những phương pháp phù hợp giúp con yêu phát triển trí tuệ, tư duy một cách tốt nhất. mẹ có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.