Tin tức

Những tác dụng của tế bào gốc trong điều trị bệnh và thẩm mỹ

Ngày 13/02/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tế bào gốc là thuật ngữ khá quen thuộc đối với chúng ta, bởi vì loại tế bào này giữ vai trò vô cùng quan trọng. Khi tìm hiểu về chúng, bạn nên quan tâm tới những tác dụng của tế bào gốc, ứng dụng của chúng trong ngành y học nói chung. Nhờ đó, bạn có thể điều trị một số bệnh hiểm nghèo, cải thiện sức khỏe.

1. Tìm hiểu chung về tế bào gốc

Trước khi giải đáp thắc mắc tế bào gốc có tác dụng gì, chúng ta cần nắm được những kiến thức cơ bản về tế bào gốc. Trên thực tế, cơ thể được hình thành từ rất nhiều loại tế bào khác nhau, chúng giúp đảm bảo sức khỏe của bạn. Nhờ sự có mặt của tế bào, mọi hoạt động trong cơ thể diễn ra bình thường, ổn định.

tác dụng của tế bào gốc

Tế bào gốc gồm nhiều loại khác nhau, duy trì hoạt động của cơ thể

Trong đó, tế bào gốc là một trong những loại quan trọng nhất, chúng giữ vai trò vô cùng quan trọng, không thể thay thế. Nói chung, chúng có khả năng tạo ra tất cả các loại tế bào khác trong cơ thể mỗi người.

Cụ thể, nguyên lý hoạt động của chúng đó là thay thế những tế bào cũ bị tổn thương bằng những tế bào khỏe mạnh. Nhờ vậy, cơ thể luôn hoạt động ổn định, sức khỏe được duy trì ở mức tốt nhất.

Để ứng dụng được những đặc điểm riêng biệt, mọi người nên tìm hiểu kĩ về những tác dụng của tế bào gốc. Đây là kiến thức rất quan trọng, không thể bỏ qua.

Vậy tế bào gốc gồm được phân loại như thế nào? Nhìn chung, một số loại tế bào phổ biến như: tế bào gốc phôi thai, tế bào gốc bào thai, trưởng thành, tế bào gốc dịch màng ối,… Trong đó, mỗi loại lại sở hữu những chức năng riêng, ứng dụng đa dạng trong y học.

2. Những tác dụng của tế bào gốc

Chắc hẳn vấn đề được mọi người quan tâm nhiều nhất chính là tác dụng của tế bào gốc. Nhìn chung, loại tế bào này chỉ thực hiện một vài nhiệm vụ nhất định, tuy nhiên chúng khá quan trọng.

Nhắc tới tác dụng của tế bào gốc, bạn không thể không nhắc tới khả năng tự làm mới của chúng. Đây là đặc điểm nổi bật, đặc trưng nhất và chỉ tìm thấy ở tế bào gốc.

Bạn có biết tác dụng của tế bào gốc là gì không

Bạn có biết tác dụng của tế bào gốc là gì không?

Cụ thể, một tế bào gốc sẽ phân tách thành tế bào gốc mới và một loại tế bào con. Kết quả này có được là nhờ cơ chế sao chép bất đối xứng bắt buộc của chúng. Thông thường, toàn bộ các bộ phận trên cơ thể đều có tế bào gốc tồn tại. Nếu có bất cứ tổn thương nào xảy ra, chúng lập tức thực hiện nhiệm vụ tái tạo, phục hồi các tổn thương này.

Bên cạnh đó tế bào gốc còn tham gia vào quá trình điều hòa, kiểm soát hệ miễn dịch. Không thể phủ nhận rằng tế bào gốc giữ vô cùng cần thiết đối với cơ thể của mỗi người.

Việc tìm hiểu tác dụng chủ yếu của tế bào gốc giúp chúng ta hiểu được vai trò của chúng, biết cách ứng dụng chúng vào y học.

3. Tế bào gốc có thể ứng dụng như thế nào vào y học?

Khi tìm hiểu về tế bào gốc nói chung, mọi người đều thắc mắc không biết chúng được có thể ứng dụng như thế nào vào y học? Dựa vào tác dụng của tế bào gốc, chúng được áp dụng chủ yếu để điều trị bệnh và giúp làm đẹp cho làn da.

Phương pháp tế bào gốc dùng để điều trị bệnh <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/mot-so-benh-ung-thu-thuong-gap-va-nhung-dieu-can-biet-s91-n19906'  title ='ung thư'>ung thư</a> khá hiệu quả

Phương pháp tế bào gốc dùng để điều trị bệnh ung thư khá hiệu quả

3.1. Điều trị một số bệnh

Với khả năng tái tạo của tế bào gốc, các bác sĩ đã tận dụng điều này để điều trị bệnh cho nhiều bệnh nhân. Khi mắc bệnh nghiêm trọng, có thể tế bào trong cơ thể bị tổn thương hoặc chết. Điều này khiến sức khỏe của người bệnh chuyển biến xấu và trở nên yếu hơn.

Nếu muốn tái tạo, phục hồi chức năng của những tế bào kể trên, hiện nay người ta thường áp dụng công nghệ tế bào gốc. Chúng tỏ ra khá hiệu quả khi áp dụng điều trị cho bệnh nhân mắc ung thư não, ung thư tủy hoặc bại não.

Các bác sĩ đánh giá rằng việc ứng dụng tác dụng của tế bào gốc trong y học, điều trị bệnh đã đem lại tia hy vọng cho nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo. Sau khi điều trị bằng phương pháp tế bào gốc, một số người có dấu hiệu hồi phục, khả năng khỏi bệnh tăng cao.

3.2. Làm đẹp cho làn da

Chắc hẳn các chị em phụ nữ không cảm thấy xa lạ với phương pháp sử dụng tế bào gốc làm đẹp da. Một số ứng dụng tuyệt vời như: cải thiện sắc tố da, tăng độ đàn hồi cho làn da. Sau khi điều trị với tế bào gốc, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt, làn da trở nên mịn màng hơn so với trước đây.

Tế bào gốc được ứng dụng cho việc trẻ hóa làn da

Tế bào gốc được ứng dụng cho việc trẻ hóa làn da

Những chị em đang tự ti, lo lắng về gương mặt với nhiều nám, thâm, sẹo hãy tham khảo ngay phương pháp điều trị trên. Các khuyết điểm kể trên sẽ được cải thiện phần nào, giúp bạn lấy lại sự tự tin vốn có.

4. Vấn đề hiến tặng và thu thập tế bào gốc

Sau khi tìm hiểu những công dụng của tế bào gốc, khá nhiều bạn quan tâm và muốn nắm rõ hơn về vấn đề hiện tặng, thu thập tế bào gốc. Mục đích của việc này là gì và chúng đem lại những lợi ích như thế nào?

Các bác sĩ cho biết việc hiến tặng tế bào gốc có thể giúp đỡ người thân nếu họ mắc một số bệnh nghiêm trọng đã nêu ở trên. Ngoài ra, việc này có thể giúp ích cho chính bản thân người hiến tặng trong tương lai. Đặc biệt, chúng ta có thể áp dụng để cấy ghép mô.

Vậy mọi người tham gia hiến tặng tế bào gốc bằng cách nào? Hiện nay, một số nguồn lấy tế bào gốc đó là: từ tủy xương, tế bào gốc ngoại vi hoặc máu cuống rốn của trẻ sơ sinh. Mỗi hình thức sẽ được thực hiện bằng các phương pháp khác nhau và đảm bảo sự an toàn cho người hiến tặng. Chính vì thế bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Hiện nay, khá nhiều người suy nghĩ về việc hiến tế bào gốc

Hiện nay, khá nhiều người suy nghĩ về việc hiến tế bào gốc

Tuy nhiên, chi phí để thực hiện hiến tặng tế bào gốc tương đối đắt đỏ. Mọi người nên suy nghĩ thật kỹ, tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định thực hiện nhé!

Như vậy, công dụng của tế bào gốc có thể ứng dụng rất nhiều trong y học và cải thiện sắc đẹp. Trước khi áp dụng các phương pháp này, bạn nên đi hỏi ý kiến bác sĩ và tuân thủ theo những chỉ định đưa ra. Điều này vừa đảm bảo hiệu quả điều trị, vừa an toàn cho chính bản thân chúng ta.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.