Tin tức

Những thông tin nổi bật về phương pháp siêu âm 2D

Ngày 07/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Với các mẹ bầu việc thai nhi đang phát triển và lớn lên từng ngày, người mẹ có thể cảm nhận được. Tuy nhiên, để có thể biết được tình hình phát triển, cũng như hình hài của thai nhi nhiều bà mẹ đã lựa chọn phương pháp siêu âm 2D. Thông qua hình ảnh siêu âm, mẹ bầu có thể thấy được hình hài của em bé trong bụng. Để hiểu biết rõ hơn về hình ảnh siêu âm 2D hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

1. Hình ảnh siêu âm 2D là gì?

siêu âm 2D là một trong những phương pháp siêu âm cho thấy hình ảnh của thai nhi đang chuyển động trong bụng mẹ theo không gian 2 chiều. Đây là phương pháp siêu âm truyền thống và cơ bản nhất, nó cho kết quả của hình ảnh siêu âm có màu đen trắng và chỉ cho thấy được một góc độ nào đó của thai nhi.

Hình ảnh siêu âm 2D của thai nhi có màu đen trắng

Hình ảnh Siêu âm 2D của thai nhi có màu đen trắng

Mục đích của việc áp dụng phương pháp siêu âm là để chẩn đoán có thai hay không, có thai được bao nhiêu tuần, vị trí của thai nằm ở ngoài hay ở trong tử cung, kích thước của thai, lượng nước ối nhiều hay ít, dự kiến ngày sinh,...

Phương pháp này cho thấy hình ảnh của em bé trong bụng mẹ ở một góc độ nào đó, dù chất lượng màu ảnh là đen, trắng nhưng vẫn hoàn toàn có thể chẩn đoán được sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, kết quả siêu âm 2D cũng cho thấy được những biểu hiện bất thường của thai nhi như hở môi hàm ếch, chân, tay dính vào nhau,...

2. Ưu điểm nổi bật của siêu âm 2D

Vì các sóng của siêu âm 2D rất nhỏ nên sẽ không gây ảnh hưởng hay gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé nên các mẹ có thể siêu âm thường xuyên mà không phải lo lắng. 

Một số ưu điểm nổi bật:

  • Phát hiện được song thai: khi mẹ mang bầu song sinh sẽ có một số biểu hiện để mẹ bầu có thể phát hiện ra được. Tuy nhiên việc siêu âm sẽ phát hiện được chính xác hơn là nhận biết qua dấu hiệu. Nhưng cũng có nhiều trường hợp thai nhi sinh đôi sẽ có một bé bị ẩn sau bé kia trong tử cung dẫn đến kết quả siêu âm nhiều khi không chính xác được.

  • Theo dõi được nhịp tim thai: thông qua siêu âm sẽ giúp theo dõi được tình hình phát triển của nhịp tim thai nhi, cũng phát hiện được các bệnh bẩm sinh về tim. 

Hình ảnh siêu âm cho thấy người phụ nữ mang song thai

Hình ảnh siêu âm cho thấy người phụ nữ mang song thai

3. Những lưu ý cần biết trước khi siêu âm 2D

Siêu âm là biện pháp chẩn đoán về thai nhi đơn giản, dễ thực hiện. Thông thường các mẹ bầu đi khám sẽ được các bác sỹ chỉ dẫn. Tuy nhiên các mẹ bầu cũng nên lưu ý một số điểm sau đây để giúp cho kết quả siêu âm được chính xác nhất:

  • Khi thai nhi còn ở giai đoạn phôi thai, mẹ bầu không nên thực hiện siêu âm Doppler qua âm đạo.

  • Khi siêu âm cần chú ý đến phần xương hộp sọ của bé vì khi siêu âm phần xương rất dễ bị tăng nhiệt độ nên có thể ảnh hưởng đến xương hộp sọ rất lớn.

  • Bình thường đối với một ca siêu âm có thể kéo dài từ 15 - 20 phút, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp kéo dài hơn. Khi mà thai nhi di chuyển nhiều hay phần bụng của mẹ bầu có lớp mỡ nhiều sẽ ảnh hưởng đến kết quả quan sát của thai nhi.

  • Trường hợp đối với mẹ bầu có  thai nhi nhỏ hơn 10 tuần tuổi nên uống một chút nước trước khi siêu âm khoảng 1 tiếng và nên nhịn đi tiểu để giúp cho kết quả siêu âm được chính xác hơn.

  • Trước khi siêu âm, mẹ bầu sẽ được bác sĩ được bôi lên bụng một lớp gel để có thể quan sát được rõ hơn về thai nhi.

  • Đặc biệt lưu ý chỉ nên khám siêu âm khi được bác sĩ tư vấn hay chỉ định, không nên tự ý siêu âm và mua máy siêu âm về nhà để tự siêu âm thai.

  • Mẹ bầu nên tham khảo và lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để khám siêu âm.

Mẹ bầu lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng để có được kết quả siêu âm chính xác nhất

Mẹ bầu lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng để có được kết quả siêu âm chính xác nhất

4. Nên lựa chọn cơ sở y tế nào để siêu âm 2D?

Mặc dù siêu âm không gây ảnh hưởng hay gây nguy hiểm lớn đến sức khỏe thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ bầu. Tuy nhiên, không phải cơ sở y tế nào cũng trang bị được những thiết bị siêu âm an toàn. Nhiều cơ sở bệnh viện sử dụng những thiết bị kém chất lượng để siêu âm, nó sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi sau này mà mẹ bầu không thể phát hiện được ngay khi siêu âm.

Chính vì vậy, nỗi băn khoăn lựa chọn được một cơ sở y tế siêu âm uy tín và an toàn vẫn còn là nỗi lo của rất nhiều mẹ bầu.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm trong việc khám và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, MEDLATEC luôn được các mẹ bầu tin tưởng và lựa chọn để đến thăm khám thai.

Khi đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được hỗ trợ tư vấn tốt nhất từ đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Từ đó, khách hàng có thể lựa chọn được các phương pháp thăm khám tốt nhất cho mẹ và thai nhi. Hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ khám chữa bệnh luôn được đầu tư mới nhất và hiện đại nhất để đem lại sự an toàn về sức khỏe cho khách hàng.

Các mẹ bầu luôn tin tưởng lựa chọn thăm khám thai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Các mẹ bầu luôn tin tưởng lựa chọn thăm khám thai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Nhằm mục đích cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhu cầu của khách hàng, MEDLATEC luôn phát triển và mở rộng các gói dịch vụ để khách hàng dễ dàng lựa chọn và tin tưởng sử dụng các dịch vụ. Hiện nay tại 2 cơ sở là phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội đang thực hiện và triển khai dịch vụ Bảo lãnh viện phí.

Dịch vụ Bảo lãnh viện phí này được áp dụng cho tất cả các khách hàng có bảo hiểm thuộc các công ty như: bảo hiểm VietinBank, bảo hiểm dầu khí PVI, công ty Insmart, công ty Dịch vụ Nam Á,... Khi sử dụng dịch vụ này, khách hàng sẽ được hỗ trợ việc và thủ tục nhập viện nhanh chóng và đơn giản hơn.

Với những thông tin trên đây, hi vọng các mẹ bầu đã có thêm hiểu biết về kỹ thuật siêu âm 2D và sẽ tin tưởng lựa chọn MEDLATEC để đến thăm khám thai kỳ. Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc và hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.