Tin tức

Những thông tin thú vị về ngôn ngữ cơ thể - Body Language

Ngày 17/01/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể là một trong những cách giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng khá nhiều. Hiểu được biết cách áp dụng có thể sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc và cuộc sống. Vì vậy trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin thú vị về loại phi ngôn ngữ này.

1. Thế nào là ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là từ chúng ta vẫn thường được nghe nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên để định nghĩa được thế nào là ngôn ngữ của cơ thể thì không phải ai cũng biết. 

Ngôn ngữ cơ thể là dạng phi ngôn ngữ, sử dụng các biểu cảm, hành động, bộ  phận trên cơ thể để diễn đạt ý muốn thể hiện cho đối phương hiểu. Nhiều người không xem trọng loại phi ngôn ngữ này, nhưng thực tế nó chiếm tới 55% sự thành công trong giao tiếp của bạn. Nếu biết cách sử dụng ngôn ngữ của cơ thể hoặc hiểu được của người khác, sẽ giúp bạn hiểu được ý của đối phương và ngược lại. 

Không chỉ trong cuộc sống hàng ngày mà trong công việc, ngôn ngữ của cơ thể cũng được sử dụng rất nhiều. Ví dụ như khi tuyển dụng nhân sự, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá sự tự tin, thái độ trung thực của ứng viên thông qua cách mà họ thể hiện ngôn ngữ cơ thể. Chính vì vậy hiểu và biết cách sử dụng loại phi ngôn ngữ này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. 

Ngôn ngữ của cơ thể là một trong những kiểu giao tiếp không dùng lời nói

Ngôn ngữ của cơ thể là một trong những kiểu giao tiếp không dùng lời nói

2. Một số ngôn ngữ cơ thể thường dùng

Có rất nhiều ngôn ngữ cơ thể khác nhau mà bạn có thể bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày.

Bắt tay

Bắt tay là một trong những ngôn ngữ dùng cơ thể được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống. Bắt tay là hành động người ta thường sử dụng khi gặp nhau lần đầu tiên và nó có nghĩa rằng rất vui khi được gặp bạn. Một cái bắt tay có thể thực hiện nhiều hơn một lời chào, vì khi gặp nhau bạn có thể bắt tay nhưng khi tạm biệt vẫn có thể dùng nó. Khi sử dụng bắt tay thì quan trọng nhất chính là sự tiếp xúc của 2 lòng bàn tay, nó thể hiện cho sự trung thực, cởi mở, thiện chí và trân thành cho đối phương khi tương tác với nhau. Vì vậy nếu một cái bắt tay hời hợt, hai lòng bàn tay không chạm nhau sẽ thể hiện được đối phương như thế nào, cho cảm giác rất khó chịu. 

Một cái bắt tay thường sử dụng khi gặp nhau lần đầu tiên

Một cái bắt tay thường sử dụng khi gặp nhau lần đầu tiên

Vuốt và nghịch tóc   

Nghe thì giống như đây là một hành động hoặc thói quen của con người, tuy nhiên đó lại chính là một ngôn ngữ cơ thể cơ bản thường gặp trong cuộc sống mà ít nhất một lần bạn gặp phải. Nếu bạn gặp một người phụ nữ đưa tay ra nghịch, vuốt tóc cô ấy ra đằng sau thì hành động đó thể hiện cho sự duyên dáng hoặc có thể là tán tỉnh, có ý muốn tạo sự chú ý với bạn. 

Sử dụng giao tiếp bằng mắt 

Đôi mắt thường được ví là cửa sổ tâm hồn của một con người, nó sẽ là nơi thể hiện và bộc lộ cảm xúc chân thật nhất từ vui vẻ, hoan hỉ cho đến đau đớn, buồn tủi. Chính vì thế khi nhìn vào đôi mắt của người đối diện sẽ cho bạn biết họ có thực sự chân thành hay không. Và thông điệp truyền tải qua ngôn ngữ của cơ thể sẽ biểu hiện rất rõ nét.

Giao tiếp bằng mắt rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết, nó thể hiện cho sự quan tâm và kính trọng với đối phương. Ánh mắt của bạn khi đi cùng lời nói sẽ thể hiện tốt hơn cho lời nói, giúp nó trở nên thuyết phục. 

Giao tiếp bằng mắt thể hiện cho sự quan tâm và kính trọng với đối phương

Giao tiếp bằng mắt thể hiện cho sự quan tâm và kính trọng với đối phương

3. Cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tạo lợi thế

Ngôn ngữ của cơ thể giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên làm sao để sử dụng loại phi ngôn ngữ này, áp dụng nó để tạo lợi thế cho bản thân thì không phải ai cũng nắm được. Vậy phải làm thế nào để có thể sử dụng ngôn ngữ này và tạo lợi thế cho bản thân?

Đầu tiên nếu muốn tận dụng được ngôn ngữ cơ thể của bản thân mình thì bạn phải hiểu nó. Hãy suy nghĩ về các hoạt động trong một ngày của bạn và làm thế nào để thể hiện được hành động của cơ thể, biểu đạt nó một cách tốt nhất. 

Hay nếu bạn là một người mới đi làm, đến công ty hay văn phòng, dù bạn có thân thiện đến thế nào nhưng không giao tiếp ánh mắt với ai khi gặp thì nó có thể gửi đi một tín hiệu ngược cho các đồng nghiệp. 

Và làm sao sử dụng ngôn ngữ của  cơ thể để tạo lợi thế cho bản thân thì cách đơn giản nhất là bạn phải tin tưởng chính mình, tự tin thể hiện hành động mình muốn. 

Ngoài ra cách bạn sử dụng ngôn ngữ của cơ thể như thế nào cũng rất quan trọng. Đây là loại phi ngôn ngữ thể hiện cho những điều tích cực. Những cử chỉ của phi ngôn ngữ nên thể hiện đúng lúc, đúng thời điểm thì khi đó nó sẽ mang lại lợi thế cho bạn, gây thiện cảm và lấy được lòng tin của người đối diện. 

4. Khi nào nên sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể riêng hoặc kết hợp với lời nói nó có thể đem lại lợi thế cho bạn trong hầu hết các cuộc giao tiếp và tình huống trong cuộc sống, công việc hàng ngày. Vì vậy biết sử dụng đúng loại ngôn ngữ của cơ thể trong tình huống phù hợp sẽ đem lại hiệu quả giao tiếp tốt. Dưới đây là một số tình huống nên sử dụng loại ngôn ngữ này để tăng hiệu quả giao tiếp. 

Trong buổi hẹn hò

Trong một buổi hẹn hò, đặc biệt là buổi hẹn hò đầu tiên bạn nên sử dụng ngôn ngữ của cơ thể vì nó sẽ giúp bạn hiểu hơn về đối tượng mình gặp. 

Khi gặp và hẹn hò trong buổi gặp đầu tiên, người đàn ông thường có xu hướng nói nhiều để tạo sự chủ động cho bạn gái. Nếu bạn gái đó cũng có ý thích và quan tâm đến người đàn ông đó, cô ấy sẽ im lặng chú tâm lắng nghe. Và ngược lại nếu không thích cô gái sẽ tỏ ra thờ ơ, ánh mắt thiếu tập trung, tránh sự giao tiếp bằng mắt thì bạn hãy hiểu rằng cô ấy không muốn có một buổi hẹn hò tiếp theo của 2 người. 

Sử dụng ngôn ngữ của cơ thể trong buổi hẹn hò là không thể thiếu

Sử dụng ngôn ngữ của cơ thể trong buổi hẹn hò là không thể thiếu

Phỏng vấn xin việc

Đây là một trong những tình huống rất cần thiết sử dụng loại phi ngôn ngữ này, nó sẽ giúp cho bạn vượt qua vòng phỏng vấn 1 cách thuận lợi hơn.

Khi đi phỏng vấn bạn, khi gặp nhà tuyển dụng bạn hãy nở một nụ cười thân thiện, ánh mắt nhìn thẳng đối phương một cách đầy tự tin. Và trong cuộc phỏng vấn khi lắng nghe người nói, bạn hãy ngồi ngay ngắn và thể hiện bằng một cái bắt tay thật tốt. 

Hy vọng thông tin về ngôn ngữ cơ thể trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu được sự quan trọng của loại phi ngôn ngữ này trong giao tiếp và biết cách sử dụng nó. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được chúng tôi giải đáp hỗ trợ hay nhanh tay nhấc máy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số hotline 1900565656 để được tư vấn nhanh nhất. 

Từ khoá: ngôn ngữ cơ thể

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.