Tin tức

Những triệu chứng viêm tuyến mồ hôi mủ ai cũng nên biết

Ngày 24/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu không được điều trị kịp thời, viêm tuyến mồ hôi mủ có thể dẫn đến tình trạng chảy mủ nhầy và gây sẹo xơ dính. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về những triệu chứng viêm tuyến mồ hôi mủ giúp người bệnh nhận biết bệnh sớm, có biện pháp khắc phục bệnh kịp thời. 

1. Nguyên nhân gây bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ

Bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ còn có tên gọi là Hidradenitis Suppurativa. Căn bệnh này được cho là tình trạng nhiễm trùng mạn tính và có thể xảy ra ở tất cả những vùng có tuyến mồ hôi trên cơ thể, đặc biệt là ở những nơi mà da tiếp xúc da nhiều hơn, chẳng hạn như háng, mông, nách,… Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo trên da, gây đau đớn khi vận động, tắc nghẽn hệ bạch huyết.

triệu chứng viêm tuyến mồ hôi mủ

Bệnh có thể xảy ra ở tất cả những vùng có tuyến mồ hôi trên cơ thể

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Nhưng bệnh có thể xảy ra do sự tắc nghẽn của các nang lông trên da. Dưới đây là những yếu tố khiến bệnh phát triển nghiêm trọng hơn: 

Tuổi tác: Bệnh thường khởi phát sau tuổi dậy thì, gặp nhiều nhất ở lứa tuổi từ 20 đến 40 tuổi. 

Giới tính: Trên thực tế, tỉ lệ mắc bệnh ở nữ giới thường cao hơn nam giới. 

Béo phì, thừa cân: Những người thừa cân, béo phì thường có triệu chứng viêm tuyến mồ hôi mủ nghiêm trọng hơn những người có cân nặng hợp lý. 

Hút thuốc: Đây là thói quen không tốt cho sức khỏe và cũng là một trong yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ.

Một số nghiên cứu cho thấy :

- Yếu tố di truyền: 26% bệnh nhân có yếu tiền sử gia đình, chưa xác định có liên quan đến HLA, 1 số nghiên cứu gợi ý có liên quan tới di truyền gen trội trên NST thường.

- Bệnh kết hợp, có thể kể tới như viêm khớp hay hội chứng Down hoặc hội chứng ruột kích thích hoặc viêm tuyến giáp,...

2. Một số triệu chứng viêm tuyến mồ hôi mủ

Bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ thường có những triệu chứng phổ biến như sau: 

Mụn đầu đen: Là một trong những triệu chứng thường gặp nhất của bệnh. Trên vùng da bị bệnh có thể xuất hiện tình trạng rỗ và có mụn đầu đen. 

Sẩn màu hồng, đường kính < 1cm và gây đau: Thương tổn này xuất hiện ở vùng da tiết nhiều mồ hôi như nách và vùng da hay tiếp xúc, cọ xát như mông hay mặt đùi trong, ngực,…

Người béo phì sẽ có triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn

Người béo phì sẽ có triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn

Thương tổn áp xe, sẩn cục chảy mủ, kèm mùi hôi và  đau nhiều. Lâu dần thành sẹo co kéo da, sẹo lồi lên như dây thừng.

Triệu chứng nghiêm trọng hay không phụ thuộc vào mức độ bệnh. Một số bệnh nhân chỉ gặp phải những biểu hiện rất nhẹ. Tuy nhiên, với những trường hợp bị béo phì, hay căng thẳng, thay đổi nội tiết tố, bị bệnh điều kiện thời tiết nóng ẩm,… thì những triệu chứng sẽ có xu hướng nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên cần phải chẩn đoán phân biệt viêm tuyến mồ hôi mủ với với nhọt, áp xe ngoài da, viêm bạch mạch, cyst bã đậu, lao da, hột xoài và các bệnh nhiễm trùng khác.

3. Những phương pháp điều trị bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ

Đối với mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là những phương pháp điều trị phổ biến nhất: 

Dùng thuốc để điều trị bệnh

Dùng thuốc để điều trị bệnh

  • Điều trị kháng sinh 

Kháng sinh: Clidamycin dùng tại chỗ, kháng sinh toàn thân là cần thiết, thường sử dụng nhóm tetracyclin, metronidazol, clindamycin, rifampicin.

Thuốc giúp tăng cường biệt hóa và điều hòa miễn dịch. 

Một số nghiên cứu cho thấy, điều trị bằng hormon cũng có hiệu quả nhất định.

Adalimumab loại thuốc sinh học duy nhất được FDA chấp thuận để điều trị HS

Thuốc giảm đau: Một số trường hợp, các bác sĩ có thể sử dụng thuốc giảm đau để tăng hiệu quả điều trị. 

  • Ngoại khoa

Mục đích của thủ thuật là loại bỏ những tổn thương sâu ở những vùng da bị bệnh. Các bác sĩ sẽ loại bỏ các mô trên da để giúp bệnh nhân khắc phục tổn thương bên trong. Bệnh nhân có thể được cải thiện bệnh sau một lần thủ thuật, không cần phẫu thuật nhiều lần,…

Phẫu thuật loại bỏ khối u bị viêm.

Phẫu thuật loại bỏ mô tế bào bằng dao điện.

Bên cạnh đó là liệu pháp laser giúp người bệnh loại bỏ tổn thương trong vùng da bị viêm. 

Những loại kem bôi được dùng với mục đích hạn chế nguy cơ nhiễm trùng

Những loại kem bôi được dùng với mục đích hạn chế nguy cơ nhiễm trùng

  • Thay đổi lối sống giúp bạn cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả 

Nếu bạn bị thừa cân, béo phì, bạn nên giảm cân để bảo vệ sức khỏe, lấy lại vóc dáng và đây cũng là một cách để giảm triệu chứng viêm tuyến mồ hôi mủ.

Hãy hạn chế hoặc bỏ thói quen hút thuốc.

Nên sử dụng các loại dung dịch sát trùng ngoài da theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tại nhà, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp đơn giản như chườm khăn ấm lên các khối u. Đây là cách khá hiệu quả để kích thích đẩy dịch mủ chảy ra ngoài. 

Nên mặc những trang phục rộng rãi, thoải mái, có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.

Khi da đang bị tổn thương, không nên cạo hay cọ xát. 

Không dùng chất khử mùi nước hoa lên vùng da đang bị viêm, tổn thương sâu.

Căn bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ nên được chẩn đoán và điều trị sớm để sớm cải thiện các triệu chứng bệnh. Nếu không được điều trị, chất lượng cuộc sống của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nhiều, chẳng hạn thường xuyên ngứa rát, khó chịu, thậm chí đau đớn và hạn chế khả năng vận động, cảm giác tự ti gây ảnh hưởng nhiều đến tâm lý người bệnh. 

Trên đây là những thông tin tham khảo về triệu chứng viêm tuyến mồ hôi mủ cũng như phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Nếu bạn cần những thông tin chi tiết hơn, hãy đừng ngần ngại nhấc máy và gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các chuyên gia hàng đầu của bệnh viện luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.