Tin tức

Những cách đơn giản giúp bạn “đối phó” với bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ

Ngày 09/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm tuyến mồ hôi mủ có tên khoa học là Hidradenitis Suppurativa. Đây là tình trạng da nhiễm trùng mãn tính ở những vùng có tuyến mồ hôi trên cơ thể, có thể dẫn đến hậu quả chảy mủ nhầy, để lại sẹo xơ dính. Khi bị bệnh, bạn nên thăm khám để được chẩn đoán, điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, có thể áp dụng những cách đơn giản và giúp bạn “đối phó” tốt hơn với căn bệnh này. 

1. Chườm ấm để giảm tình trạng viêm tuyến mồ hôi mủ

Trong trường hợp xuất hiện tình trạng sưng đỏ trên da, bạn có thể chườm ấm vùng da đó bằng cách ngâm khăn vào nước nóng và đặt lên vùng da bị sưng đỏ. Thực hiện khoảng 2 lần mỗi ngày để giảm đau và sưng tấy tại vị trí tổn thương. 

Viêm tuyến mồ hôi mủ thường xảy ra ở những vùng như mông, háng, hậu môn và nách

Viêm tuyến mồ hôi mủ thường xảy ra ở những vùng như mông, háng, hậu môn và nách

2. Tận dụng trà túi lọc

Như chúng ta đã biết, trà có tác dụng chống viêm rất hiệu quả, bên cạnh đó những tinh chất tanin trong trà còn có thể làm dịu cơn đau khá hiệu quả. Các trường hợp bị viêm tuyến mồ hôi mủ nên làm sạch da để ngăn ngừa tình trạng vi khuẩn sinh sôi, phát triển vì thế trà xanh được cho là sự lựa chọn tuyệt vời. 

Bên cạnh đó, dầu tràm trà cũng được cho là phương án hợp lý vì nó có tính kháng khuẩn cao. Nhưng một số người lại có thể dị ứng với tinh chất này. Trong trường hợp dị ứng, bạn không nên sử dụng dầu tràm trà để làm sạch da. 

3. Dùng nghệ để chế biến món ăn hàng ngày

Trong gian bếp của mỗi gia đình, nghệ được cho là một trong những loại gia vị phổ biến nhất. Loại thực phẩm này không chỉ giúp cho món ăn thơm ngon, bắt mắt mà còn chứa những dưỡng chất có thể hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề rối loạn về da. 

Nghệ có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ

Nghệ có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ

Nghệ có chứa chất chống oxy hóa curcumin nên nó sở hữu đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ. Những người bị viêm tuyến mồ hôi không nên bỏ qua thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày. Các chuyên gia cho rằng, người bệnh cũng có thể sử dụng bột nghệ và nước để tạo nên hỗn hợp có tác dụng đẩy lùi mụn trứng cá và làm dịu vùng da bị sưng đỏ.

4. Nên bổ sung những loại thực phẩm nhiều kẽm

Như chúng ta đã biết, kẽm là một trong những khoáng chất quan trọng trong cơ thể. Kẽm có tác dụng hỗ trợ rất tốt quá trình hoạt động của hệ miễn dịch, giúp làm lành vết thương nhanh chóng hơn và tham gia tổng hợp ADN. 

Điều đáng nói là loại khoáng chất này cũng có tác dụng kiểm soát bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ hiệu quả. Kẽm cũng có khả năng ngăn ngừa các tác động của vi khuẩn tới da và đương nhiên rất tốt cho những bệnh nhân đang gặp phải những vấn đề về da. 

Một số thực phẩm có chứa nhiều kẽm bao gồm: Hàu, tôm, cua, gia cầm và các loại thịt đỏ,... Nếu cần thiết, bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn thêm về việc bổ sung kẽm bằng các loại thực phẩm chức năng khác.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể lựa chọn những thực phẩm chứa nhiều men như bia và lúa mì có khả năng giảm nhẹ triệu chứng bệnh. Ngoài việc lựa chọn những thực phẩm phù hợp, bạn nên tránh những thực phẩm được chế biến từ bơ sữa và đường để giảm nhẹ triệu chứng bệnh. Những sản phẩm từ bơ sữa kích thích cơ thể sản sinh protein mang tên IGF khiến tình trạng tổn thương của da thêm nghiêm trọng.

5. Kiểm soát cân nặng

Cân nặng luôn duy trì ở mức độ vừa phải cũng là cách mà bạn có thể hạn chế sự phát triển của bệnh viêm mồ hôi mủ. Hơn nữa, một cân nặng hợp lý cũng là cách giảm nguy cơ phát triển cách bệnh lý về tim mạch và bệnh tiểu đường. Như vậy, giảm cân có thể mang đến quá nhiều lợi ích tuyệt vời. 

Kiểm soát cân nặng để hỗ trợ điều trị bệnh

Kiểm soát cân nặng để hỗ trợ điều trị bệnh

Để kiểm soát cân nặng, bạn hãy lên kế hoạch về một chế độ dinh dưỡng cân bằng, hãy tập thể dục đều đặn với những bài tập phù hợp, chẳng hạn như tập yoga, tập gym, hay đơn giản chỉ là chạy bộ mỗi ngày. Hãy thử và cảm nhận sự thay đổi về sức khỏe và giảm thiểu triệu chứng bệnh rõ rệt. Tập luyện mỗi ngày cũng chính là cách giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ bệnh tật. 

6. Bỏ thói quen hút thuốc

Khói thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc hại. Nó không chỉ có hại cho hệ hô hấp, hệ tim mạch mà còn có nguy cơ làm gia tăng triệu chứng đối với bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ. Vì thế, bạn nên bỏ thói quen hút thuốc nếu muốn bệnh nhanh chóng được đẩy lùi. 

7. Hạn chế gây kích ứng da

Nếu da bị kích ứng thì những triệu chứng bệnh sẽ càng nghiêm trọng hơn. Vì thế, bạn nên tránh những tác động từ môi trường khiến cho da bị ngứa, cọ xát quá nhiều. 

Không nên sử dụng nước hoa khi da đang bị bệnh

Không nên sử dụng nước hoa khi da đang bị bệnh

Trong thời gian bị bệnh, bạn không nên thoa nước hoa vào vùng da này vì nó chính là nguyên nhân khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Hãy luôn mặc những bộ đồ rộng rãi, tránh những bộ quần áo quá chật làm gây kích ứng da. 

8. Không nên ở những nơi có khí hậu nóng bức

Tình trạng nóng bức và đổ mồ hôi thường xuyên sẽ khiến cho bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, bạn không nên sinh hoạt ở những nơi có thời tiết quá nóng bức để hạn chế cơ thể tiết quá nhiều mồ hôi. 

Trên đây là những cách đơn giản giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm da tuyến mồ hôi mủ hiệu quả mà bạn có thể áp dụng mỗi ngày. Bệnh này không quá nguy hiểm nhưng nếu không điều trị sớm có thể gây ra một số biến chứng như dễ hình thành sẹo, thay đổi cấu trúc da, dễ gây nhiễm trùng, gây hạn chế vận động, tăng nguy cơ tắc nghẽn hệ bạch huyết,…

Vì thế, ngay khi có những dấu hiệu của bệnh, hãy nhanh chóng đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tăng hiệu quả điều trị và tránh biến chứng. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn. Bệnh viện được đầu tư trang thiết bị hiện đại và là nơi quy tụ các chuyên gia, giáo sư đầu ngành luôn đảm bảo về chất lượng khám và điều trị bệnh. 

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.