Tin tức

Niềng răng có phải nhổ răng không?

Ngày 12/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi có nhu cầu niềng răng, ngoài việc lựa chọn phương pháp thực hiện, khách hàng còn quan tâm đến vấn đề niềng răng có phải nhổ răng không? Mời bạn cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Niềng răng có phải nhổ răng không?

Niềng răng giúp bạn sở hữu một hàm răng đều và nụ cười tự tin hơn. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ chuyên dụng để nắn chỉnh lại hàm răng, giúp các răng về đúng với vị trí tiêu chuẩn của nó. Đối với thắc mắc “niềng răng có phải nhổ răng không”, câu trả lời là có hoặc không vì điều này phụ thuộc vào tình trạng của mỗi người.

Niềng răng giúp bạn sở hữu hàm răng đều đẹp hơn

Niềng răng giúp bạn sở hữu hàm răng đều đẹp hơn

Với các trường hợp cần khoảng trống để răng mọc sai vị trí được sắp xếp đều đặn hơn, người niềng sẽ được bác sĩ chỉ định nhổ răng. Trong quá trình chỉnh nha, mục đích của việc nhổ răng còn giảm thiểu tình trạng các răng bị xô lệch ảnh hưởng đến kết quả và thời gian tháo niềng. Chỉ định này sẽ được bác sĩ cân nhắc kỹ lưỡng và dựa trên phác đồ điều trị thích hợp với tình trạng răng. Bên cạnh đó, nhổ răng khi niềng còn giúp bạn tránh được các bệnh lý về răng miệng  dẫn đến biến chứng nguy hiểm không đáng có. 

Không phải bệnh nhân nào cũng cần nhổ răng trước khi niềng

Không phải bệnh nhân nào cũng cần nhổ răng trước khi niềng

Ngoài ra, cũng có những người niềng răng mà không phải nhổ răng. Nếu hàm răng của người niềng đã đủ khoảng trống để sắp xếp các răng vào đúng vị trí thì bác sĩ sẽ cân đối để không phải nhổ răng mà vẫn có thể đạt được hiệu quả cao. Các trường hợp đó bao gồm:

  • Răng mọc không quá dày.

  • Hàm răng thưa.

2. Những ai cần nhổ răng khi niềng?

Để đem lại kết quả tốt nhất khi niềng răng, bác sĩ sẽ kiểm tra, đánh giá và đưa ra chỉ định phù hợp nhất. Với các trường hợp cần nhổ răng trong quá trình chỉnh nha gồm:

  • Hàm có quá nhiều răng: Có thể trong quá trình hoàn thiện hàm răng, người bệnh không bị rụng răng sữa hay xảy ra tình trạng răng mọc chìm khiến hàm có nhiều răng. Vì thế khi niềng, nên tiến hành nhổ răng để có khoảng trống sắp xếp hàm răng đều đẹp hơn.

  • Răng hô, móm: Răng hô, răng móm ảnh hưởng rất nhiều đến sự hài hòa của gương mặt. Với những trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng để thuận đảm bảo niềng răng đạt kết quả tốt nhất. Tại vị trí trên cung hàm sẽ nhổ một số răng nhất định để khắc phục tình trạng hô.

Răng mọc lệch, không có khoảng trống xê dịch thì khi niềng cần nhổ

Răng mọc lệch, không có khoảng trống xê dịch thì khi niềng cần nhổ

  • Răng mọc lệch, chen chúc, lộn xộn: Điều này không chỉ khiến người bệnh mất tự tin về ngoại hình của mình mà còn mang đến những hệ lụy tiêu cực, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Vì thế, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng, khi đó xuất hiện các khoảng trống để điều chỉnh các răng còn lại vào đúng vị trí, cung răng cũng trở nên đều đẹp hơn.

  • Lệch khớp cắn: Nhổ răng khi niềng cho những trường hợp bị sai khớp cắn sẽ giúp khớp cắn có thêm khoảng trống dịch chuyển từ đó giúp điều chỉnh chuẩn khớp hơn.

3. Trường hợp nào không cần nhổ răng khi niềng?

Trong quá trình thực hiện chỉnh nha, để biết niềng răng có phải nhổ răng không bác sĩ sẽ thăm khám trực tiếp, dựa trên kết quả chụp X -quang để tư vấn phác đồ phù hợp nhất.  

Khi đưa ra chỉ định nhổ răng Bác sĩ sẽ thăm khám và dựa trên kết quả chụp X-quang

Khi đưa ra chỉ định nhổ răng Bác sĩ sẽ thăm khám và dựa trên kết quả chụp X-quang

Một số trường hợp thông thường không phải nhổ răng khi niềng gồm:

- Răng thưa: Với những trường hợp này, răng có đủ khoảng trống để di chuyển, do đó không cần nhổ bỏ trước khi niềng. 

- Trẻ em trong độ tuổi “vàng” niềng răng: Đối với trẻ em răng vẫn đang trong quá trình phát triển vì thế không cần nhổ răng khi niềng. Đặc biệt nếu trong độ tuổi “vàng”, răng và hàm dễ dàng nắn chỉnh theo mong muốn nên bác sĩ sẽ lựa chọn những phương pháp chỉnh nha khác trước khi thực hiện niềng răng. Điều này giúp hạn chế việc phải nhổ bớt răng. 

Nong hàm sẽ giúp mở rộng cung hàm, tạo khe hở giữa các răng trước khi thực hiện niềng. Thời gian nong hàm từ 3 đến 6 tháng. Ngoài ra, một phương pháp cũng được sử dụng trước khi niềng đó là mài bớt kẽ răng. Người niềng sẽ không phải nhổ răng mà chỉ việc mài kẽ nhằm tạo ra khoảng trống cần thiết. Kỹ thuật này còn giúp những người có răng to được thu nhỏ kích thước lại.

Như vậy, niềng răng có phải nhổ răng không còn tùy thuộc vào tình trạng và chỉ định của bác sĩ. Việc nhổ răng cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi niềng răng bạn nên lựa chọn những địa chỉ nha khoa uy tín, bác sĩ có kinh nghiệm và tay nghề. Nếu nhổ răng được thực hiện đúng chỉ định và kỹ thuật sẽ không bị ảnh hưởng đến hệ thống xương xung quanh.

Chuyên khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi niềng răng. Với tiêu chí mang lại nụ cười tự tin, hài lòng nhất cho khách hàng, đội ngũ nha sĩ luôn thăm khám chi tiết, lắng nghe mong muốn và đưa ra phác đồ chỉnh nha phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, sự góp sức không nhỏ của hệ thống trang thiết bị hiện đại, đa dạng gói mắc cài sẽ giúp bạn có nhiều sự lựa chọn. Đây cũng chính là những trợ thủ đắc lực giúp các bác sĩ thuận tiện hơn trong quá trình thăm khám cũng như điều trị cho mọi đối tượng khách hàng. 

Mỗi ca niềng răng đều cần nhiều thời gian. Trong suốt quá trình đó luôn có sự đồng hành của đội ngũ nha sĩ, điều dưỡng tận tâm.Đó chính là lý do khiến nhiều khách hàng luôn hài lòng về chất lượng dịch vụ y tế của MEDLATEC 

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên sâu hơn về câu hỏi niềng răng có phải nhổ răng không? Đồng thời lắng nghe tư vấn của nha sĩ với nhiều năm kinh nghiệm về tình trạng sức khỏe răng miệng hiện tại của bạn.

Mọi thắc mắc và đặt lịch khám sớm vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.  

Từ khoá: Niềng răng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.