Tin tức

Niềng răng móm có hiệu quả không?

Ngày 09/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Răng móm không chỉ khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp mà còn ảnh hưởng rất lớn đến chức năng nhai. Do đó, tình trạng này cần khắc phục sớm. Hiện nay, phương pháp niềng răng móm được nhiều người tin tưởng sử dụng. Vậy phương pháp này có thực sự hiệu quả không?

1. Răng móm là như thế nào?

Tình trạng hàm dưới nhô ra ngoài trong khi hàm trên lại thụt vào trong được gọi là móm răng. Đây cũng là một dạng lệch khớp cắn rất phổ biến, có thể gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau. 

Răng móm gây ảnh hưởng đến chức năng nhai

Răng móm gây ảnh hưởng đến chức năng nhai

Khuôn mặt của những người bị móm giống như bị gãy, mất đi vẻ cân đối và ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ. Không những vậy, răng móm khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi nhai thức ăn. Đồng thời, thức ăn cũng dễ bị mắc vào kẽ răng, vệ sinh răng cũng khó hơn. Từ đó, người bệnh có nguy cơ cao phải đối mặt với nhiều bệnh lý về răng miệng, nhất là sâu răng, viêm nướu và tình trạng hôi miệng. Đáng lo ngại hơn khi bệnh có thể gây ảnh hưởng đến dây thần kinh và thậm chí có thể là nguyên nhân gây ra trật khớp thái dương hàm. 

Có những trường hợp bị móm răng là do bẩm sinh và trong gia đình cũng có những trường hợp mắc phải tình trạng này. Bên cạnh đó, một số thói quen xấu từ thời thơ ấu cũng có thể là nguyên nhân gây móm, có thể kể đến như thói quen cắn móng tay, bú bình, mút tay, đẩy lưỡi,...

2. Niềng răng móm có hiệu quả không?

Nếu tình trạng móm là do xương hàm, bệnh nhân cần thực hiện phẫu chỉnh hàm mới có được hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, với những trường hợp móm do răng thì niềng răng móm được đánh giá là phương pháp phù hợp và mang lại hiệu quả tích cực. 

Niềng răng móm giúp khuôn mặt cân đối hơn

Niềng răng móm giúp khuôn mặt cân đối hơn

Niềng răng chính là phương pháp mà các bác sĩ nha khoa sẽ dùng các loại khí cụ để chỉnh nha, phổ biến nhất là dây cung và mắc cài để sắp xếp răng về đúng vị trí như mong muốn. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ cần thăm khám sức khỏe răng miệng để xác định tình trạng móm răng của bệnh nhân, có thể chỉ định thực hiện chụp X-quang, sau đó sẽ tư vấn cho người bệnh về phương pháp niềng răng phù hợp nhất. 

Với thắc mắc “niềng răng móm có thực sự hiệu quả không”, các chuyên gia giải thích rằng, hiệu quả của phương pháp niềng răng móm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là mức độ móm ra sao. 

Với những trường hợp móm phức tạp thì việc niềng răng có thể sẽ không đủ để mang lại hiệu quả tốt nhất. Tùy vào thực tế, bác sĩ sẽ tư vấn người bệnh kết hợp với một số phương pháp khác, chẳng hạn như phẫu thuật,...

3. Niềng răng móm có những ưu điểm gì?

Trong nhiều trường hợp niềng răng móm được đánh giá rất tích cực. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của phương pháp này: 

- Có thể cải thiện tình trạng móm rất hiệu quả: Niềng răng sẽ giúp hàm răng đều hơn, khắc phục tình trạng móm và giúp cho khuôn mặt của bạn trở nên cân đối và hài hòa. Từ đó, người bệnh sẽ lấy lại sự tự tin trong giao tiếp. 

Sau mỗi lần chịu lực kéo thì răng của người bệnh sẽ ổn định hơn

Sau mỗi lần chịu lực kéo thì răng của người bệnh sẽ ổn định hơn

- Kết quả chỉnh nha có thể đảm bảo duy trì vĩnh viễn: Sau khi niềng răng, nếu tuân thủ theo đúng những chỉ dẫn của bác sĩ, đặc biệt về việc đeo hàm duy trì thì hiệu quả chỉnh nha gần như là vĩnh viễn. Những trường hợp đang trong độ tuổi trưởng thành sẽ có thể đạt được hiệu quả chỉnh nha tốt hơn. 

- Cải thiện khả năng nhai và vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn: Khi tình trạng sai lệch khớp cắn được khắc phục thì khả năng nhai của người bệnh sẽ được cải thiện một cách rõ ràng. Đồng thời quá trình vệ sinh răng miệng cũng trở nên dễ dàng hơn và từ đó có thể phòng tránh được nhiều bệnh lý về răng miệng. 

- Đảm bảo an toàn và không gây tác động xấu đến chức năng răng: Khi niềng răng, các khí cụ sẽ tác động từ từ và nhịp nhàng đến răng. Sau mỗi lần chịu lực kéo thì răng của người bệnh sẽ ổn định hơn. Do đó, bạn không cần lo lắng về tình trạng răng bị yếu đi sau niềng. Bên cạnh đó khi thực hiện niềng răng, bệnh nhân sẽ không cần phải mài bớt răng hay tác động quá nhiều lên răng. 

- Ở giai đoạn đầu, niềng răng móm có thể gây khó chịu. Tuy nhiên, sau một thời gian, bạn sẽ thích nghi và không còn cảm giác khó chịu. Bên cạnh đó, mỗi lần thăm khám, bác sĩ có thể điều chỉnh và siết dây cung chặt hơn, khiến bạn có cảm giác hơi đau nhức. Tuy nhiên, chỉ 1 đến 2 ngày sau, tình trạng này sẽ thuyên giảm.

4. Thực hiện niềng răng móm ở đâu? 

Để đạt được kết quả niềng răng móm tốt nhất, bạn cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đảm bảo bác sĩ có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm. Hiện nay khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín cung cấp các dịch vụ khám và điều trị các bệnh lý về răng miệng chất lượng, trong đó bao gồm dịch vụ chỉnh nha. Dưới đây là một số ưu điểm vượt trội của MEDLATEC:

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín khi thực hiện niềng răng

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín khi thực hiện niềng răng

- Trước khi thực hiện niềng răng, bệnh nhân sẽ được thăm khám kỹ càng bởi những bác sĩ có chuyên môn cao. Tùy thuộc vào tình trạng của từng người bệnh cụ thể, các bác sĩ sẽ tư vấn các phương pháp chỉnh nha phù hợp. Do đó, bạn hoàn toàn yên tâm khi thăm khám và điều trị tại đây. 

- Áp dụng những phương pháp chỉnh nha hiện đại nhất hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội, mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. 

- Cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ giúp khách hàng có cảm giác thoải mái khi thăm khám và điều trị tại MEDLATEC. 

- Trang thiết bị y tế được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo hiện đại và cập nhật những dòng máy mới nhất, hỗ trợ rất tích cực cho các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị bệnh. 

- Quy trình khám nhanh chóng. Do đó khi lựa chọn MEDLATEC, bạn cũng có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian. 

- Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/24 cũng là một ưu điểm lớn của MEDLATEC. 

Để được tư vấn thêm về vấn đề niềng răng móm hoặc đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.