Tin tức

Nổi hạch 2 bên hàm là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý gì?

Ngày 12/08/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Nổi hạch 2 bên hàm là dấu hiệu của nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau, thường gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhất là vào trong thời điểm giao mùa. Vậy nguyên nhân nổi hạch 2 bên hàm là gì? Có gây nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Nổi hạch 2 bên hàm là gì?

Hạch (hay còn gọi là hạch bạch huyết) là một tổ chức lympho đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Chúng có hình dạng nhỏ, giống như hạt đậu và được phân bố rộng khắp cơ thể, bao gồm các khu vực như cổ, nách, bẹn và dọc theo các mạch bạch huyết. Nếu tình trạng sức khỏe ổn định, hạch thường không sờ thấy và không nổi rõ trên bề mặt da.  


Hạch là một tổ chức lympho xuất hiện ở nhiều bộ phận trên cơ thể  

Hạch nổi lên khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng sưng, viêm, điều này thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch đang hoạt động để bảo vệ cơ thể.


Hạch nổi lên cho thấy hệ thống miễn dịch đang hoạt động bảo vệ cơ thể 

Nổi hạch 2 bên hàm thường chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, hạch mềm kích thước nhỏ và không gây đau. Trong trường hợp hạch xuất hiện với các đặc điểm sau có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm mà người bệnh không thể bỏ qua: 

  • Kích thước lớn;
  • Dùng tay sờ vào hạch hàm thấy hạch cứng, không di chuyển được;
  • Đỏ, nóng hoặc đau dữ dội tại vùng sưng;
  • Kèm theo triệu chứng nghiêm trọng khác như sốt cao, mệt mỏi, giảm cân không rõ lý do, hoặc khó nuốt.

2. Nổi hạch 2 bên hàm cảnh báo bệnh lý gì? 

Triệu chứng nổi hạch 2 bên hàm có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý sau:

Viêm hoặc nhiễm trùng ở hạch

Viêm hoặc nhiễm trùng hạch là tình trạng phổ biến, đa phần là lành tính do các virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Đặc điểm của các hạch viêm lành tính thường có kích thước nhỏ đến trung bình. Sau khi điều trị khỏi tình trạng viêm nhiễm, các hạch này sẽ dần nhỏ lại và trở về kích thước bình thường, không còn tình trạng đau. Một số những bệnh lý phổ biến vùng họng và khoang miệng có thể kéo khi viêm hoặc nhiễm trùng hạch là viêm amidan, viêm tuyến nước bọt, viêm họng, viêm miệng… 

Bệnh lý ác tính

Bên cạnh những hạch lành tính, nổi hạch 2 bên hàm cảnh báo những bệnh lý ác tính, đặc biệt là ung thư. Trong trường hợp nổi hạch 2 bên hàm kèm các dấu hiệu bất thường như hạch sưng to, cứng, dùng tay sờ vào không di chuyển được thậm chí dính liền với các cơ quan xung quanh khác, nếu không được phát hiện và điều trị hạch sẽ tiếp tục phát triển gây xâm lấn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.


Nổi hạch 2 bên hàm có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý ác tính 

Nếu phát hiện tình trạng nổi hạch 2 bên hàm cùng với những dấu hiệu bất thường sau đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư hãy đến ngay những cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời: 

  • Thay đổi bất thường trong giọng nói: Giọng nói thay đổi thường bắt nguồn từ việc viêm nhiễm dây thanh quản. Nếu trường hợp này đi kèm với các triệu chứng như khó nuốt kéo dài, khàn tiếng, dùng thuốc viêm họng nhưng không hiệu quả… thì rất có thể đây là dấu hiệu ban đầu của căn bệnh ung thư thanh quản
  • Khó thở: Khó thở hoặc thở khò khè có thể liên quan tới các bệnh lý viêm phổi, ung thư phổi, ung thư vòm họng. Khối u phát triển gây áp lực lên đường thở hoặc phổi khiến bạn cảm thấy khó thở và thở gấp;
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân: Giảm cân đáng kể mà không có sự thay đổi trong chế độ ăn uống hoặc hoạt động thể chất, cơ thể mệt mỏi thì hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay vì có thể đây là dấu hiệu của ung thư;
  • Ho mạn tính: Ho lâu, ho nhiều có thể bắt nguồn từ bệnh viêm họng, đau họng kéo dài, song người bệnh cũng không nên chủ quan vì đây cũng chính là một trong các triệu chứng của bệnh lý đường hô hấp chưa loại trừ viêm phổi, lao phổi, ung thư phổi…. 

Như vậy nổi hạch 2 bên hàm có thể do viêm nhiễm thông thường hoặc cảnh báo những dấu hiệu của những bệnh lý ác tính. Do đó cần theo dõi sức khỏe một cách chặt chẽ và chủ động thăm khám để có những phương pháp điều trị kịp thời.

3. Cần làm gì khi phát hiện 2 bên hàm nổi hạch

Tùy vào tình trạng, tính chất, kích thước của hạch sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Đa phần trường hợp nổi hạch thường lành tính do viêm hoặc nhiễm trùng, tùy vào mức độ đau bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc điều trị cho người bệnh và theo dõi thì tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất chỉ sau vài ngày.

Tuy nhiên đối với trường hợp có những dấu hiệu bất thường, nghi ngờ nổi hạch do ung thư nguyên phát hoặc thứ phát bệnh nhân nhân cần khám, xét nghiệm giai đoạn bệnh càng sớm càng tốt. Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp giúp tăng cơ hội chữa trị khỏi bệnh, tỷ lệ di căn và tái phát thấp. 


Thăm khám kịp thời khi phát hiện các dấu hiệu bất thường liên quan đến tình trạng nổi hạch 2 bên hàm 

Vì vậy khi phát hiện 2 bên hàm nổi hạch điều quan trọng nhất là bạn cần đến những cơ sở y tế để được thăm khám, xác định tình trạng bệnh, phát hiện sớm những dấu hiệu liên quan tới ung thư giúp tăng hiệu quả điều trị và giảm chi phí chữa bệnh.

Hiện nay, chuyên khoa Tai - mũi - họng, Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe một cách chuyên sâu và điều trị các bệnh lý liên quan nhờ sự quy tụ đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại. 

Người dân có nhu cầu thăm khám, kiểm tra tình trạng nổi hạch 2 bên hàm nói riêng và các bệnh lý thuộc chuyên khoa Tai - mũi - họng nói chung, hãy liên hệ tới Hệ thống Y tế MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.  

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.