Tin tức

Nội soi tai mũi họng ống mềm- không đau, không khó chịu

Ngày 13/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nền Y khoa thế giới và nước ta ngày càng phát triển. Kèm theo là sự góp mặt của các phương pháp, kỹ thuật thăm khám hiện đại, nhiều ưu điểm. Trong số đó, chúng ta không thể không biết đến phương pháp nội soi tai mũi họng ống mềm. Sự xuất hiện của phương pháp đã giải quyết hoàn toàn tình trạng đau, khó chịu của nội soi “truyền thống”.

1. Nội soi tai mũi họng ống mềm là gì?

Trước kia, nội soi tai mũi họng bác sĩ thường sử dụng ống nội soi là ống cứng có kích thước nhỏ. Trong quá trình nội soi, người bệnh có cảm giác đau rát, khó chịu khi đầu ống nội soi chạm vào niêm mạc mũi hoặc họng. Tuy nhiên tình trạng trên lại không hề xảy ra khi thực hiện nội soi tai mũi họng bằng ống mềm.

Thực chất, nội soi tai mũi họng ống mềm chính là việc sử dụng ống nội soi thiết kế mềm, giống như ống nội soi dạ dày. Thay vì sử dụng ống cứng như phương pháp cũ nội soi truyền thống. Tuy nhiên kích thước chúng lại nhỏ hơn rất nhiều so với ống nội soi dạ dày.

Tại đầu ống nội soi có gắn camera, đèn phát sáng nhằm mục đích thăm khám trực tiếp tại tai, mũi, họng, thanh quản. Về kỹ thuật thực hiện cũng tương tự phương pháp nội soi truyền thống. Bác sĩ sẽ luôn ống nội soi vào mũi sau đó đi xuống họng, thanh quản. Đối với nội soi tai, luồn ống nội soi đi trực tiếp vào tai.

Nội soi tai mũi họng ống mềm là phương pháp mới, được áp dụng phổ biến

Nội soi tai mũi họng ống mềm là phương pháp mới, được áp dụng phổ biến

2. Nội soi tai mũi họng ống mềm có những ưu điểm gì?

Nội soi tai mũi họng bằng ống mềm là phương pháp cải tiến mang đến hiệu lợi ích và ưu điểm trong quá trình thăm khám. Trong số những ưu điểm chính chúng ta không thể không kể đến:

  • Nội soi tai mũi họng ống mềm không gây nên cảm giác đau, rát khó chịu và lo lắng sợ hãi đối với người bệnh. Kèm theo đó, phương pháp gần như an toàn tuyệt đối không xảy ra biến chứng nguy hiểm.

  • Phương pháp áp dụng được trên nhiều đối tượng bệnh nhân. Trong khi đó, nội soi tai mũi họng truyền thống không được áp dụng ở trẻ em, người có hốc mũi nhỏ, nắp thanh nhiệt cụp, hoặc họng có nhiều phản xạ.

  • Thời gian thực hiện nhanh chóng. Toàn bộ quá trình nội soi tai mũi họng bằng ống mềm diễn ra chỉ khoảng 5 đến 10 phút. Điều này tiến bộ hơn rất nhiều so với phương pháp cũ.

  • Nội soi tai mũi họng bằng ống mềm cho hình ảnh nội soi rõ nét. Bởi ống nội soi mềm có thể luồn lách và gấp góc tại những vị trí khác nhau. Nhờ đó bác sĩ sẽ phát hiện và chẩn chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Như vậy, phương pháp nội soi tai mũi họng bằng ống mềm có nhiều ưu điểm nổi bật. Liệu bên cạnh đó, phương pháp có tồn tại nhược điểm không?

Nội soi tai mũi họng ống mềm là phương pháp có nhiều ưu điểm

Nội soi tai mũi họng ống mềm là phương pháp có nhiều ưu điểm

3. Phương pháp nội soi tai mũi họng ống mềm và những hạn chế

Nội soi tai mũi họng ống mềm là phương pháp nắm giữ nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận một số điểm hạn chế còn tồn tại. Trước hết, chi phí nội soi tai mũi họng bằng ống mềm rất cao. So với nội soi truyền thống, phương pháp cao gấp 2 đến gấp 3 lần.

Phương pháp yêu cầu độ chính xác cao về kỹ thuật. Đòi hỏi người thực hiện phải là bác sĩ có kinh nghiệm, kỹ thuật và khéo léo. Vì bác sĩ thực hiện thiếu kinh nghiệm, sai kỹ thuật có thể gây ra một số biến chứng nhất định. Hoăc không thể chẩn đoán bệnh chính xác.

Mặc dù, nội soi tai mũi họng bằng ống mềm có hạn chế nhất định. Thế nhưng, so với ưu điểm mang lại, nội soi tai mũi họng bằng ống mềm vẫn được đánh giá là tiêu chuẩn vàng để phát hiện bệnh lý tại vị trí tai, mũi và họng. 

4. Nội soi tai mũi họng ống mềm có giúp phát hiện ung thư không?

Tại nước ta, tỷ lệ mắc ung thư vòm họng, thanh quản,… ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, thật dễ hiểu khi nhiều người có cùng thắc mắc phương pháp nội soi tai mũi họng ống mềm có giúp phát hiện ung thư sớm không?

Trên thực tế, có rất nhiều các để phát hiện ung thư. Tuy nhiên sớm và chính xác nhất phải kể đến nội soi, đặc biệt là nội soi ống mềm. Như chúng ta đã biết, cấu tạo họng hầu có nhiều gấp khúc, không bằng phẳng. Trong khi đó, nội soi truyền thống sử dụng ống cứng, đến những vị trí nếp gấp hình ảnh quan sát khá mờ, không rõ nét. 

Thế nhưng, tình trạng trên lại không hề xảy ra ở nội soi tai mũi họng ống mềm. Nhờ vào thiết kế đặc biệt, sử dụng chất liệu mềm dẻo, ống nội soi dễ dàng luồn lách vào vị trí sâu, gấp khúc, nhỏ hẹp. Từ đó, bác sĩ sẽ dễ dàng phát hiện ung thư thông qua nội soi. Đến thời điểm hiện tại, nội soi tai mũi họng bằng ống mềm được đánh giá rất cao trong việc phát hiện ung thư sớm.

Nội soi tai mũi họng bằng ống mềm giúp phát hiện ung thư sớm

Nội soi tai mũi họng bằng ống mềm giúp phát hiện ung thư sớm

5. Những lưu ý khi thực hiện nội soi tai mũi họng ống mềm

Nội soi tai mũi họng ống mềm đảm bảo tính chính xác và an toàn khi áp dụng. Thế nhưng, trong quá trình nội soi bạn cần chú ý một số vấn đề nhất định. Nhờ đó, thời gian nội soi được rút ngắn, kết quả chính xác và an toàn hơn.

  • Trước trong và sau nội soi cần tuyệt đối nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu có vấn đề không hiểu, chưa rõ cần hỏi lại bác sĩ ngay.

  • Đối với trẻ nhỏ tiến hành nội soi phải có cha mẹ, hoặc người thân giữ chặt. Nhằm mục đích hạn chế biến chứng và quá trình nội soi diễn ra thuận lợi.

Ngoài ra, để đảm bảo kết quả và tính an toàn bạn cần lựa chọn bệnh viện uy tín, đảm bảo cơ sở vật chất. Thêm vào đó, nội soi tại cơ sở uy tín còn giúp bạn tiết kiệm chi phí. 

Nội soi tai mũi họng bằng ống mềm là phương pháp giúp tìm ra bệnh lý tai, mũi và họng nhanh chóng, chính xác. Để đảm bảo an toàn và chi phí hợp lý bạn hãy lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nội soi. 

Với ưu điểm bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn, thiết bị hiện đại, bệnh viện sẽ mang đến dịch vụ nội soi tai mũi họng ống mềm an toàn. Hơn hết, sau khi kết thúc quá trình nội soi, người bệnh sẽ được bác sĩ có chuyên môn đưa ra tư vấn và hướng điều trị phù hợp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.