Tin tức

Nóng rát vùng kín là do đâu? Điều trị bằng cách nào?

Ngày 19/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nóng rát vùng kín có thể do thói quen sinh hoạt nhưng cũng có thể là do yếu tố bệnh lý. Tình trạng này có thể làm giảm ham muốn, suy giảm chức năng sinh sản và ảnh hưởng đến chất lượng sống của chị em. Do đó, cần khắc phục sớm và đúng cách.

1. Nóng rát vùng kín ở nữ giới là do những nguyên nhân nào?

1.1. Do viêm nhiễm âm đạo

Viêm âm đạođạo là một trong những nguyên nhân gây nóng rát vùng kín ở nữ giới. Trong đó, nấm candida và viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn là phổ biến nhất. Cụ thể như sau:

Nóng rát vùng kín do nấm candida

Nóng rát vùng kín do nấm candida

- Nhiễm nấm candida: Biểu hiện nóng rát ở vùng kín của người bệnh có thể xuất hiện bất cứ khi nào, nhất là sau khi quan hệ hoặc khi tiểu tiện. Ngoài biểu hiện này, chị em còn có thể gặp phải một số triệu chứng như: dịch âm đạo tiết nhiều hơn, dịch bã đậu,...

- Viêm nhiễm âm đạo: Đối với những trường hợp này, ngoài biểu hiện nóng rát ở vùng kín, chị em còn xuất hiện một số bất thường về dịch âm đạo chẳng hạn như dịch có màu vàng, hôi và có mùi tanh,...

1.2. Do bệnh lây qua đường tình dục

Các chuyên gia cho rằng, tình trạng “cô bé” bị nóng rát rất có thể là do một số bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra, trong đó phổ biến nhất là bệnh chlamydia và bệnh lậu. Hai căn bệnh này thường rất khó nhận biết vì triệu chứng không rõ ràng.

- Đối với bệnh lậu: Người bệnh có thể xuất hiện kèm theo một số triệu chứng khác như dịch tiết âm đạo bất thường và xuất huyết âm đạo dù không đang trong ngày kinh nguyệt. Tuy nhiên, để xác định chính xác, cần thực hiện xét nghiệm.

Nóng rát “cô bé” do bệnh xã hội

Nóng rát “cô bé” do bệnh xã hội

- Đối với bệnh Chlamydia: Căn bệnh này cũng không gây ra những triệu chứng rõ ràng. Ngoài tình trạng vùng kín bị nóng rát, chị em còn có thể cảm nhận được sự bất thường của dịch tiết âm đạo.

1.3. Do kích ứng âm đạo

- Kích ứng âm đạo do tác nhân gián tiếp khiến vùng kín bị đau và nóng rát:

+ Không tắm rửa, vệ sinh vùng kín sau khi tập thể dục.

+ Mặc quần áo ẩm ướt quá lâu.

+ Thói quen xịt vòi hoa sen khi đi vệ sinh.

+ Sử dụng những sản phẩm dung dịch vệ sinh có mùi hương hoặc có chứa chất tẩy rửa mạnh.

- Kích ứng âm đạo do tác nhân trực tiếp cũng dẫn tới ngứa, nóng rát “cô bé”:

+ Sử dụng chất thụt rửa âm đạo, tampon, các loại kem, chất bôi trơn,... Đây là những yếu tố thường gặp khiến vùng kín của chị em bị ngứa rát, nóng rát, nhất là sau khi quan hệ.

1.4. Do thay đổi nội tiết tố

Chị em đang trong thai kỳ, giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh hoặc sử dụng thuốc ngừa thai trong thời gian dài,... sẽ có rất nhiều thay đổi về nội tiết tố và đây cũng là nguyên nhân rất phổ biến khiến “cô bé” bị khô và nóng rát.

2. Nóng rát vùng kín có nguy hiểm không?

Khi vùng kín bị nóng rát, nhiều chị em chủ quan và cố chịu đựng hoặc tự ý điều trị. Tuy nhiên, đây là những thói quen xấu, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm về sức khỏe và chất lượng sống. Cụ thể như sau:

Vùng kín bị nóng rát khiến chị em mất tập trung trong công việc

Vùng kín bị nóng rát khiến chị em mất tập trung trong công việc

- Gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày:

Những cơn ngứa và nóng rát vùng kín khiến người bệnh rất khó chịu, dễ nổi nóng, cáu gắt vô cớ. Tần suất ngứa nhiều, mức độ ngứa ngày càng tăng sẽ khiến chị em bị căng thẳng, tâm lý bất ổn và rất khó để tập trung và làm việc hiệu quả. Như vậy, có thể nói rằng, bệnh gây ảnh hưởng đến chất lượng sống và giảm năng suất lao động của người bệnh.

- Suy giảm ham muốn

Khi vùng kín đau và nóng rát, chị em sẽ không còn mặn mà với “chuyện ấy”, đôi khi cảm thấy sợ mỗi khi gần gũi với đối tác. Điều này khiến cho hai bên khó đạt khoái cảm và làm suy giảm chất lượng yêu.

- Giảm khả năng sinh sản

Dù nguyên nhân khiến vùng kín nóng rát là do thói quen sinh hoạt hay do yếu tố bệnh lý thì đều gây ra những ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của chị em. Nếu không nhanh chóng khắc phục tình trạng này, bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của chị em. Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp bị vô sinh do các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa hay bệnh lây truyền qua đường tình dục.

3. Phương pháp điều trị nóng rát vùng kín

Để điều trị nóng rát vùng kín, bác sĩ sẽ dựa vào từng nguyên nhân cụ thể. Do đó, chị em nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được xác định nguyên nhân và điều trị bệnh theo phác đồ phù hợp.

Sử dụng thuốc kháng sinh đối với những trường hợp nóng rát ở vùng kín do bệnh lý

Sử dụng thuốc kháng sinh đối với những trường hợp nóng rát ở vùng kín do bệnh lý

Nếu bệnh do thói quen sinh hoạt không khoa học thì cần điều chỉnh, thay đổi thói quen chẳng hạn như vệ sinh vùng kín đúng cách, quan hệ tình dục lành mạnh, mặc đồ lót vừa vặn và có chất liệu thấm hút tốt, không lạm dụng dung dịch vệ sinh,...

Với những trường hợp do bệnh lý cần tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ để bệnh khỏi triệt để, hạn chế nguy cơ tái phát. Tránh tự ý mua và sử dụng thuốc để phòng tránh nguy hại không đáng có.

Hiện nay, Chuyên khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong nhưng cơ sở y tế uy tín thăm khám và điều trị tình trạng nóng rát vùng kín và nhiều căn bệnh phụ khoa khác.

Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh. Các bác sĩ cũng luôn tận tâm, ân cần, chu đáo với người bệnh, giúp chị em giảm bớt nỗi lo lắng, e ngại khi thăm khám tại đây.

Hệ thống máy móc và các thiết bị y khoa của MEDLATEC hiện đại, đảm bảo mang đến kết quả chính xác, hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh. Do đó, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng khám chữa bệnh tại đây.

Để được tư vấn nhiều hơn về nóng rát vùng kín và các vấn đề sức khỏe khác hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, chị em có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.