Tin tức

9 nguyên nhân dẫn đến tình trạng vùng kín bị khô bong da

Ngày 05/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vùng kín bị khô bong da khiến cho nhiều chị em cảm thấy lo lắng, có cảm giác đau đớn, tác động tiêu cực đến đời sống quan hệ tình dục. Vậy hiện tượng trên nguyên nhân từ đâu mà có, cách điều trị của bệnh lý đó ra sao? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết về tình trạng âm đạo bị tróc da đến bạn đọc.

1. Tình trạng vùng kín bị khô bong da là gì?

Vùng kín bị khô bong da là dấu hiệu điển hình của mãn kinh. Theo thống kê trung bình từ Trung tâm điều trị và thăm khám Y tế, có ⅓ nữ giới đang bước vào giai đoạn mãn kinh sẽ gặp phải hiện tượng âm đạo bị khô. Mãn kinh khiến niêm mạc âm đạo bị mỏng đi, giảm tính đàn hồi hay còn được gọi là teo âm đạo.

Thông thường, niêm mạc âm đạo và 2 buồng trứng có nhiệm vụ tiết ra chất nhờn để duy trì acid âm đạo, bảo vệ “cô bé” tránh tổn thương, nhiễm trùng từ bên ngoài. Trong quan hệ tình dục, chất nhờn cũng được tiết ra khi đạt đến sự hưng phấn giúp chuyện chăn gối thuận lợi và dễ dàng hơn.

Hiện tượng vùng kín bị khô khiến lớp da dưới âm đạo trở nên nhạy cảm và khô, nứt nẻ. Điều này không những giảm đi chất lượng cuộc yêu và mà còn là dấu hiệu của bệnh phụ khoa ở nữ giới.

Rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng vùng kín bị khô bong da

Rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng vùng kín bị khô bong da

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vùng kín bị khô bong da

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến cho vùng âm đạo bị khô bong da thường thấy:

2.1. Thay đổi nội tiết tố nữ

Nội tiết tố trong cơ thể thay đổi đột ngột là một trong những nguyên nhân dẫn đến vùng kín bị khô bong da. Chẳng hạn như là sự thay đổi bất thường của buồng trứng, tuyến yên,... khiến nồng độ hormone sinh dục cũng thay đổi theo. 

2.2. Căng thẳng, mệt mỏi

Bạn thường xuyên bị áp lực, căng thẳng kéo dài trong cuộc sống và công việc không chỉ khiến nội tiết bị rối loạn, mà vùng kín cũng bị khô rát.

2.3. Tâm lý khi quan hệ tình dục

Có không ít chị em không có sự chuẩn bị về mặt tâm lý trước “cuộc yêu” nên khi bước vào cuộc yêu không đủ kích thích để sản sinh ra chất nhờn. khiến cho vùng kín bị đau rát, khó chịu và lâu dần vùng kín bị khô bong da.

Vùng kín khô bong da khiến phụ nữ giảm ham muốn tình dục

Vùng kín khô bong da khiến phụ nữ giảm ham muốn tình dục 

2.4. Sử dụng thuốc

Bạn kết hợp nhiều loại thuốc kháng sinh, nội tiết tố nữ, thuốc tránh thai, thuốc thần kinh,... sẽ làm cho nội tiết tố trong cơ thể rối loạn, âm đạo bị khô.

2.5. Chàm âm đạo

Bệnh chàm là một loại viêm da cơ địa thường bắt gặp ở nữ giới. Chàm xuất hiện trên những vùng da tổn thương sẽ khiến vùng da đó bị bong tróc, nứt nẻ. Đặc biệt, chàm âm đạo còn làm gia tăng tình trạng bong lớp da mỏng và khô không những khiến vùng kín bị khô bong da mà còn bị ngứa và rát. 

2.6. Bệnh vảy nến 

Vảy nến là một bệnh lý do các tế bào được sản sinh quá nhiều, tạo thành những lớp mảng dày đỏ trên da. Vảy nến tại âm đạo thường khiến vùng kín bị khô bong da, xuất hiện mảng màu hồng tại viền âm đạo. Đây là bệnh tác động đến môi lớn bên trong âm đạo rất dễ gây nhiễm trùng.

2.7. Bệnh lichen phẳng tại âm đạo

Lichen phẳng xuất hiện là do khả năng hoạt động quá mức của hệ miễn dịch. Căn bệnh này có ảnh hưởng xấu đến vùng da tại âm đạo, âm hộ khiến vùng kín bị khô bong da, nứt nẻ.

2.8. Bệnh lichen xơ hóa tại âm đạo 

Lichen xơ hóa hay còn được biết đến với tên gọi là bạch biến âm hộ. Đây là một hiện tượng làm rối loạn viêm da thường thấy ở âm hộ hay hậu môn ở phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh. Dấu hiệu ban đầu của lichen xơ hóa đó là vùng kín bị khô bong da, bị ngứa trực tiếp làm ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của nữ giới.

2.9. Dung dịch vệ sinh và đồ lót

Sử dụng dung dịch vệ sinh không thích hợp và thường xuyên chọn mặc quần con có chất liệu cứng, thô ráp dễ gây cho da bị kích ứng. Về lâu về dài dễ khiến vùng kín bị khô, tróc vảy và cứng hơn.

3. Thiết lập liệu pháp chữa trị vùng kín bị khô bong da 

Khi phát hiện ra tình trạng vùng kín bị khô da, việc đầu tiên bạn cần lưu ý đó là thay đổi dung dịch vệ sinh sang nước sạch hoặc những loại dung dịch có tính tẩy rửa nhẹ theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Sau đây là một số liệu pháp khắc phục vùng kín bị khô bong da hiệu quả:

3.1. Thăm khám phòng khám phụ khoa

Thực tế, vùng kín bị khô da có thể đi kèm với những biểu hiện khác như là: nổi mẩn, ngứa ngáy, đau rát,... Đây là những triệu chứng của bệnh phụ khoa tiềm ẩn. Vì thế, bạn nên đến cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và có liệu pháp điều trị thích hợp. 

Chị em nên đi khám phụ khoa 6 tháng 1 lần

Chị em nên đi khám phụ khoa 6 tháng 1 lần 

3.2. Bổ sung chế độ dinh dưỡng

Để cải thiện vùng kín bị khô, nứt nẻ, bạn nên bổ sung thêm nhiều rau xanh, uống nhiều nước, bổ sung vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6, B12). Trong đó, bạn cần bổ sung vào chế độ ăn uống các loại chế phẩm từ đậu tương có chứa isoflavone - một loại estrogen thực vật, có lợi cho sức khỏe của nữ giới.

3.3. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm sinh sôi và phát triển thành các bệnh phụ khoa như là: bệnh vảy nến, chàm âm đạo,...Do đó, hãy luôn giữ cho vùng âm đạo của mình khô thoáng và sạch sẽ. Sau mỗi lần đi tiểu, bạn nên lau khô vùng kín bằng giấy vệ sinh hoặc khăn sạch được thay giặt thường xuyên.

3.4. Sử dụng đồ lót có chất liệu thấm hút tốt

Vùng kín bị khô bong da nên chị em thường có cảm giác dễ bị đau rát. Vì thế, bạn nên chọn những loại quần lót thoải mái, rộng rãi, được làm từ cotton có thể thấm hút và kháng khuẩn tránh làm tổn thương đến vùng da bị nhạy cảm.

Việc lựa chọn quần lót có vai trò quan trọng trong việc phòng chống vùng kín khô rát

Việc lựa chọn quần lót có vai trò quan trọng trong việc phòng chống vùng kín khô rát

3.5. Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày

Chị em nên kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Đồng thời điều chỉnh đồng hồ sinh học, thực hiện nghỉ ngơi hợp lý, giảm bớt áp lực, căng thẳng. Bằng cách bạn nên tập thể dục, thể thao ít nhất là 1 tuần 3 buổi để nâng cao sức đề kháng, giúp cải thiện vùng da khiến vùng kín không bị khô bong da.

Vùng kín bị khô bong da nếu xuất hiện ngày một nhiều và không thuyên giảm, bạn cần đi thăm khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín, trong đó có chuyên khoa Sản - Phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chữa trị. Bạn có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 để các bác sĩ tại MEDLATEC hỗ trợ một cách tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.