Tin tức

Nữ sinh viên 21 tuổi “choáng váng” với chẩn đoán ung thư buồng trứng trái

Ngày 28/08/2018
Ban biên tập
Nữ sinh viên, 21 tuổi, thấy bụng to lên nhanh và tức bụng trong vòng 20 ngày. Đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám, bệnh nhân bất ngờ với kết quả chẩn đoán ung thư buồng trứng trái loại tế bào mầm và đã được mổ thành công tại Bệnh viện K Trung ương.

Chẩn đoán ung thư buồng trứng sau 20 ngày bụng to bất thường

Đó là trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị T* (21 tuổi, Hà Nội). Chia sẻ tiền sử, bệnh nhân cho biết: Kinh nguyệt đều, chu kì kinh 28 ngày, số lượng kinh nguyệt bình thường và không có khí hư. Kèm theo cảm giác đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, không ợ chua, buồn nôn, không nôn, nhưng do thấy vòng bụng to lên nhanh trong 20 ngày, kèm theo cảm giác khó chịu.

Sau thăm khám, thấy vòng bụng to lên 5cm trong 20 ngày và các biểu hiện trên, bác sĩ Đoàn Thu Hương - Chuyên khoa Ung bướu nhận định đây là một trường hợp nghi ngờ ung thư và đặc biệt lại gặp ở bệnh nhân trẻ tuổi, lượng dịch màng bụng rất nhiều.

Dựa vào những triệu chứng bất thường đó, bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân làm các xét nghiệm chuyên sâu đầy đủ gồm: xét nghiệm CA 12-5, beta-hCG, AFP, cell block dịch màng bụng, MRI ổ bụng,…

Với quy trình dịch vụ diễn ra khoa học, đơn giản cùng việc trang bị đồng bộ tất cả hệ thống máy móc hiện đại của tất cả các chuyên khoa, tất cả các thăm khám, chẩn đoán của bệnh nhân đã được diễn ra nhanh chóng.

Hình ảnh khối u trên siêu âm.

Kết quả siêu âm ổ bụng: Buồng trứng trái dính liền với nhu mô buồng trứng có khối kích thước 136x85x132mm, bên trong bao gồm tổ chức đặc và nang, vách, có tín hiệu mạch trên siêu âm doppler.

Các kết quả xét nghiệm tăng bất thường như AFP: 1772.20 (bình thường 0-8.78 ng/mL), CA 125 tăng: 754.90 (bình thường 0-35 U/mL), HE4 tăng: 94.70 (bình thường <70.0pmol/L), nhưng xét nghiệm beta-hCG không tăng: 0.10 (0-5.0 U/L).

Kết quả MRI ổ bụng: Hình ảnh K buồng trứng trái, dịch ổ bụng, dịch màng phổi.

Vì vậy, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị ung thư biểu mô buồng trứng trái loại tế bào mầm.

Phát hiện, điều trị sớm ung thư buồng trứng - cơ hội kéo dài sự sống

Ung thư buồng trứng nếu được điều trị sớm cơ hội sống thêm 5 lên tới 73%, nếu muộn chỉ còn 5%.

Trước kết quả bất thường, bệnh nhân Nguyễn Thị T đã được chuyển tới Bệnh viện K Trung ương. Với kết quả sinh thiết kết luận u túi noãn hoàng (yolk sac tumor) của Bệnh viện K nên bệnh nhân đã được phẫu thuật ngay sau đó. Như vậy, chẩn đoán sau mổ này đúng với chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện ĐK MEDLATEC.

Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị T hiện tuổi đời còn quá trẻ, thậm chí em chưa có người yêu, chúc em luôn mạnh mẽ vượt qua giai đoạn gian nan điều trị ở phía trước.

Nói về thông tin bệnh ung thư buồng trứng, bác sĩ Đoàn Thu Hương cho biết: Ung thư buồng trứng phổ biến thứ hai trong các bệnh ung thư phụ khoa ở nữ giới, chỉ sau ung thư cổ tử cung. Thời gian kéo dài dự sống phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh, thông thường tiên lượng sống thêm 5 năm giai đoạn I, II, II, IV lần lượt là 73%, 45%, 21%, 5%.

Tuy nhiên, có đến 70% nữ giới phát hiện ung thư buồng trứng khi bệnh đã ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, gây vô sinh và nguy cơ tử vong cao cho nữ giới.

Vì vậy, để được phát hiện bệnh sớm, bên cạnh những chú ý khi cơ thể có các biểu hiện lạ, người dân nên đi khám sức khoẻ định kì 1-2 lần mỗi năm, từ đó bác sĩ có các chỉ định thăm khám và kiểm tra kịp thời.

------------

*Họ tên bệnh nhân đã thay đổi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.