Tin tức

Nữ tiến sĩ cùng hành trình gian nan đưa xét nghiệm Việt Nam trên bản đồ quốc tế

Ngày 27/02/2022
Ban biên tập
Với nhiệm vụ nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và đưa thương hiệu xét nghiệm của Hệ thống Y tế MEDLATEC ghi dấu ấn trên bản đồ Việt Nam, vươn tầm quốc tế, TS.BS Trịnh Thị Quế - Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC Group ngày đêm trăn trở và lo lắng làm thế nào để phục vụ khách hàng được tốt nhất.

"Chất lượng xét nghiệm - cần nâng cao để phục vụ khách hàng" 

Xét nghiệm ngày càng có vai trò quan trọng trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh. Cận lâm sàng gồm xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh kết hợp cùng lâm sàng chính là cơ sở để bác sĩ đưa ra những phương pháp chính xác, kịp thời chữa trị cho người bệnh. Cũng vì thế mà việc nâng cao chất lượng xét nghiệm chính là nhiệm vụ của nhiều bệnh viện trên toàn quốc nói chung và Hệ thống Y tế MEDLATEC nói riêng.   

Gặp TS.BS Trịnh Thị Quế - Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC Group vào một ngày cuối tháng 2, gương mặt vẫn đầy âu lo, mệt mỏi sau đêm trực với hàng nghìn mẫu xét nghiệm COVID-19 chạy trong đêm để phục vụ người dân. Là người luôn đi sớm về muộn, Giám đốc Quế luôn ghi dấu ấn với người đối diện bởi sự nhanh nhẹn, cầu tiến và nỗ lực không ngừng nghỉ. Khi gặp chị cũng là lúc ánh đèn đường đã bật, gió thổi lạnh xiết qua từng kẽ lá, người phụ nữ dáng cao gầy bắt mới đầu trở về nhà sau ngày dài làm việc.  

Giờ làm việc của TS Quế bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc lúc tối muộn

Giờ làm việc của TS Quế bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc lúc tối muộn

Ấy thế mà, vừa lúc có điện thoại của kíp trực đêm gọi hỏi về số liệu thống kê chị không ngần ngại đứng lại hướng dẫn chỉ đạo để công việc được trôi chảy.  

Trong cuộc trò chuyện ngắn đi ra nhà xe chị vẫn luôn nhấn mạnh: "Điều chị quan tâm hơn cả là khách hàng nhận kịp thời kết quả xét nghiệm. Làm sao để phục vụ và giải quyết nhu cầu của khách hàng đối đa và quan trọng nhất là chất lượng xét nghiệm cần nâng cao hơn để phục vụ khách hàng".  

Cũng trong nhiều cuộc họp với Ban Tổng giám đốc, khi được định hướng chỉ đạo, GĐ Quế cùng các cộng sự đã luôn trăn trở làm sao nâng cao chất lượng xét nghiệm để phục vụ khách hàng tốt hơn.  

CAP - Bài toán mới, khó đối với bất kỳ đơn vị y tế nào 

Ngày 7/1/2022 vừa qua, với việc là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ xét nghiệm đạt tiêu chuẩn CAP - tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm được công nhận bởi Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ, MEDLATEC đã ghi dấu ấn mới trên bản đồ xét nghiệm của thế giới. Đây cũng là dấu mốc quan trọng khi MEDLATEC là một trong danh sách hơn 8.000 cơ sở y tế tại 53 quốc gia trên toàn cầu có tiêu chuẩn CAP. Kết quả xét nghiệm có thể được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới khi khám, chữa bệnh. 

Hành trình gian nan khi thực hiện CAP của toàn thể cán bộ nhân viên Trung tâm Xét nghiệm 

Tự hào là một trong những thương hiệu hàng đầu về Xét nghiệm tại Việt Nam, tuy nhiên không dừng lại ở đó, với tham vọng vươn tầm thế giới, tập thể cán bộ nhân viên tại Trung tâm Xét nghiệm đã nỗ lực, không nản chí, hoàn thành hồ sơ thực hiện kiểm định từ Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ trong điều kiện dịch bệnh khó khăn. 

Nhen nhóm ý tưởng đạt được tiêu chuẩn CAP từ năm 2019, khi bắt đầu hành trình từ con số 0 tròn trĩnh, không một thông tin định hướng, không có ai hướng dẫn, đoàn nghiên cứu của MEDLATEC đã phải nỗ lực phải tăng gấp 10 lần để vượt qua được những vòng đánh giá gắt gao của đoàn chuyên gia Mỹ.  

Đặc biệt hơn, khi bắt đầu thực hiện quá trình cùng tìm hiểu về CAP, lại đúng thời gian dịch COVID-19 ở đỉnh điểm, để đảm bảo việc cân bằng giữa trả kết quả xét nghiệm cho người dân với việc giữ đúng tiến độ đạt được chứng chỉ gặp muôn vàn khó khăn. Nếu bình thường, việc chạy xét nghiệm để đáp ứng nhu cầu người dân đã rất vất vả, nhưng vào những ngày dịch bệnh cao điểm việc phục vụ xét nghiệm tăng lên gấp 5 – 6 lần.  

Nỗ lực, không bao giờ chùn bước 

TS.BS Quế cũng tâm sự: "Bao năm chị gắn bó cùng với MEDLATEC, chưa bao giờ chị có suy nghĩ từ bỏ, hay ngừng cố gắng. Chị tâm niệm, nỗ lực hơn mỗi ngày để thương hiệu MEDLATEC được đông đảo người dân biết đến. Người dân tại Việt Nam và các nước trong khu vực lân cận sẽ được thụ hưởng chất lượng xét nghiệm tốt nhất.  

Cũng bởi thế, nhìn nhận được năng lực chuyên môn và sự cầu thị đó, TS.BS Quế đã được Ban TGĐ Tập đoàn ghi nhận và bổ nhiệm từ vị trí Trưởng khoa Xét nghiệm lên Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm.  

TS Quế luôn tâm niệm nỗ lực hơn mỗi ngày để đưa thương hiệu MEDLATEC được đông đảo người dân tin tưởng, chọn lựa

Đặc thù của ngành y tế là trực đêm, nên đây cũng là sự thiệt thòi với gia đình và con cái của chị. Tuy nhiên, Giám đốc Quế vẫn luôn chăm lo cho gia đình, quan tâm đến con cái và giải thích cho con hiểu rằng trách nhiệm công việc của mẹ đang làm có ảnh hưởng đến tính mạng của rất nhiều người. Chị chia sẻ: "Rất may mắn, con và chồng luôn ủng hộ và thông cảm cho công việc của tôi. Đặc biệt, tôi phải cảm ơn tới người bạn đời của mình, anh luôn kề vai sát cánh, động viên, tạo điều kiện để tôi có thể hoàn thành chương trình học tiến sĩ và hoàn thành dự án đánh giá tiêu chuẩn CAP ở Trung tâm Xét nghiệm".  

Qua những phút trải lòng tâm sự của TS.BS Trịnh Thị Quế, chúng ta càng thấy hình ảnh một nữ bác sĩ xét nghiệm hết lòng tận tụy vì công việc, với nỗi lo trăn trở đau đáu thường trực, làm thế nào để chất lượng xét nghiệm được nâng cao hơn mỗi ngày. Ngày 27/2, kính chúc TS.BS Quế cùng với các bác sĩ trong Hệ thống Y tế MEDLATEC luôn khỏe mạnh, yêu nghề để theo đuổi đam mê cứu người, cứu đời.  

Từ khoá: xét nghiệm CAP medlatec

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.