Tin tức

Ớn lạnh sau sinh: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 27/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ớn lạnh sau sinh là hiện tượng nhiều mẹ gặp phải. Tùy vào triệu chứng đi kèm mà mức độ ảnh hưởng của tình trạng này đối với sức khỏe mỗi mẹ sẽ có sự khác nhau. Vậy do đâu mà phụ nữ sau sinh bị ớn lạnh và cần làm gì trong trường hợp này? Mẹ có thể tham khảo nội dung dưới đây để có được câu trả lời cụ thể.

1. Ớn lạnh sau sinh là hiện tượng như thế nào?

Ớn lạnh sau sinh là tình trạng mẹ tự dưng cảm thấy cơ thể bị lạnh từ đầu đến chân hoặc ở một số phần cơ thể mà không có yếu tố môi trường nào tác động. Sự lặp lại thường xuyên của tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ sau sinh.

Ớn lạnh sau sinh là hiện tượng gặp phải ở nhiều sản phụ

Ớn lạnh sau sinh là hiện tượng gặp phải ở nhiều sản phụ

Thời gian bị ớn lạnh sẽ có sự khác nhau, có người chỉ cảm thấy lạnh trong vài phút nhưng có người bị lạnh từ vài giờ cho đến cả ngày. Khi bị ớn lạnh cơ thể cũng thường cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu, run rẩy, sổ mũi, sốt, viêm họng,... và chỉ muốn được nghỉ ngơi.

Cũng sẽ có những trường hợp bị ớn lạnh sau khi tiếp xúc với không khí lạnh hoặc dùng nước lạnh sau đó sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng như: sốt, ho, chảy nước mũi,...

2. Nguyên nhân ớn lạnh sau sinh 

2.1. Sự thay đổi đột ngột của hormone trong cơ thể

Sự thay đổi đột ngột của hormone trong cơ thể là một trong những nguyên nhân chính gây ra cảm giác ớn lạnh sau sinh. Trong suốt quá trình mang thai và sinh nở, cơ thể phụ nữ trải qua một loạt các thay đổi về hormone lớn, nhất là oxytocin.

Oxytocin do não sản xuất và tiết ra vào hệ thống tuần hoàn trong quá trình sinh nở. Hormone này vừa kích thích sự co bóp của tử cung vừa có tác dụng giảm đau và tăng cảm giác hạnh phúc, gắn kết mẹ con.

Tuy nhiên, sau khi sinh, hàm lượng oxytocin trong cơ thể bị giảm đột ngột và điều này gây mất cân bằng hormone, Vào những giờ đầu sau sinh, cơ thể trong quá trình thích nghi với sự thay đổi hormone nên người mẹ sau sinh dễ có cảm giác ớn lạnh.

Cảm giác ớn lạnh sau sinh sẽ dễ gặp hơn ở những phụ nữ trải qua quá trình sinh nở phức tạp hoặc có hàm lượng hormone oxytocin trong thai kỳ thấp.

Thay đổi hàm lượng hormone oxytocin đột ngột thường khiến phụ nữ bị ớn lạnh sau sinh

Thay đổi hàm lượng hormone oxytocin đột ngột thường khiến phụ nữ bị ớn lạnh sau sinh

2.2. Bị mất nhiều máu trong quá trình sinh nở

Sinh nở thường đi kèm với việc mất máu, nhất là các trường hợp sinh mổ hoặc có biến chứng hoặc tai biến trong và sau sinh. Đây cũng là nguyên nhân xuất hiện tình trạng ớn lạnh sau sinh.

Máu có vai trò quan trọng đối với việc duy trì nhiệt độ ổn định của cơ thể. Khi mất máu, cơ thể không còn đủ máu để cung cấp tới các cơ quan và mô nên dễ bị hạ thân nhiệt.

Ngoài ra, máu còn có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy và dưỡng chất đến các mô và tế bào. Khi mất máu, cơ thể có thể không nhận được đủ oxy và dưỡng chất cần thiết, nên dễ bị mệt mỏi và ớn lạnh.

Nhìn chung, mất máu gây rối loạn tuần hoàn máu, thay đổi về nhịp timhuyết áp, hạ thân nhiệt,... nên phụ nữ dễ cảm thấy bị ớn lạnh sau sinh kèm các triệu chứng: da tái nhợt, hoa mắt, chóng mặt,...

2.3. Một số nguyên nhân khác

- Kiêng cữ quá mức như: ít vệ sinh cá nhân, ít ra ngoài, kiêng gió,... sau khi sinh có thể khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh hơn bình thường.

- Mệt mỏi, căng thẳng, đau sau sinh,... khiến hệ miễn dịch bị suy yếu.

- Bị dính nước mưa nhưng không kịp thay đồ và làm khô cơ thể ngay sau đó có thể khiến mẹ bị nhiễm lạnh.

- Tắm quá muộn hoặc tắm nơi không kín gió, cơ thể không nhiễm lạnh trong khi tắm.

3. Cách xử trí khi bị ớn lạnh sau sinh

Khi bị ớn lạnh, sản phụ nên nghỉ ngơi thư giãn, thả lỏng cơ thể, mặc ấm. Ngoài ra, giữ ấm cơ thể là điều rất quan trọng để khắc phục hiện tượng ớn lạnh sau sinh. Để làm được việc này, mẹ có thể:

Ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ có thể giúp cơ thể của mẹ ấm hơn, cải thiện dần cảm giác ớn lạnh

Ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ có thể giúp cơ thể của mẹ ấm hơn, cải thiện dần cảm giác ớn lạnh

- Mặc quần áo ấm, đi găng tay và tất dày sẽ giúp cơ thể cảm thấy ấm áp hơn.

- Đắp chăn hoặc dùng túi chườm ấm để tăng thân nhiệt.

- Ăn đồ ấm như cháo, súp,... hoặc uống nước ấm, sữa ấm vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể vừa giúp khắc phục hiệu quả cơn ớn lạnh. Đặc biệt, nếu hình thành được thói quen uống nước ấm vào buổi sáng thì hiện tượng ớn lạnh sau sinh cũng sẽ sớm được cải thiện.

- Ngâm chân trong nước ấm để kích thích lưu thông máu, nhờ đó cơ thể được “sưởi ấm” nên cảm giác ớn lạnh sẽ biến mất.

- Tập thể dục nhẹ nhàng bằng cách đi bộ sẽ giúp lưu lượng máu được dồn lên chân, vừa giảm đau nhức cơ thể vừa làm ấm toàn thân nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng qua chế độ ăn cũng sẽ giúp tăng sức đề kháng để cơ thể không bị ớn lạnh. Sau khi sinh, sản phụ nên ưu tiên ăn các ăn còn ấm nóng, dễ tiêu hóa và tránh ăn quá no gây áp lực cho hệ tiêu hóa. Tăng cường bổ sung trái cây, rau củ sẽ giúp cải thiện miễn dịch, sớm hồi phục sức khỏe. 

Áp lực từ việc chăm sóc con nhỏ, cơ thể phục hồi chậm, ngủ kém,... rất dễ khiến người phụ nữ sau sinh cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi từ đó dễ bị ớn lạnh sau sinh. Để tránh gặp tình trạng này, chị em hãy nhờ tới sự hỗ trợ từ người thân để được chia sẻ bớt công việc gia đình, có thời gian để ngủ nghỉ tốt nhất.

Đại đa số trường hợp bị ớn lạnh sau sinh không xuất phát từ các vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sức khỏe của phụ nữ sau sinh. Vì thế, nếu bị ớn lạnh tái diễn thường xuyên và kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn thì nên đi khám bác sĩ để được đánh giá đúng tình trạng sức khỏe và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Nếu có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe sau sinh, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn, hướng dẫn đặt lịch khám phù hợp cùng bác sĩ chuyên khoa để sớm biết được hiện trạng sức khỏe của mình và có biện pháp khắc phục tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.