Tin tức

Peptide là gì? Peptide có vai trò thế nào đối với làn da?

Ngày 01/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chăm sóc da là vấn đề thuộc lĩnh vực làm đẹp mà bất cứ chị em phụ nữ nào cũng dành sự quan tâm lớn. Khi nói đến các thành phần trong chăm sóc da, nhiều người đã biết tới và sử dụng sản phẩm có chứa Peptide. Vậy, Peptide là gì, vai trò của chúng với da được thể hiện thế nào?

1. Peptide là gì?

Đối với cơ thể chúng ta, protein là thành phần rất quan trọng, đóng vai trò cơ bản trong cấu trúc làn da và giúp xây dựng các liên kết collagen. Điều này có nghĩa là nếu protein bị thiếu hụt, độ đàn hồi và săn chắc của làn da sẽ bị suy giảm, dẫn tới nếp nhăn hình thành.

Peptide là tên gọi chỉ một chuỗi dài các acid amin, có tác dụng thúc đẩy sự tổng hợp các loại protein. Peptide vì thế đóng vai trò quan trọng đối với việc cấu tạo collagen.

Peptide được xem là yếu tố khởi nguồn của làn da đẹp

Peptide được xem là yếu tố khởi nguồn của làn da đẹp

Peptide có thể được hình thành qua cơ chế tự nhiên của cơ thể hoặc qua hoạt động bổ sung từ bên ngoài với việc sử dụng thực phẩm hay các sản phẩm chăm sóc.

Về mặt phân loại, có thể chia Peptide thành 4 dạng, gồm:

  • Peptide ức chế dẫn truyền thần kinh hay Inhibitor Peptide: với dạng chiết xuất thường gặp là Argireline có tác dụng trong việc giảm co cơ, giảm nếp nhăn trên da, giữ cho da luôn trong trạng thái căng bóng và mọng nước.

  • Peptide nhận tín hiệu, hay còn gọi là Signal Peptide: là thành phần quen thuộc trong sản phẩm chăm sóc da với tác dụng khiến cho quá trình lão hóa bị chậm lại thông qua việc kích thích, thúc đẩy collagen, elastin được sản sinh.

  • Peptide vận chuyển, hay Peptide Carrier: Không chỉ có thể giúp làm mờ các đốm đồi mồi, loại Peptide này còn cung cấp magie, đồng hay các nguyên tố vi lượng khác để thúc đẩy sự sản sinh của collagen, duy trì vẻ tươi tắn, săn chắc cho làn da.

  • Enzyme Inhibitor Peptide: Có tác dụng ức chế sự tăng sắc tố để da luôn trắng hồng, mịn màng.

2. Tác dụng cụ thể của Peptide đối với da là gì?

Với việc lý giải Peptide là gì, hẳn chúng ta đã hình dung được phần nào vai trò của nó đối với làn da. Cụ thể hơn, vai trò đó được thể hiện như sau:

Chống lại tình trạng lão hóa

Như trên đã nói, collagen được xem là loại protein quan trọng nhất đối với làn da, trong khi đó, Peptide lại có vai trò lớn trong thúc đẩy sự sản xuất collagen. Điều này lý giải cho việc Peptide có khả năng chống lại sự lão hóa, giúp cho các nếp nhăn có thể mờ đi, giữ da luôn căng mịn.

Peptide là chìa khóa của làn da tươi trẻ

Peptide là chìa khóa của làn da tươi trẻ

Mặc dù vậy, theo cơ chế tự nhiên của cơ thể, khi tuổi càng nhiều lên, việc sản sinh Peptide của cơ thể càng yếu đi, ảnh hưởng lớn tới tổng hợp collagen, biểu hiện ra bên ngoài là nếp nhăn, sự khô sạm của da. Vì thế, các sản phẩm chống lão hóa thường được chú trọng tới khả năng bổ sung Peptide cho da từ bên ngoài.

Giúp các tổn thương nhanh lành

Đồng là nguyên tố vi lượng đã khẳng định được hiệu quả lớn trong việc giúp cho các tổn thương được chữa lành. Trong khi đó, cấu trúc của một số Peptide lại có chứa thành phần này nên chúng có thể thúc đẩy khả năng khiến cho các tổn thương trở nên nhanh lành hơn.

Giúp hạn chế, khắc phục tình trạng nổi mẩn, sần hoặc chứng đỏ da

Carnosine và N - acetylcarnosine là hai loại Peptide được khẳng định có khả năng khắc phục tình trạng nổi mẩn sần hoặc chứng đỏ da. Cùng với đó, khi trên da xuất hiện các tổn thương, chúng có thể hạn chế sự viêm nhiễm.

Giúp cho da giữ được sự đàn hồi, săn chắc

Lượng Peptide trong da tỷ lệ thuận với khả năng sản sinh collagen, đặc biệt Peptide trifluoroacetyl-tripeptide-2 vẫn được biết tới với tác dụng giữ cho da không bị rơi vào tình trạng chảy xệ, luôn săn chắc.

Như một loại Botox tự nhiên với da

Neuro Peptide và Argireline là hai loại Peptide có khả năng ngăn chặn sự dẫn truyền tín hiệu tới cơ mặt của các dây thần kinh. Điều này sẽ giúp tránh sự co cơ, hạn chế hình thành rãnh nhăn trên mặt, để da luôn căng, mịn. Bởi vậy tác dụng này của Peptide thường được so sánh với Botox.

3. Có thể bổ sung Peptide cho da như thế nào?

Có thể nói, cùng với việc tìm hiểu Peptide là gì, Peptide có tác dụng cụ thể đối với làn da như thế nào, không ít người sẽ băn khoăn về các phương pháp có thể giúp bổ sung Peptide. Theo đó, hiện nay, điều này được thực hiện phổ biến theo hai cách

Sử dụng mỹ phẩm để bổ sung Peptide cho da

Nhằm đáp ứng những nhu cầu khác nhau trong lĩnh vực làm đẹp, hiện nay, các loại Peptide đã được bổ sung vào kem bôi, mặt nạ, tinh chất dưỡng da,... trong đó, phổ biến nhất là Matrixyl và Argireline.

Mặc dù có những tác dụng gần giống như botox song so với tiêm botox thì sử dụng mỹ phẩm có chứa Peptide an toàn hơn nhiều lần và giá cả cũng không quá đắt.

Sử dụng thực phẩm để bổ sung Peptide cho da

Cùng với mỹ phẩm, bạn có thể bổ sung Peptide thông qua chế độ ăn uống thường ngày. Peptide có nhiều trong các sản phẩm cá, thịt, sữa, trứng song để vừa tốt cho da, vừa có lợi  cho sức khỏe cơ thể, bạn nên chọn cá, thịt tự nhiên cùng trứng hữu cơ với sữa được chế biến từ các loại thực vật, chẳng hạn đậu nành hay hạt óc chó,...

Cùng với thịt, cá thì sữa chế biến từ thực vật nên được bổ sung hàng ngày

Cùng với thịt, cá thì sữa chế biến từ thực vật nên được bổ sung hàng ngày

4. Bổ sung Peptide cho da nên lưu ý những gì?

Có thể nói, kết hợp cả ăn uống, sử dụng mỹ phẩm bôi bên ngoài là cách tốt nhất để bạn có thể bổ sung Peptide cho làn da. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nên lưu ý một số điểm như sau:

Đối với việc dùng thực phẩm

Nên có sự kết hợp hài hòa trong chế độ ăn, ăn đa dạng, đủ chất, đủ lượng, không nên ăn quá nhiều. Cùng với đó, nên chọn thực phẩm tươi sạch, đảm bảo xuất xứ rõ ràng, không ăn đồ hỏng, ôi thiu.

Đối với sử dụng mỹ phẩm

Dù rất tốt cho làn da song trong các loại mỹ phẩm, không chỉ chứa Peptide mà còn nhiều thành phần bổ sung khác nữa nên bạn cần cẩn trọng khi dùng.

Tốt nhất là nên tìm tới sự tư vấn của chuyên da để chọn được sản phẩm phù hợp. Đồng thời, nếu có kích ứng, cần ngưng sử dụng ngay. Một điều rất quan trọng nữa là chọn sản phẩm chính hãng, đã được kiểm nghiệm, đăng ký. Bởi Peptide dễ bị biến đổi, hư hỏng bởi ánh nắng và không khí nên cần bảo quản nơi khô thoáng, không để ánh nắng trực tiếp chiếu vào sản phẩm.

Dùng mỹ phẩm là cách bổ sung Peptide từ bên ngoài khá quen thuộc

Dùng mỹ phẩm là cách bổ sung Peptide từ bên ngoài khá quen thuộc

Trên đây là những lý giải Peptide là gì cùng với một số vấn đề liên quan. Nếu có nhu cầu được tư vấn, khám bệnh lý liên quan tới da, quý khách có thể gọi số 1900 56 56 56 hoặc đến với Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Từ khoá: chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.