Tin tức

Phải làm gì khi chỉ số đường huyết cao hơn bình thường?

Ngày 16/09/2021
Bạn sẽ cảm thấy thế nào khi nhận được kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số đường huyết đang ở mức tăng cảnh báo. Cần phải làm gì khi chỉ số đường huyết cao hơn bình thường như vậy? Chắc hẳn bạn sẽ vô vàn những thắc mắc và câu hỏi trong đầu. Hãy cùng tìm tòi những kiến thức y học cơ bản để có thể đặt thêm những câu hỏi, thắc mắc cho bác sĩ trong trường hợp mình nhé.

1. Như thế nào là chỉ số đường huyết bình thường

1.1. Khái niệm chỉ số đường huyết

Chỉ số đường huyết (GI) là chỉ số cho biết nồng độ đường Glucose có trong máu (đvt: mmol/l hoặc mg/l). Đây là chỉ số biến động theo từng phút, từng ngày. Chỉ số này có sự tác động liên quan bởi chế độ ăn uống sinh hoạt của mỗi người. 

làm gì khi chỉ số đường huyết cao hơn bình thường

Làm gì khi chỉ số đường huyết cao hơn bình thường là câu hỏi của nhiều người

Nhìn vào chỉ số đường huyết giúp các bác sĩ có thể xác định được khả năng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường hay không. Hoặc có thể bị tác động bởi những yếu tố khác khác.

Để các bác sĩ có thể nhận định được chính xác về chỉ số đường huyết thì chỉ số này được phân ra làm 4 loại như sau: chỉ số đường huyết bất kỳ, lúc đòi, sau ăn 1h hoặc 2h, chỉ số đường huyết thông qua chỉ số HbA1c. 

1.2. Chỉ số đường huyết bình thường

Để có thể xác định chỉ số đường huyết có tăng cao bất chợt hay không thì các bạn phải nắm được cơ bản chỉ số đường huyết được đánh giá như thế nào là ở mức độ bình thường.

Chỉ số đường huyết được cho là bình thường

Chỉ số đường huyết được cho là bình thường

  • Chỉ số đường lúc đói: Chỉ số này được đo vào buổi sáng và người được xét nghiệm nhịn ăn ít nhất 8 tiếng. Chỉ số này lúc đói sẽ dao động từ khoảng 3.9 mmol/L đến 5.0 mmol/L. Chỉ số đường huyết được các bác sĩ chấp nhận và đánh giá là bình thường sẽ là nhỏ hơn 5.6 mmol/L.

  • Chỉ số đường sau bữa ăn: Chỉ số đường huyết sau bữa ăn từ 1 - 2 tiếng của người xét nghiệm được đánh giá là khỏe mạnh sẽ được chấp nhận nếu < 7.8 mmol.

  • Chỉ số đường thông qua chỉ số HbA1c: Khi các bác sĩ nhận định chỉ số đường huyết thông qua chỉ số HbA1c để khẳng định lại sự chuẩn đoán, nghi ngờ bệnh nhân có mắc bệnh tiểu đường hay không. Chỉ số GI cao, nhưng chỉ số HbA1c vẫn nằm ở mức tiêu chuẩn cho phép < 48 mmol/mol tức là khoảng 6.5% thì là bình thường. Nếu cao hơn bạn có thể đã mắc bệnh tiểu đường. 

2. Dấu hiệu nhận biết nghi ngờ chỉ số đường huyết tăng cao

Thông thường chúng ta chỉ để ý như thế nào là hạ đường huyết. Khi hạ đường huyết biển hiện rõ ràng nhất chính là chóng mặt, buồn nôn, có người sẽ cảm thấy khó thở. Nhưng đối với biểu hiện khi tăng đường huyết lại ít người để ý. Để biết phải làm gì khi chỉ số đường huyết cao hơn bình thường, chúng ta cần phải nắm được những triệu chứng, dấu hiệu đặc trưng.

2.1. Thường xuyên thấy đói

Cảm giác đói xuất hiện nhiều hơn trong ngày. Mặc dù bạn đã ăn đủ 3 bữa chính, hoặc có thêm những bữa phụ, bữa nhẹ vào biểu chiều nhưng cảm giác cơ thể vẫn luôn mệt mỏi và thèm ăn. Đó có thể là một triệu chứng khi chỉ số đường huyết tăng bởi tế bào không sử dụng được glucose để sinh năng lượng.

Luôn trong tình trạng cảm thấy đói

Luôn trong tình trạng cảm thấy đói

2.2. Thường xuyên thấy khát nước

Uống nước nhiều là thói quen tốt cho cơ thể. Trung bình mỗi người đều nên nạp từ 2 - 4 lít nước trong 1 ngày. Nhưng khi bạn có dấu hiệu tăng lượng đường trong máu thì cơ thể bạn sẽ luôn cảm thấy cần nước để cân bằng lượng đường sản sinh mới trong máu. Thận làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng glucose thừa ra khỏi cơ thể. Đó cũng chính nguyên nhân khiến tần số đi tiểu của bạn cũng tăng theo.

2.3. Cơ thể mệt mỏi thường xuyên

Chỉ số đường trong máu tăng cao, nhưng chúng lại không chuyển hóa thành năng lượng để cơ thể hoạt động. Các tế bào hoạt động lúc này sẽ không có thức ăn, dinh dưỡng để hoạt động cơ thể. Khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, lười hoạt động, hoặc hoạt động chậm chạp hơn so với thường ngày. 

Cơ thể luôn cảm thấy không có năng lượng, mệt mỏi

Cơ thể luôn cảm thấy không có năng lượng, mệt mỏi

3. Phải làm gì khi chỉ số đường huyết cao 

3.1. Kiểm tra chỉ số đường huyết 

Kiểm tra chỉ số là đều cần thiết. Dù là người bình thường chưa có tiền sử hay mắc bệnh tiểu đường, hoặc những người đang mắc bệnh tiểu đường khi cảm thấy nghi ngờ cơ thể tăng chỉ số đường huyết dựa theo những biểu hiện cơ bản đã nếu ở trên. Việc cần làm gì khi chỉ số đường huyết cao hơn bình thường đầu tiên là tiến hành kiểm tra xét nghiệm lượng đường trong máu. 

Kiểm tra chỉ số đường huyết nếu nghi ngờ tăng

Kiểm tra chỉ số đường huyết nếu nghi ngờ tăng

Đối với những người đang mắc bệnh tiểu đường thường họ sẽ luôn có bộ kit test chỉ số đường huyết tại nhà, có thể kiểm tra ngay lập tức. Đối những trường hợp nghi ngờ khác thì cần phải đến kiểm tra sức khỏe tại những trung tâm y tế, bệnh viện uy tín để tiến hành xét nghiệm máu và nghe kết luận chuyên môn từ phía bác sĩ.

3.2. Nên làm gì khi chỉ số đường huyết cao sau khi kiểm tra sức khỏe. 

Sau khi đã tiến hành kiểm tra các chỉ số, bạn cần làm gì khi chỉ số đường huyết cao hơn bình thường? Đầu tiên, nên lắng nghe nhận định từ bác sĩ, những lý do có thể khiến chỉ số đường huyết trong tăng cao. Thứ hai, bạn nên thực hiện những thay đổi nhỏ trong sinh hoạt thường ngày, để chỉ số đường huyết được điều chỉnh lại ổn định hơn,  nếu như chỉ số này bị tăng cao không quá nghiêm trọng.

Thay đổi từng chút những thói quen sinh hoạt

Thay đổi từng chút những thói quen sinh hoạt

Việc thay đổi từng chút một trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày như:

  • Tích cực ăn nhiều rau xanh trong mỗi bữa ăn.

  • Hạn chế ăn thịt đỏ, đồ nhiều dầu mỡ như chiên, rán.

  • Hạn chế ăn tinh bột có nhiều carbohydrate như khoai tây, cơm trắng,… (các bạn có thể đổi sang ăn khoai lang, cơm gạo lứt, các loại hạt,...).

  • Ăn nhiều trái cây có nhiều loại vitamin, hạn chế ăn những loại trái cây chứa nhiều đường như vải, nhãn, nhiều năng lượng chất béo không tốt như sầu riêng,…

  • Uống nhiều nước lọc, hạn chế nước ngọt, nước dạng có gas, bia, rượu, cafe.

  • Bánh ngọt, trà sữa, thức ăn nhanh nên hạn chế ở mức cao nhất.

  • Ngủ sớm, dậy sớm tập luyện thể thao để tinh thần được thư giãn, thoải mái.

Cần phải làm gì khi chỉ số đường huyết cao hơn bình thường? Nếu bạn là người đang mắc bệnh tiểu đường thì ở bất kỳ giai đoạn nào đều cần tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn uống phù hợp, cũng như việc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Bởi bệnh tiểu đường hiện này là bệnh vẫn chưa có thuốc chữa trị dứt điểm, chỉ có thể điều hòa, ổn định lại chỉ số đường huyết để không bị tăng cao đột biến. 

Khi bị bệnh là điều không một ai mong muốn. Những kiến thức bài viết đưa ra hy vọng vừa đủ. Để bạn cần biết nên làm gì khi chỉ số đường huyết cao hơn bình thường bất chợt để có thể tự điều chỉnh chế độ hoặc cần ngay đến sự thăm khám, tư vấn của bác sĩ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.