Tin tức

Pháp: công bố danh sách những thuốc “nguy hiểm”

Ngày 06/02/2013
Khi vụ thuốc ngừa thai còn đang gây đau đầu cho các cơ quan chức năng Pháp thì tạp chí y khoa Prescrire lại công bố một “danh sách đen” nhiều loại thuốc nguy hiểm đang lưu hành trên thị trường gửi đến Bộ Y tế nước này.

Tạp chí  lên án Cơ quan An toàn dược phẩm Pháp (ANSM) thiếu trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng khi cho rằng ANSM “không bảo vệ sức khỏe bệnh nhân khi vẫn cho phép những loại thuốc nguy hiểm lưu hành trên thị trường”.

 

Danh sách thuốc cần loại bỏ theo Prescrire là những loại thuốc dùng để điều trị các bệnh tim mạch (Vastarel, Lipanor...), tiêu hóa (Motilium), ung thư (Removab, Vectibix...), da liễu (Protopic, Phenergan...), tiểu đường (Galvus, Xelevia...) và các bệnh nhiễm trùng, thần kinh, khớp...

 

Prescrire nêu rõ mục đích của việc công bố danh sách ngỏ này để giúp Bộ Y tế “thức tỉnh” và kịp thời hành động. “Những loại thuốc này cùng nhiều thuốc mới xuất hiện tràn lan trên thị trường mà cơ quan y tế lẽ ra đã phải thu hồi từ rất lâu rồi” - tạp chí khẳng định. Prescrire từng phân tích kỹ tác hại của các loại thuốc này trước đó và kiến nghị chính phủ cần tăng ngân sách cho các nghiên cứu lâm sàng, đưa các chuyên gia tự do vào làm việc để có những so sánh về công dụng của thuốc mới song song với việc tham khảo loại đang được điều trị.

Nguồn: http://tuoitre.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.