Tin tức

Phát hiện hai bệnh lý tự miễn tồn tại trong cơ thể người phụ nữ từ biểu hiện mệt mỏi, sẩn ngứa, rụng tóc

Ngày 22/08/2024
Ban biên tập
Sau khi khám nhiều nơi, được chẩn đoán suy nhược cơ thể và sử dụng thuốc điều trị không cải thiện, bệnh nhân V.H.T (33 tuổi, Tuyên Quang) đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và được chẩn đoán mắc đồng thời hai bệnh lý tự miễn là lupus ban đỏ hệ thống và hội chứng Sjogren. Bệnh tự miễn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tàn phế và tử vong, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ngỡ ngàng nhận chẩn đoán mắc đồng thời hai bệnh tự miễn 

Khoảng 2 tháng trước thời điểm thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân V.H.T thường xuyên mệt mỏi, kèm theo rụng tóc, khô mắt, đau mỏi các khớp, sụt 4kg trong vòng 2 tháng, các sẩn đỏ rải rác tay chân, ngứa nhiều, đôi khi đỏ tím các đầu ngón tay khi lạnh. Trước đó, chị T. đã thăm khám ở nhiều nơi, nhận được chẩn đoán suy nhược cơ thể, sau thời gian bổ sung vitamin theo hướng dẫn của bác sĩ nhưng không thấy tình trạng cải thiện. 

Tại MEDLATEC, với kinh nghiệm thăm khám, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh lý tự miễn. Bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cần thiết. Kết quả cận lâm sàng cho thấy bộ xét nghiệm 23 kháng thể kháng nhân (ANA 23 Profile) có 5 kháng thể dương tính. Kết hợp cùng các dấu hiệu lâm sàng, bác sĩ đưa ra chẩn đoán xác định bệnh nhân mắc đồng thời hai bệnh tự miễn: lupus ban đỏ hệ thống và hội chứng Sjogren. 


Bệnh nhân xuất hiện hiện tượng Raynaud (đỏ tím các đầu ngón tay khi lạnh) - triệu chứng thường gặp khi mắc hội chứng Sjogren (trái) và sẩn ngứa biểu hiện bệnh lupus ban đỏ hệ thống (phải) 

Nhận định về ca bệnh, bác sĩ Trần Thị Thu - Chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Với nhiều người dân, nhóm bệnh tự miễn còn xa lạ khi nhắc tới. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh tự miễn ngày càng có xu hướng gia tăng và phổ biến trong thực tế lâm sàng. Tuy nhiên, nhóm bệnh này với các triệu chứng không đặc hiệu, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác nên dễ dàng bị bỏ sót”. 

Sau 1 năm tuân thủ nghiêm ngặt dùng thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ MEDLATEC, các triệu chứng bệnh dần được kiểm soát. Tuy nhiên, đây là nhóm bệnh khó điều trị dứt điểm, bệnh nhân cần duy trì liệu trình điều trị dài lâu. 

Bệnh tự miễn: Phổ biến nhưng còn gặp nhiều khó khăn trong chẩn đoán 

Bệnh tự miễn gây ra do bộ máy miễn dịch mất khả năng phân biệt các kháng nguyên của cơ thể với các tác nhân gây hại bên ngoài. Có nghĩa là cơ thể tự sinh ra kháng thể chống lại chính cơ quan trong cơ thể, trong khi đó những virus/vi khuẩn có hại xâm nhập lại không được ngăn chặn. 

Các bệnh tự miễn thường gặp trong lâm sàng gồm: Lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì, bệnh mô liên kết hỗn hợp, viêm đa cơ, viêm da cơ, hội chứng Sjogren, viêm khớp dạng thấp, viêm gan tự miễn… 


Lupus ban đỏ là một trong bệnh lý thường gặp nhất của nhóm bệnh tự miễn (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Trần Thị Thu, một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh tự miễn gồm: 

  • Tính di truyền: Nhiều nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh ở người bệnh có bố hoặc mẹ mắc bệnh cao hơn gấp 2-3 lần so với các trường hợp khác. 
  • Virus/vi khuẩn: Mắc một số loại virus (viêm gan B, C, Influenzae…), vi khuẩn (Chlamydia, E.coli…). 
  • Giới tính: Theo thống kê, gần 80% các trường hợp mắc bệnh là ở nữ giới, trong đó khoảng 2/3 là ở độ tuổi trên 30 và tuổi trung niên. 
  • Chế độ dinh dưỡng, lối sống không lành mạnh: Thường xuyên hút thuốc lá, rượu bia, chất kích thích, stress công việc, thức khuya kéo dài… là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 
  • Môi trường sống và làm việc ô nhiễm: Thường xuyên tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, thủy ngân, chì… có thể tác động trực tiếp đến hệ miễn dịch. 

Triệu chứng có thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân, tuy nhiên một số triệu chứng lâm sàng thường gặp nhất là: 

  • Giai đoạn đầu: Mệt mỏi kéo dài không rõ nguyên nhân. 
  • Giai đoạn toàn phát: Sốt dai dẳng, đau mỏi toàn thân, đau đầu, đau các khớp xương, đau cơ, sưng nóng ở các khớp, tràn dịch khớp, rụng tóc, phát ban trên da, loét miệng... 

Nếu không được can thiệp điều trị kịp thời, các triệu chứng bệnh tự miễn ngày càng trở nên phức tạp. Nhiều trường hợp xương khớp biến dạng cong vẹo hoặc phì đại, ảnh hưởng đến khả năng cầm nắm và đi lại của người bệnh, thậm chí có nguy cơ tàn phế suốt đời. Ngoài ra, bệnh có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như xơ vữa động mạch, suy thận, tim mạch. 

MEDLATEC: Địa chỉ chẩn đoán, điều trị bệnh tự miễn cùng chuyên gia đầu ngành 

Tự miễn là nhóm bệnh lý phức tạp và đòi hỏi nhiều phương tiện chẩn đoán chuyên sâu. Để tránh bị chẩn đoán nhầm lẫn hay bỏ sót bệnh, người dân nên thăm khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế uy tín để được xử trí kịp thời, phòng tránh các biến chứng không mong muốn xảy ra. 

Trong các cơ sở hội tụ đầy đủ năng lực khám chữa bệnh tự miễn, Hệ thống Y tế MEDLATEC với kinh nghiệm gần 30 năm hoạt động đã trở thành địa chỉ được nhiều người dân tin tưởng lựa chọn.  

Đơn vị sở hữu 5 “điểm cộng” chất lượng gồm: 

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành chuyên ngành miễn dịch - dị ứng và đa chuyên khoa nói chung sẵn sàng phục vụ người dân với y đức và thái độ tận tâm nhất;  
  • Chất lượng xét nghiệm tin cậy, được công nhận quốc tế nhờ áp dụng song hành hai tiêu chuẩn quản lý chất lượng nghiêm ngặt của Hoa Kỳ (CAP) và ISO 15189:2012;  


Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, công nghệ cao theo quy trình quốc tế tại MEDLATEC giúp người dân an tâm kết quả chính xác phục vụ chẩn đoán, điều trị bệnh 

  • Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh ứng dụng công nghệ 4.0 giúp người dân được hội chẩn với đội ngũ chuyên gia đầu ngành trên toàn quốc;  
  • Quy trình thăm khám khoa học, khép kín, mang lại trải nghiệm khám chữa bệnh tuyệt vời; 
  • Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, chính xác giúp người dân dễ dàng xét nghiệm thuận tiện. 

Để được tư vấn chuyên sâu hoặc đặt lịch khám chữa bệnh/xét nghiệm, người dân vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56, phục 24/24h. 


Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.