Tin tức

Phát hiện mới về nguyên nhân gây bệnh tự kỉ

Ngày 23/03/2013
Trang Hà - Theo DailyMail
Một nghiên cứu mới đây cho thấy, những người đàn ông có con sau độ tuổi 50, có nguy cơ khiến cho thế hệ thứ ba mắc bệnh tự kỉ cao gấp hai lần.

 


Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
 

Các nhà khoa học bộ môn tâm thần học mới đây công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, độ tuổi của người ông có thể là một phần nguyên nhân cho số lượng ngày càng tăng của trẻ tự kỷ. Đây là lần đầu tiên nguy cơ của bệnh tự kỷ trong cháu có liên quan đến tuổi của ông tại thời điểm bố/mẹ của đứa trẻ được sinh ra. Điều này có nghĩa các nguy cơ cho căn bệnh này tích lũy qua nhiều thế hệ.


Các nhà nghiên cứu từ Anh, Thụy Điển và Úc đã phân tích hồ sơ gia đình của gần 6.000 trẻ bị chứng tự kỷ sinh ra và so sánh với 31.000 trường hợp không mắc bệnh ở Thụy Điển. Họ tập trung xem xét độ tuổi của ông nội từ hai trường hợp trên và nhận thấy, độ tuổi và nguy cơ mắc bệnh tự kỉ của cháu trai/gái tỉ lệ thuận với nhau. Theo đó, những người đàn ông có con gái ở độ tuổi 50 trở lên sẽ có cháu mắc bệnh tự kỉ cao gấp 1.79 lần và có con gái thì nguy cơ này là 1.67 lần.

Tạp chí Tâm thần học JAMA tại Anh cho biết, cứ 100 nam giới thì có 1 người được cho là bị ảnh hưởng bởi bệnh tự kỷ, thậm chí theo các nhà khoa học, con số thực tế còn cao hơn.
 

Đồng tác giả của nghiên cứu trên- tiến sĩ Avi Reichenberg, từ Viện Tâm thần học tại London nói: “Chúng ta đang  nói về ảnh hưởng của môi trường tới bộ gen. Lần đầu tiên trong lĩnh vực tâm thần học, chúng tôi chứng minh được rằng cách chọn lựa lối sống của ông và cha bạn sẽ ảnh hưởng tới bạn. Trước đây, bà Emma Frans tại Viện Karolinska- Stockholm Thụy Điển, đã công bố bằng chứng về việc, trẻ em có bố mẹ lớn tuổi cũng dễ mắc bệnh này cao gấp hai lần với bố mẹ ở độ tuổi thanh niên. Nghiên cứu của chúng tôi đã đi xa hơn thế để chứng minh được rằng yếu tố di truyền mới là nguyên nhân sâu xa”.

Nguồn: http://www.anninhthudo.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.