Phát hiện nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp | Medlatec

Phát hiện nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp

Ngày 13/01/2013 T.NGHĨA (Theo PlosOne)

Các nhà khoa học Anh vùa phát hiện một phân tử protein có tên IL-33 trong tế bào tử cung là nguyên nhân tiềm tàng gây ra sảy thai lên tiếp.

Ảnh minh họa:Internet

Phát hiện này được coi là một bước đột phá mở đường cho việc phát triển thuốc mới nhằm ngăn chặn hiện tượng này.

Những cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy, phụ nữ bị sảy thai ba lần trở lên có hàm lượng phân tử IL-33 hiện diện trong tế bào tử cung rất cao.

Bình thường sau khi thụ tinh, hợp tử làm tổ trên thành tử cung. Cơ quan này chỉ chấp nhận hợp tử làm tổ trong vài ngày của một chu kỳ kinh nguyệt. Đến nay, các nhà khoa học biết được rất ít chi tiết của quá trình sinh học này.

Trong nghiên cứu mới nhất vừa đăng trên tờ PlosOne, các nhà khoa học nghiên cứu tín hiệu hóa học của những tế bào trích từ thành tử cung. Nuôi dưỡng trong phòng thí nghiệm, họ xác định được vai trò chủ chốt của phân tử IL-33 mà các tế bào tử cung sản xuất trong thời kỳ chấp nhận các hợp tử làm tổ.

Bình thường, tác động của IL-33 và các tín hiệu hóa học khác trong thành tử cung có tuổi thọ ngắn ngủi. Ở những phụ nữ từng bị sảy thai nhiều lần, lượng IL-33 tiếp tục sản sinh đến 10 ngày, khiến cơ chế tử cung chấp nhận cho hợp tử làm tổ bị rối loạn. Và kèm theo là chứng viêm tử cung, khiến cho các hợp tử lành mạnh khó phát triển bình thường.

Để tìm hiểu kỹ hơn, các nhà khoa học tiêm IL-33 vào tử cung chuột có hợp tử đang làm tổ. Kết quả cho thấy, IL-33 cũng khiến chuột bị sảy thai. Các nhà khoa học kết luận rằng thủ phạm không ai khác hơn là phân tử IL-33.

Bác sĩ Madhuri Salker ở trường đại học Hoàng gia London chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ở phụ nữ bị sảy thai liên tiếp, cơ chế kiểm soát việc chấp nhận hay từ chối cho hợp tử làm tổ bị lỗi.”

Giáo sư Jan Brosens ở truờng đại học Warwick, cho biết thêm: “Tín hiệu phân tử mà chúng tôi xác định được trong cuộc nghiên cứu cũng liên quan đến một loạt bệnh khác như Alzheimer, hen suyễn và tim mạch. Chúng tôi nghĩ rằng, tác động vào các phân tử này sẽ là một chiến lược đầy hứa hẹn cho việc phát triển thuốc ngăn ngừa sảy thai ở những phụ nữ dễ gặp tình trạng không may này.

Nguồn: http://phunuonline.com.vn