Tin tức

Phát hiện protein điều tiết sự di căn ung thư vú

Ngày 19/06/2013
Đức Trí
Các nhà khoa học tại Mỹ vừa phát hiện protein ROR1 điều tiết sự di căn của tế bào ung thư vú, hứa hẹn khả năng điều trị căn bệnh hiệu quả hơn, theo Fox New.



Tế bào ung thư - Ảnh: Shutterstock


Protein ROR1 hiện diện trong thời kỳ đầu phát triển của tế bào phôi thai nhưng sau đó biến mất khi bào thai rời khỏi tử cung người mẹ.
 

Nhóm nghiên cứu gồm tiến sĩ Thomas Kipps, Evelyn và Edwin Tasch Chair tại Trường Y San Diego thuộc Trường đại học California (Mỹ) phát hiện protein ROR1 chỉ có ở những bệnh nhân ung thư bị di căn. Điều này khiến họ tin rằng, điều tiết được protein này có thể ngăn căn bệnh phát triển.


Khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, họ phát hiện nồng độ protein ROR1 trong tế bào ung thư càng cao thì tỷ lệ tái phát và di căn càng cao.


Khi làm cho protein này không hoạt động, họ có thể hạn chế được sự di căn của tế bào ung thư trong mẫu thử động vật.


Vì protein ROR1 chỉ hiện diện ở tế bào ung thư, nhóm nghiên cứu cho rằng trong tương lai có thể phát triển một phương pháp trị liệu mới nhằm vào protein này để kiềm chế và đảo ngược sự di căn của căn bệnh.


Sau đó, các phương pháp trị bệnh truyền thống như xạ trị hay phẫu thuật có thể loại bỏ khối u ban đầu khỏi cơ thể người bệnh.


Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Research.

Nguồn: thanhnien.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.