Tin tức

Phòng các tai nạn về mắt trong dịp Tết

Ngày 27/02/2015
Hồng Hải
Dịp Tết năm nào BV Mắt Trung ương cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bị chấn thương mắt trong dịp Tết như bị pháo nổ, súng bắn đạn nhựa hay trẻ em chơi đùa không có sự giám sát của người lớn đã vô tình chọc vật nhọn vào mắt nhau...


Bỗng nhiên thành mù vì tai nạn

Mới đây nhất, tại BV chợ Rẫy đã phải phẫu thuật bỏ mắt trái của một bệnh nhân do bị chấn thương khi trái pháo tự chế phát nổ bay thẳng vào mắt. Hậu quả của vụ tai nạn khiến người bệnh rất hoảng loạn, lo lắng, tinh thần không ổn định vì chưa thể chấp nhận được mình đang có hai mắt tinh anh bình thường, bỗng nhiên vì một tai nạn không lường trước mà mất đi một mắt.

Theo BS Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương,  trong cuộc sống, tai nạn là những điều hoàn toàn bất ngờ và không chừa bất kỳ ai. Tuy nhiên, những tai nạn về mắt phần lớn là những tai nạn có thể phòng ngừa, nhưng vì sự chủ quan nên khi xảy ra, nhiều người hối tiếc nhưng “sự đã rồi”, không thể làm lại được như cũ.

BS Cương cho biết, thời điểm này mới rục rịch tết mà các buổi giao ban chuyên môn của bệnh viện đã nóng lên bởi tai nạn mắt. Đêm trực nào cũng phải xử trí tai nạn, ngày nào cũng có người mù vì tai nạn.

“Tết đến ai cũng vội vã mong hoàn thành công việc để về nhà, về quê vui tết. Mong muốn là vậy nhưng có ai nói “ vội chưa chắc đã nhanh” thì thật quá đúng! Anh thợ mỏ than Quảng Ninh hiện đang nằm ở khoa Chấn thương cũng vì vội mà bỏ qua một qui trình trong khâu nổ mìn khai thác than. Mìn nổ sớm khiến một tay anh bị cụt, toàn bộ vùng cổ mặt đầy dấu tích của đất đá và thuốc nổ, một mắt coi như hỏng, mắt còn lại chỉ còn nhìn được lờ mờ. Tết này chắc chắn phải nằm ở bệnh viện rồi. Tương lai trở lên mờ mịt sau chốc lát vội vàng, có chút cẩu thả”, BS Cương nói.

Hay có những người khi tham gia giao thông, đi quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm là nguyên nhân của vô số tai nạn trong dịp tết. Đêm nào cũng có tai nạn ngã xe khiến mặt mũi rách nát, biến dạng. Mi mắt chảy máu nhiều, đường dẫn nước mắt bị đứt. Các kíp trực lại phải làm việc suốt đêm, khi thì mổ tại viện, khi lại phải sang bệnh viện Việt-Đức hội chẩn hoặc mổ phối hợp. Bệnh nhân thì khổ nhất rồi nhưng nhân viên y tế cũng đâu có sướng.

BS Cương cũng cảnh báo, trong những ngày Tết, người lớn ngập đầu bởi việc dọn dẹp, trang trí, nấu nướng để trẻ em tự chơi đùa. Người lớn thì có nguy cơ mỡ bắn vào mắt khi nấu ăn (do không dùng kính bảo hộ), trẻ em thì chạy nhảy, cầm vật sắc nhọn chơi đùa, đuổi nhau rồi không may chọc vật nhọn vào mắt, cành nhọn của đào, quất trang trí trong nhà đâm vào mắt...

Tai họa cũng có thể nằm trong chính những món quà hay đồ chơi chúng ta tặng trẻ em. Tết năm 2010 bệnh viện Mắt TW đã cấp cứu hàng chục vụ tai nạn do súng bắn bi, pháo hoa, pháo thăng thiên có xuất xứ từ Trung Quốc. Đành rằng trong những dịp lễ tết rất khó từ chối yêu cầu về đồ chơi của trẻ em, nhưng chúng ta nên biết từ chối chính vì sự an tòan của chúng, mua những đồ chơi an toàn với trẻ.

Các bác sỹ nhãn khoa khuyên các bậc cha mẹ nên xem kỹ những ghi chú trên đồ chơi, để từ đó chọn lựa được những món quà phù hợp với lứa tuổi và sự phát triển của trẻ. Tránh mua đồ chơi có những chi tiết nhọn, nhô ra hoặc có thể bắn ra được. Luôn để mắt đến bọn trẻ khi chúng chơi những đồ chơi hoặc những trò chơi có nguy cơ gây chấn thương.

“Đừng rời mắt khỏi con trẻ, nên tạo không gian an toàn cho trẻ vui chơi. Tôi vừa phải mổ cho em bé bị anh trai chơi đùa bằng kìm nhọn, vô tình làm hỏng đi một mắt của em. Không giám sát trẻ, không chỉ có nguy cơ gặp các chấn thương về mắt mà còn có nguy cơ bị các thương tích toàn thân khác”, BS Cương cảnh báo.

Xử trí nhanh khi bị chấn thương mắt

Theo thống kê, có đến 90% tai nạn mắt có thể phòng tránh được, 50% chỉ đơn giản là đeo kính khi có mặt ở trong điều kiện nhạy cảm cho mắt. Tai nạn xảy ra mọi lúc mọi nơi. Thế nhưng ở nhà là nhiều nhất 47%, khi vui chơi nhất là chơi thể thao là 15%, 16% do công việc, tai nạn giao thông là 12%, 14% là trong các hòan cảnh khác.

Nếu chẳng may tai nạn tuyệt đối không nên vội mà làm bừa, không nên ấn đè mạnh hay day dịt vết thương ở mắt; Không nên cố gắng tự lấy dị vật đang ở trên mắt; Không tự tra nhỏ thuốc hay tra thuốc mỡ vào mắt

Còn khi bị chất lỏng bắn vào mắt gây tổn thương bỏng như dầu mỡ, axit bắn vào thì nên rửa mắt dưới vòi nước khoảng 15 phút.

Với vết thương có chảy máu chỉ nên băng che, vết thương có sưng nề và bầm tím có thể đắp đá hoặc nước lạnh.

Còn khi bị bụi vào mắt có thể nhúng mắt vào bát hoặc cốc nước, mở mắt to và chớp mắt 4-5 lần để bụi trôi ra.


Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.