Tin tức

Phụ nữ mắc bệnh sa tử cung có mang thai được không?

Ngày 24/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tử cung của người phụ nữ vốn được cố định bởi các loại cơ và mô, bao quanh khung chậu chắc chắn. Song nhiều người vẫn gặp phải vấn đề sa tử cung, tình trạng này xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy phụ nữ mắc bệnh sa tử cung có mang thai được không?

1. Bệnh sa tử cung

Sa tử cung còn được biết đến với tên gọi khác là sa sinh dục, đây là tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là các chị em đang ở trong độ tuổi từ 25 - 40. Khi mắc bệnh, tử cung thường sa vào trong âm đạo, nguyên nhân là do cơ sàn chậu, một số loại dây chằng ở khu vực này suy giảm chức năng, co giãn nghiêm trọng. Lúc này, chúng không đủ sức nâng đỡ cho tử cung và gây nên hiện tượng sa sinh dục. 

Tình trạng sa tử cung thường xảy ra ở phụ nữ ngoài 30 tuổi

Tình trạng sa tử cung thường xảy ra ở phụ nữ ngoài 30 tuổi

Nhìn chung, bệnh phát triển theo nhiều cấp độ khác nhau và gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Thông thường, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với tình trạng tử cung sa xuống và lộ ra bên ngoài khu vực âm đạo. Nghiêm trọng nhất là khi toàn bộ tử cung của người phụ nữ sa ra khỏi âm đạo, đây là vấn đề nghiêm trọng mà chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị.

Như mọi người đều biết tử cung đóng vai trò quan trọng trong quá trình mang thai của người phụ nữ, chính vì thế mọi người tỏ ra lo lắng không biết bệnh nhân sa tử cung có mang thai được không?

Đa phần bệnh nhân sẽ cảm thấy căng, khó chịu ở khu vực khung xương chậu, đồng thời cảm giác như bên trong âm đạo đang có một vật mắc lại. Bên cạnh đó, mọi người nên để ý tới hiện tượng đi tiểu tiện không kiểm soát, hoặc gặp khó khăn mỗi lần đi tiểu. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc bệnh sa dạ con.

2. Nguyên nhân gây bệnh sa tử cung

Không thể phủ nhận rằng sa tử cung là vấn đề rất nghiêm trọng đối với phụ nữ, chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây bệnh và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe, hạn chế nguy cơ gặp phải tình trạng sa dạ con.

Sau khi mang thai, phụ nữ có nguy cơ sa dạ con tương đối cao

Sau khi mang thai, phụ nữ có nguy cơ sa dạ con tương đối cao

Cụ thể, tử cung thường sa xuống mỗi khi dây chằng ở khu vực sàn chậu bị giãn và yếu đi, do đó chúng không thể đảm bảo nâng đỡ tử cung như bình thường. Bên cạnh đó, tại khu vực chậu, các cơ hoạt động bình thường nhờ sự kiểm soát của một số dây thần kinh. Nếu như dây thần kinh tại khu vực này gặp vấn đề thì khả năng nâng đỡ tử cung cũng giảm đáng kể và dẫn tới hiện tượng sa dạ con. Đây là vấn đề quan trọng mọi người cần biết trong quá trình tìm hiểu sa tử cung có mang thai được không?

Thông thường, phụ nữ mang thai, các chị em gặp khó khăn trong sinh nở hoặc sinh em bé nặng cân có nguy cơ bị sa dạ con tương đối cao. Bởi vì dây thần kinh và dây chằng ở vùng chậu phải chịu áp lực lớn trong một khoảng thời gian dài. Bên cạnh đó, những phụ nữ thừa cân, béo phì hoặc người thường xuyên bị táo bón nên cẩn trọng, họ cũng là đối tượng có khả năng mắc bệnh sa tử cung. 

Các bác sĩ cũng cho biết hiện tượng sa tử cung còn xảy ra đối với phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh, lúc này cơ vùng chậu lão hóa nhanh chóng, lượng estrogen trong cơ thể cũng giảm dần. Đó là lý do vì sao các chị em phụ nữ nên theo dõi và chăm sóc sức khỏe định kỳ, kịp thời phát hiện nguy cơ mắc bệnh và điều trị ngay từ những giai đoạn đầu tiên.

Khi mắc bệnh, ham muốn của phụ nữ giảm đáng kể

Khi mắc bệnh, ham muốn của phụ nữ giảm đáng kể

3. Giải đáp thắc mắc: người mắc bệnh sa tử cung có mang thai được không?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: phụ nữ bị sa tử cung có mang thai được không? Nhìn chung, khi gặp phải hiện tượng sa dạ con, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn nếu mong muốn có em bé. 

Đối với bệnh nhân bị sa dạ con, đặc biệt là những người bệnh nặng, họ luôn cảm thấy đau, khó chịu âm đạo. Mỗi khi quan hệ tình dục, người phụ nữ cũng không cảm thấy thoải mái và hứng thú, điều này gây suy giảm ham muốn ở cả nam và nữ giới. Đó là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ bị sa tử cung khó mang thai hơn so với những người bình thường khác.

Bên cạnh lý do kể trên, khi mắc bệnh sa tử cung, bạn phải đối mặt với nguy cơ viêm nhiễm âm đạo, buồng trứng cực kỳ cao. Nếu tình trạng trên không được phát hiện và xử lý kịp thời, chức năng của buồng trứng, vòi trứng suy giảm nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Thậm chí, một số bệnh nhân do chủ quan nên bị tử cung bị hoại tử và bắt buộc phải phẫu thuật cắt bỏ. 

Nhiều bạn thắc mắc: bệnh nhân sa tử cung có mang thai được không?

Nhiều bạn thắc mắc: bệnh nhân sa tử cung có mang thai được không?

Đối với thai phụ mắc bệnh sa tử cung, nếu họ không cẩn thận trong thời gian mang bầu thì rất dễ sảy thai, hoặc em bé sinh ra bị dị tật, phát triển kém… Sau khi tìm hiểu về vấn đề sa tử cung có mang thai được không, chắc hẳn mọi người đã hiểu mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này.

Tuy nhiên, chúng ta không nên bi quan khi phát hiện mắc bệnh sa dạ con, rất nhiều bệnh nhân vẫn có cơ hội làm mẹ nhờ phát hiện và tích cực điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Như vậy, điều trị bệnh trong những giai đoạn đầu tiên đem lại nhiều lợi ích đối với chị em phụ nữ.

4. Bí quyết phòng bệnh sa tử cung

Không người phụ nữ nào muốn mình gặp vấn đề liên quan tới sức khỏe sinh sản, chính vì thế chúng ta cần quan tâm nhiều hơn tới việc chăm sóc bản thân, đó là cách tốt nhất nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh sa tử cung. Các chị em trong độ tuổi sinh sản nên chủ động xây dựng thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, tránh gây áp lực đối với dây chằng và các cơ ở khu vực chậu. 

Bác sĩ thường khuyến khích mọi người ăn uống đầy đủ chất, đặc biệt bạn nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ và thực đơn ăn uống hàng ngày. Nhờ vậy, chúng ta vừa duy trì mức cân nặng phù hợp, vừa giảm tình trạng táo bón rõ rệt.

Chị em nên luyện tập thể thao đều đặn

Chị em nên luyện tập thể thao đều đặn

Khi nghiên cứu vấn đề: phụ nữ sa tử cung có mang thai được không, chúng ta đều biết phụ nữ sau sinh có khả năng mắc bệnh rất cao, khó có em bé trong những lần tiếp theo. Tốt nhất chị em phụ nữ sau sinh nên luyện tập thể thao hàng ngày để cải thiện sức khỏe vùng xương chậu. Một bài tập cực kỳ phù hợp cho người mới sinh đó là bài tập Kegel, mọi người có thể tham khảo và tự luyện tập tại nhà.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: phụ nữ sa tử cung có mang thai được không? Thực tế, người mắc bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn có em bé, tuy nhiên nếu phát hiện và điều trị bệnh sớm thì khả năng phục hồi của bạn sẽ gia tăng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.