Tin tức

Phụ nữ mang thai sử dụng Acetaminophen có thể ảnh hưởng sự phát triển não bộ trẻ

Ngày 01/10/2016
Bác sỹ Đoàn Văn Thoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Một nghiên cứu mới đây tại Tây Ban Nha đã chú ý tới việc sử dụng Acetamynophen (Paracetamol) phụ nữ mang thai có thể ảnh hưởng tới sự phát triển thần kinh của trẻ. Nghiên cứu bằng phương pháp khảo sát và thống kê đã nhận thấy ở những phụ nữ mang bầu sử dụng acetaminophen trước sinh có mối liên quan có ý nghĩa thống kê tỷ lệ tự kỷ hoặc tăng động ở trẻ em, bao gồm cả trẻ em trai và gái.

Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học môi trường (CREAL) và Viện Y tế toàn cầu Barcelona (ISGlobal) nhấn mạnh: đây là một kết quả để khuyến cáo cho việc sử dụng thuốc có thành phần acetaminophen trên lâm sàng. Mặc dù vấn đề này còn tiếp tục được nghiên cứu trước khi đi đến kết luận chính xác và chi tiết nhưng các chuyên gia cũng khuyến cáo nên cân nhắc kỹ giữa lợi ích và tính cần thiết cho sản phụ so với nguy cơ cho thai nhi khi sử dụng acetaminophen ở sản phụ.

Trong các nghiên cứu, các nhà khoa học đã thống kê 2644 sản phụ có sử dụng acetaminophen trong quá trình mang thai. Trong số này, 43% số trẻ được đánh giá khi một tuổi, 41% số trẻ được đánh giá khi 5 tuổi. Các đánh giá bao gồm các test chẩn đoán bệnh tự kỷ (CAST), test chẩn đoán rối  loạn tăng động ở trẻ phiên bản 4 (ADHD-DSM-IV) và đánh giá khả năng chú ý/tập trung của trẻ.

Kết quả nhận thấy, bé trai và bé gái có tiếp xúc với acetaminophen có nguy cơ cao bị rối loạn tăng động, có khả năng tập trung chú ý thấp hơn. Nguy cơ tự kỷ cũng tăng cao ở nhóm trẻ này.

Các nghiên cứu này mang tính thống kê và hồi cứu, không phải nghiên cứu sử dụng thuốc trực tiếp trên sản phụ. Các nhà khoa học chưa xác định được liều cụ thể ảnh hưởng nên không thể cảnh báo nguy cơ ảnh hưởng theo liều lượng bởi các sản phụ không nhớ rõ liều thuốc cũng như không sử dụng acetaminophen theo một chu kỳ nhất định.

Acetaminophen là một loại thuốc giảm đau, hạ sốt không có cấu trúc steroid. Đây là thuốc giảm đau ngoại vi và không có tác dụng gây nghiện. Acetaminophen hay N - acetyl - p - aminophenol (APA) là tên được chấp nhận tại Hoa Kỳ, Paracetamol là nhãn hiệu quốc tế không độc quyền.

Acetaminophen là thuốc được sử dụng rộng rãi trong điều trị các chứng đau và sốt từ nhẹ đến vừa. Trước đây việc dùng thuốc này ở phụ nữ có thai chưa có khuyến cáo chính thức, hầu hết đều chỉ nhấn mạnh "nguy cơ không rõ ràng và cần cân nhắc khi dùng". Qua nghiên cứu này có lẽ việc dùng acetaminophen trên thai phụ sẽ được các bác sỹ lâm sàng cân nhắc kỹ hơn.

Tài liệu tham khảo

1. Claudia B. Avella-Garcia et al. Acetaminophen use in pregnancy and neurodevelopment: attention function and autism spectrum symptoms. International Journal of Epidemiology. Accepted April 13, 2016

http://ije.oxfordjournals.org/content/early/2016/06/27/ije.dyw115.long

2. Đào Văn Phan và cs. Thuốc giảm đau non-steroid. Dược lý học lâm sàng, NXB Y học 2006.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.