Tin tức

Phương pháp được dùng để điều trị bệnh herpes sinh dục là gì

Ngày 30/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Herpes sinh dục là bệnh lý có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục, nếu không điều trị không chỉ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ mà còn gây đau đớn cho người bệnh. Đặc biệt, trẻ được sinh ra khi có mẹ bị mắc bệnh lý này rất dễ bị lây từ mẹ. Vậy phương pháp điều trị bệnh herpes sinh dục hiệu quả nhất là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua những chia sẻ dưới đây.

1. Herpes sinh dục là bệnh gì?

Herpes sinh dục (mụn rộp sinh dục) là bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus cùng tên loại số 1 hoặc số 2 gây ra ở da và niêm mạc, tổn thương chủ yếu là vết loét hoặc mụn nước. Các tổn thương này có thể xuất hiện ở quanh miệng, hậu môn hoặc vùng sinh dục. 

2. Cơ chế gây nên và dấu hiệu nhận biết bệnh herpes sinh dục 

2.1. Cơ chế gây bệnh

Herpes virus có thể qua da rồi di chuyển khắp cơ thể sau đó trú ngụ ở các tế bào thần kinh gần cột sống. Khi tấn công cơ thể, virus sẽ rời bỏ vị trí mà nó đang trú ngụ để di chuyển dọc dây thần kinh rồi quay trở lại lớp da bên ngoài. Khi quan hệ tình dục bằng đường miệng, âm đạo hoặc hậu môn, virus sẽ xuyên qua các vết loét trên da để xâm nhập vào cơ thể.

Tổn thương do herpes virus gây ra

Tổn thương do herpes virus gây ra

Loại virus này khi đã thâm nhập vào cơ thể sẽ gây bệnh ở các tế bào bình thường, khiến cho hệ thống bảo vệ tự nhiên của cơ thể chống lại virus và kết quả chính là các vết loét, mụn rộp gây đau rát. Không chỉ tấn công cơ quan sinh dục, herpes virus còn tấn công tới nhiều vùng khác của cơ thể như: môi, lưỡi, mắt, tay,...

2.2. Dấu hiệu nhận biết

Từ thời điểm tiếp xúc với virus cho đến khi có biểu hiện trên da thường mất khoảng 4 - 7 ngày. Do đó, ban đầu người bệnh không mấy khi xuất hiện triệu chứng đáng chú ý và không biết mình đang bị herpes sinh dục. Sau khoảng thời gian này, trên da sẽ bắt đầu có các nốt ban phỏng nước bị ăn mòn thành từng đám.

Mụn rộp sinh dục thường xuất hiện ở:

- Đầu hoặc trục dương vật.

- Âm vật, âm hộ, âm đạo, đáy chậu và cổ tử cung.

- Quanh hậu môn hoặc trực tràng.

Bên cạnh sự xuất hiện của các đám mụn nước, người bị herpes sinh dục còn có các dấu hiệu:

- Bí tiểu, tiểu rắt, rối loạn tiểu tiện.

- Táo bón.

- Có thể bị tổn thương rễ thần kinh cùng cụt ở mức độ nặng

- Sau khi vết thương lành dễ để lại sẹo.

3. Phương pháp điều trị bệnh Herpes sinh dục 

3.1. Nguyên tắc điều trị

Có khá nhiều phương pháp điều trị bệnh herpes sinh dục nhưng đều tuân thủ nguyên tắc chung là: chống bội nhiễm bằng điều trị tại chỗ và dùng thuốc uống kháng virus để cải thiện triệu chứng của bệnh đồng thời hạn chế bài xuất HSV.

Herpes sinh dục có thể bị ở miệng và nhiều vùng khác nhau trên cơ thể

Herpes sinh dục có thể bị ở miệng và nhiều vùng khác nhau trên cơ thể

3.2. Phương pháp điều trị

- Điều trị tại chỗ

Để điều trị bệnh herpes sinh dục tại chỗ sẽ cần dùng tới dung dịch sát khuẩn như betadine, milian hoặc kem bôi acyclovir khi mụn nước mới bắt đầu xuất hiện. Thuốc Acyclovir dùng để bôi 3 giờ/1 lần, mỗi ngày bôi 6 lần, duy trì liên tục 7 ngày. Loại thuốc trị herpes sinh dục này cần phải được bôi càng sớm càng tốt và hầu như chỉ phát huy tác dụng với các trường hợp bệnh nhẹ.

- Điều trị toàn thân

Các loại thuốc kháng virus như famciclovir, valacyclovir, acyclovir,... thường được dùng để điều trị toàn thân, có hiệu quả điều trị ở giai đoạn tiên phát hơn là khi bệnh đã tái phát.

+ Thuốc uống Acyclovir 400mg, 3 viên/ngày, chia làm 3 lần hoặc nếu là thuốc acyclovir 200mg thì 5 viên/ ngày, chia thành 5 lần. Loại thuốc này cần duy trì liên tục trong 7 - 10 ngày. Thuốc có tác dụng giảm đau và giảm mức độ tổn thương trong giai đoạn đầu của bệnh đồng thời khiến cho tần suất và mức độ nghiêm trọng của giai đoạn tái phát giảm hẳn đi.

+ Thuốc uống Valacyclovir 1g 2 lần/ ngày, duy trì 7 - 10 ngày. Thuốc có tác dụng giảm cơn đau và khó chịu do bệnh gây ra đồng thời giúp cho vết loét mau lành hơn.

+ Thuốc uống Famciclovir 250mg, 3 lần/ngày, duy trì 5 - 10 ngày. Thuốc có tác dụng điều trị tại ổ siêu vi để làm cho tổn thương mau lành và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. Bệnh nhân mắc bệnh thận cần hết sức thận trọng khi sử dụng loại thuốc này.

Các loại thuốc thường được dùng để điều trị bệnh herpes sinh dục

Các loại thuốc thường được dùng để điều trị bệnh herpes sinh dục

Ở giai đoạn bệnh tái phát thì việc điều trị bệnh herpes sinh dục cần phải thực hiện ngay khi triệu chứng xuất hiện hoặc trong vòng 2 ngày tính từ khi bắt đầu tái phát triệu chứng. Bệnh càng để muộn thì việc điều trị vàng kém hiệu quả, có thể giảm triệu chứng bệnh nhưng nguy cơ tái phát càng cao. Thuốc uống dùng để điều trị virus ở giai đoạn tái phát là acyclovir 400mg, 2 viên/ngày, duy trì đều đặn trong 1 năm.

Việc sử dụng thuốc trong các phương pháp điều trị herpes sinh dục là nhằm mục đích: 

- Rút ngắn thời gian và độ nghiêm trọng khi bệnh bùng phát.

- Giảm số lần tái phát bệnh.

- Ngăn ngừa nguy cơ bùng phát bệnh trong suốt một thời gian dài.

- Giảm nguy cơ lây lan bệnh cho người khác.

Đặc biệt, thai phụ bị herpes sinh dục rất dễ lây cho con qua đường âm đạo khi sinh thường. Trong trường hợp này, trẻ có thể bị những tổn thương ở mắt và não. Vì thế thai phụ cần thăm khám bác sĩ để có biện pháp ngăn chặn nguy cơ này.

Nhìn chung, việc điều trị bệnh herpes sinh dục muốn đạt hiệu quả tốt nhất cần phải tiến hành càng sớm càng tốt và phải hết sức kiên trì. Mặc dù đến nay vẫn chưa tìm ra biện pháp điều trị khỏi bệnh lý này nhưng vẫn cần phải chữa trị để ngăn chặn bệnh trở nên nghiêm trọng hơn gây đau đớn cho người bệnh đồng thời giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan cho chính người bệnh và những người xung quanh.

Mong rằng chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn đọc trong quá trình tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh herpes sinh dục. Nếu còn băn khoăn nào khác có liên quan đến bệnh lý này bạn đọc có thể gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để đội ngũ bác sĩ, chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ những thông tin hữu ích và chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.