Tin tức

Phương pháp siêu âm phát hiện bệnh nang giáp hai thùy không?

Ngày 10/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nang giáp keo hai thùy hay nhiều người vẫn gọi là nang giáp hai thùy là bệnh tuyến giáp lành tính khá phổ biến. Bệnh thường không gây ra triệu chứng điển hình, do đó để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ cần dựa vào kết quả siêu âm tuyến giáp. Vậy chỉ thực hiện siêu âm tuyến giáp có thể chẩn đoán chính xác căn bệnh này hay không?

1. Nang giáp hai thùy là gì?

1.1. Tuyến giáp có vai trò như thế nào?

Tuyến giáp là một cơ quan rất quan trọng trong cơ thể, có hình con bướm và nằm phía trước cổ. Cấu trúc của tuyến giáp là gồm hai thùy: 1 thùy trái và 1 thùy phải, hai thùy này kết nối với nhau thành một khối và có thùy eo rất nhỏ.Vai trò của tuyến giáp đối với cơ thể là tạo ra các loại hormone tuyến giáp giúp:

Tuyến giáp có hình con bướm và nằm phía trước cổ

Tuyến giáp có hình con bướm và nằm phía trước cổ

- Tác động đến hoạt động của tim, tăng cường co bóp để cung cấp oxy cho quá trình chuyển hóa ở các mô.

- Kích thích hoạt động hệ thần kinh, tăng cường hoạt động của não bộ.

- Điều hòa thân nhiệt của cơ thể.

- Giúp cơ thể duy trì cân nặng hợp lý.

- Tăng cường quá trình trao đổi chất.

- Kích thích hoạt động của các tuyến sinh dục, tuyến sữa.

- Kích thích chuyển hóa glucid.

- Tác động đến quá trình chuyển hóa lipid, từ đó tạo năng lượng để cơ thể duy trì hoạt động thường ngày.

- Tăng cường sức mạnh xương khớp, kích thích sự phát triển của da, tóc và móng.

- Có chức năng điều tiết lượng canxi và photpho trong máu luôn ở mức ổn định.

1.2. Bướu giáp keo là gì?

Bướu giáp kéo có thể ở dạng lan tỏa hoặc dạng nốt, đây là tổn thương lành tính và rất phổ biến. Nang giáp keo hai thùy hay nang giáp hai thùy có thể được hiểu là tình trạng 2 thùy tuyến giáp phì đại nhưng không kèm theo tình trạng rối loạn chức năng tuyến giáp. Bệnh này còn có một số tên gọi khác như nang giáp đơn thuần, nang giáp lành tính, tăng sản nốt hay bướu đa nhân không độc.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh có thể kể đến như:

+ Các thực phẩm gây ức chế, cản trở quá trình tổng hợp hormone.

+ Tình trạng đột biến thụ thể hormone kích thích tuyến giáp.

+ Globulin kích thích tuyến giáp phát triển.

+ Các yếu tố di truyền.

+ Chế độ ăn uống thiếu iot.

2. Siêu âm có phát hiện bệnh nang giáp hai thùy không?

Phần lớn bệnh nhân mắc nang giáp hai thùy được phát hiện bệnh khi thăm khám sức khỏe định kỳ. Ở các trường hợp này, kích thước nang giáp thường không tăng nhanh, đồng thời khả năng nuốt và giọng nói của người bệnh cũng không có biểu hiện khác thường.

Siêu âm giúp phát hiện các vấn đề tuyến giápSiêu âm giúp phát hiện các vấn đề tuyến giáp

Với những trường hợp này, rất khó để phát hiện bệnh bằng phương pháp khám lâm sàng vì những nang giáp thường có kích thước nhỏ, rất khó để sờ thấy. Những trường hợp nang giáp xuất hiện ở phía trước thì sẽ dễ phát hiện hơn. Tuy nhiên, để chẩn đoán bệnh, bác sĩ cần dựa vào kết quả chẩn đoán hình ảnh, cụ thể là kết quả của phương pháp siêu âm tuyến giáp.

Hiện nay, siêu âm chính là một trong những phương pháp đơn giản mà mang lại hiệu quả cao trong công tác chẩn đoán các bệnh về tuyến giáp, trong đó bao gồm nang tuyến giáp.

Không chỉ cho biết có xuất hiện nang giáp hay không mà những kết quả của siêu âm còn cho biết về số lượng nang giáp, kích thước nang giáp, thể tích bướu giáp, phân biệt nang giáp đơn thuần là những trường hợp có nguy cơ ung thư thấp và nang giáp hỗn hợp là những trường hợp có nguy cơ ung thư cao.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm đo nồng độ hormone tuyến giáp (thyroxine hoặc T4), đo nồng độ hormone kích thích tuyến giáp (TSH) với mục đích đánh giá chức năng hoạt động của tuyến giáp có bình thường hay không. Kết hợp với phương pháp siêu âm để đưa ra kết luận cuối cùng.

3. Phương pháp điều trị nang giáp hai thùy

Đối với những trường hợp nang giáp ở hai thùy có kích thước nhỏ, đồng thời không làm mất cân bằng nồng độ hormone tuyến giáp trong máu, không gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể thì có thể tạm hoãn điều trị. Bệnh nhân chỉ cần tuân thủ theo lịch khám định kỳ của bác sĩ để theo dõi diễn biến tiếp theo của bệnh.

Bệnh nhân có thể được điều trị phẫu thuật kết hợp với dùng thuốcBệnh nhân có thể được điều trị phẫu thuật kết hợp với dùng thuốc

Nhưng đối với những trường hợp nang giáp có kích thước lớn, chèn ép vùng xung quanh, làm rối loạn hormone tuyến giáp dẫn đến cường giáp hoặc suy giáp thì cần điều trị sớm.

Các phương pháp thường được áp dụng là phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở để loại bỏ nang tuyến giáp. Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp, bác sĩ có thể điều trị kết hợp với các loại thuốc.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để đẩy nhanh quá trình hồi phục. Một số thực phẩm mà người bệnh nên bổ sung là:

- Các loại trái cây và rau củ: Đây là những thực phẩm có chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, rất tốt để tăng cường hệ miễn dịch và chức năng tuyến giáp.

Bệnh nhân nên bổ sung các loại trái cây trong chế độ ăn

Bệnh nhân nên bổ sung các loại trái cây trong chế độ ăn

- Thực phẩm giàu i-ốt để tăng cường sản xuất hormone tuyến giáp, chẳng hạn như trứng, ngũ cốc, rong biển,…

- Các loại hạt.

- Cá và các loại hải sản có chứa nhiều vitamin, chất béo lành mạnh,… rất tốt cho hoạt động tuyến giáp.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần kiêng một số thực phẩm như các loại đồ ăn nhanh, nội tạng động vật, đồ ăn chứa nhiều đường nhân tạo, đậu nành, thực phẩm nhiều chất xơ, các loại thực phẩm chứa Gluten, bia rượu,…

Trên đây là một số thông tin về bệnh nang giáp hai thùy. Nếu có nhu cầu kiểm tra tuyến giáp, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành và được đầu tư quy mô về các trang thiết bị kiểm tra chức năng tuyến giáp, đảm bảo cho kết quả nhanh chóng và chính xác.

Khách hàng có thể liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của bệnh viện tư vấn, hướng dẫn cách đặt lịch khám sớm, giúp tiết kiệm tối đa thời gian thăm khám bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.