Tin tức

Polyp cổ tử cung có thể nhận biết qua những dấu hiệu nào?

Ngày 30/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Polyp cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa khá phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là những chị em ở độ tuổi từ 30 đến 50. Bệnh không xuất hiện dấu hiệu và triệu chứng rõ rệt, do đó chỉ có thể phát hiện được qua những lần khám phụ khoa định kỳ. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này để có biện pháp phòng ngừa sớm qua những chia sẻ sau đây.

1. Bệnh polyp cổ tử cung được hiểu như thế nào?

Cổ tử cung của phụ nữ thường có chiều dài từ 2,5 - 3cm, đây là phần dưới của tử cung, nối tử cung với phần trên của âm đạo. Bình thường, chức năng của cổ tử cung là đường dẫn giúp trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ tinh. Lúc người phụ nữ chuyển dạ thì phần này trở nên rộng và mỏng hơn nhằm giúp thai nhi trong bụng có thể chui qua một cách dễ dàng. 

Bệnh polyp cổ tử cung được xảy ra khi ở phần trên cổ tử cung có sự xuất hiện khối u nhỏ. Polyp thường có màu đỏ anh đào đến đỏ tía hoặc trắng xám. Cấu trúc của polyp thường mềm và chỉ xuất hiện một, hai hay tối đa là ba polyp trên cổ tử cung. 

Theo các chuyên gia, thật ra những polyp thường không chứa tế bào ung thư nên được xem là lành tính. Hầu hết các polyp đều nhỏ, dài khoảng 1 cm đến 2 cm. 

Polyp cổ tử cung không chứa tế bào ung thư nên thường được xem là lành tính

Polyp cổ tử cung không chứa tế bào ung thư nên thường được xem là lành tính

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra polyp cổ tử cung cho đến hiện nay vẫn chưa thể xác định rõ. Tuy nhiên, một vài giả thuyết cho rằng chúng có liên quan đến viêm lộ tuyến cổ tử cung hoặc cũng có thể là do nồng độ Estrogen tăng lên. 

Nhìn chung, nhiều chuyên ra cho rằng các khối polyp cổ tử cung được hình thành có thể do những yếu tố sau:

  • Phụ nữ mắc các bệnh viêm mạn tính ở tử cung như viêm nội mạc tử cung, viêm cơ cổ tử cung,… Hoặc do nhiễm trùng dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và làm hình thành khối u. 

  • Do những phản ứng bất thường làm cho nồng độ hormone Estrogen tăng, làm lớp niêm mạc của tử cung dày lên từ đó hình thành khối u . 

  • Một vài trường hợp do sự xuất hiện của vật thể lạ trong tử cung như vòng tránh thai. 

  • Đôi khi, các trường hợp phá thai bị sót lại nhau thai hoặc sinh đẻ bị lây nhiễm gây là viêm nội mạc tử cung. Tình trạng này xảy ra trong thời gian dài cũng có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ bị polyp cổ tử cung. 

Polyp cổ tử cung gây ra những ảnh hưởng gì?

Với trường hợp bạn bị polyp cổ tử cung nhỏ, sẽ gây cản trở quá trình gặp nhau của trứng và tinh trùng. Nếu là polyp lớn thì sẽ làm bịt kín hoặc gây tác cổ tử cung. Dẫn đến giảm đi tỷ lệ thụ thai ở phụ nữ.

Bản thân của polyp không phải khối u ác tính, tuy nhiên nếu không được phát hiện và có biện pháp chữa trị sớm thì cũng có thể là biểu hiện của ung thư sau này. Nguyên nhân là do polyp có thể phát triển từ nhiều vị trí trong tử cung của người phụ nữ. 

2. Bệnh có thể nhận biết qua những dấu hiệu nào

Bệnh Polyp cổ tử cung không có triệu chứng cũng như dấu hiệu rõ ràng do đó rất dễ gây nhầm lẫn trong quá trình chẩn đoán. Thông thường, để phát hiện chị em nên đi khám phụ khoa thường xuyên và định kỳ. Tại một số thời điểm, bệnh này có thể xuất hiện các triệu chứng như:

  • Sau khi hết mãn kinh hoặc lúc giao hợp xong có hiện tượng chảy máu bất thường.

  • Kinh nguyệt bị rối loạn một thời gian dài. 

  • Cảm thấy đau đớn lúc quan hệ.

  • Khí hư xuất hiện bất thường với màu đục trắng hoặc vàng.

Khí hư xuất hiện bất thường với màu đục là một trong những dấu hiệu của bệnh

Khí hư xuất hiện bất thường với màu đục là một trong những dấu hiệu của bệnh

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào trong những triệu chứng kể trên thì tốt nhất là bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn của bác sĩ. Trường hợp nghi ngờ có nguy cơ mắc cao thì lúc này bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm cần thiết để có thể chẩn đoán chính xác và có biện pháp chữa trị kịp thời. 

3. Điều trị bệnh polyp cổ tử cung

Nếu trong suốt quá trình thăm khám vùng chậu kết hợp với việc xét nghiệm PAP smear, bác sĩ phát hiện được các polyp ở cổ tử cung của bạn, thì lúc đó họ sẽ dùng một mẫu mô và gửi đi để xét nghiệm giải phẫu bệnh. Việc này nhằm mục đích khẳng định chắc chắn có phải là polyp lành tính hay không.

Bác sĩ sẽ thăm khám và kết hợp với việc xét nghiệm PAP smear để phát hiện các polyp ở cổ tử cung

Bác sĩ sẽ thăm khám và kết hợp với việc xét nghiệm PAP smear để phát hiện các polyp ở cổ tử cung

Nếu là polyp lành tính thì sẽ được xử lý tại phòng khám bằng cách cắt đứt nhẹ nhàng khối u thông qua dụng cụ kẹp Polyp. Bệnh nhân có thể cảm thấy co thắt nhẹ hoặc chảy máu sau phẫu thuật, do đó các bác sĩ thường sẽ kê thêm những thuốc có tác dụng giảm đau như Ibuprofen hay Paracetamol. 

Với các polyp kích thước lớn thì phải gây mê toàn thân hoặc gây tê tại chỗ rồi mới thực hiện phẫu thuật. Thông thường, đa phần các Polyp cổ tử cung là lành tính và ít có tình trạng tái phát trở lại sau khi cắt bỏ. 

4. Chị em phụ nữ nên phòng ngừa polyp tử cung như thế nào

Theo chuyên gia, bệnh này có thể được phòng ngừa bằng những cách sau đây: 

  • Phụ nữ nên theo dõi kỹ chu kỳ kinh nguyệt của mình mỗi tháng nhằm phát hiện những triệu chứng hoặc dấu hiệu bất thường một cách sớm nhất. Nếu phát hiện bệnh từ sớm thì tỷ lệ chữa khỏi là rất cao và ít gây ra biến chứng nguy hiểm.

Chị em nên theo dõi kỹ chu kỳ kinh nguyệt của mình để phát hiện những dấu hiệu hoặc triệu chứng bất thường

Chị em nên theo dõi kỹ chu kỳ kinh nguyệt của mình để phát hiện những dấu hiệu hoặc triệu chứng bất thường

  • Thường xuyên đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để khám phụ khoa định kỳ, nếu có điều gì bất thường thì cũng được bác sĩ tư vấn và chữa trị kịp thời. 

  • Xây dựng thói quen giữ gìn vùng kín sạch sẽ bằng cách vệ sinh thật kỹ, đây cũng là một trong những cách giúp bạn ngừa polyp tấn công hiệu quả. 

  • Có chế độ ăn khoa học, lành mạnh, nên ăn nhiều trái cây và rau xanh. Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia hay hút thuốc lá, cũng như hạn chế những đồ ăn nhiều dầu mỡ,…

  • Sử dụng những loại đồ lót được làm từ vải cotton thoáng mát, khô ráo, giúp quá trình lưu thông không khí trở nên tốt hơn. Từ đó sẽ ngăn ngừa được những tình trạng viêm nhiễm do độ ẩm quá mức. 

Tóm lại, hầu hết các polyp thường khó có thể phát hiện được do triệu chứng không điển hình. Vì polyp cổ tử cung có khả năng gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai của phụ nữ, do đó các bác sĩ khuyến cáo chị em nên đến trung tâm y tế hoặc bệnh viện lớn để khám định kỳ. Trường hợp nếu có phát hiện sớm lúc polyp còn nhỏ và chưa gây ra bất kỳ biến chứng nào thì sẽ có biện pháp điều trị thích hợp để chữa trị dứt điểm. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích, nếu còn thắc mắc nào thì bạn có thể liên hệ với MEDLATEC qua số hotline 1900.56.56.56 để được các bác sĩ tư vấn miễn phí. 

Từ khoá: Polyp cổ tử cung

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.