Tin tức

Răng số 7 là răng nào? Khi nhổ bỏ có ảnh hưởng gì không?

Ngày 03/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Răng số 7 là một trong những chiếc răng hàm quan trọng. Không chỉ là răng duy trì chức năng nhai nghiền thức ăn mà nó còn giữ độ cân đối cho cung hàm. Nếu răng số gặp bất kỳ vấn đề gì thì điều trị bảo tồn là phương pháp được ưu tiên. Tuy nhiên trong trường hợp phải nhổ bỏ răng số 7 do tổn thương nghiêm trọng thì người bệnh cần lựa chọn biện pháp điều trị sao cho phù hợp và tối ưu nhất để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.  

1. Vị trí và vai trò của chiếc răng số 7 

Răng số 7 là chiếc răng hàm nằm trước răng khôn. Nó là một trong bộ 3 chiếc răng cối có kích thước lớn trong hàm răng (gồm răng 6, răng 7 và răng 8). Răng số 7 sẽ là chiếc răng nằm trong cùng (trong trường hợp bạn chưa mọc răng khôn).

Người trưởng thành sẽ có khoảng 28 cái răng vĩnh viễn, sau khi mọc đủ 4 chiếc răng khôn thì là 32 chiếc. Chúng ta sẽ có tổng cộng 4 chiếc răng số 7 nằm đối xứng ở 2 hàm trên và dưới. Răng số 7 có một điểm đặc biệt đó là nếu nằm ở hàm dưới thì chỉ có 2 chân, nhưng 2 răng ở hàm trên lại có tận 3 chân. 

Răng số 7 cùng với răng số 6 là bộ đôi cùng phối kết hợp trong nhiệm vụ nhai và nghiền nát thức ăn, giúp thức ăn trộn cùng với enzyme do nước bọt tiết ra để khi xuống dạ dày thức ăn được tiêu hóa tốt hơn. Khả năng nhai của răng số 7 được đánh giá cao nhất với hệ số 5 trong tất cả các răng. Vì vậy nếu răng 7 gặp vấn đề như bị sâu, viêm tủy hoặc bị mất thì khả năng nhai của người đó sẽ giảm đi rất nhiều, nó còn ảnh hưởng đến răng số 7 phía đối diện và răng số 7 ở hàm còn lại.

Vị trí của răng số 7

Vị trí của răng số 7

Vì là chiếc răng có chức năng nhai chính của hàm nên vai trò của răng số 7 vô cùng quan trọng. Cũng chính vì lý do này nên nó phải tiếp xúc với thức ăn thường xuyên và dễ bị dính phải các mảng bám, thức ăn thừa dẫn tới các vấn đề bệnh lý hơn các răng khác. Trong trường hợp răng số 7 gặp phải vấn đề nào đó, bác sĩ cũng thường sẽ ưu tiên các giải pháp điều trị bảo tồn chiếc răng này, chỉ trừ khi không thể bảo tồn được mới chỉ định nhổ răng số 7. 

Sau đây là một số rủi ro bạn có thể sẽ gặp phải khi bị mất răng số 7:

  • Khả năng nhai bị suy giảm đáng kể;

  • Dễ bị xô lệch các răng khác trên cung hàm: khi răng số 7 bị mất, một chỗ trống sẽ được tạo thành, các răng số 5, số 6 bên cạnh phải gánh vác thay phần việc của răng số 7 và theo thời gian chúng sẽ bị xô lệch vào vị trí răng số 7 bị mất, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ  của cả hàm;

  • Nguy cơ bị tiêu xương ổ răng: xương ổ răng phát triển là nhờ lực nhai tác động liên tục. Nếu răng bị mất, như một sự đào thải tự nhiên lực nhai không được phân tán đều và phần xương hàm ở chỗ răng bị mất sẽ dần tiêu biến. Điều này gây mất nâng đỡ hàm, biến dạng khuôn cằm, da bị lão hóa và chảy xệ.

2. Có nên nhổ bỏ răng số 7 bị bệnh?

Răng số 7 sẽ xuất hiện trong giai đoạn từ 11 - 13 tuổi, thường thì răng ở hàm trên sẽ mọc muộn hơn hàm dưới. Đây là răng vĩnh viễn chỉ mọc duy nhất 1 lần trong đời, do đó bạn nên học cách chăm sóc răng miệng thật tốt vì sẽ không còn chiếc nào thay thế khi nó bị mất đi. Nhiều người cho rằng răng số 7 là răng sữa nên không cần thiết phải quá quan tâm đến nó khiến chiếc răng này “đổ bệnh" như sâu răng, viêm lợi, viêm tủy,...

Trong trường hợp răng số 7 bị hỏng thì dựa trên tình trạng răng, mức độ nặng nhẹ của bệnh bác sĩ sẽ chỉ định phương án xử trí phù hợp, thường là thiên về điều trị bảo tồn. Tuy vậy nếu như răng số 7 gặp phải tình huống dưới đây thì tốt hơn hết là nên nhổ bỏ để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe và các răng bên cạnh:

  • Răng hỏng, bể sát chân răng, viêm buồng tủy nghiêm trọng;

  • Răng số 7 bị viêm chóp và viêm nha chu nặng, thậm chí là viêm xương;

  • Răng bị viêm tủy, viêm tét nứt chân răng, xuất hiện triệu chứng tiêu xương hàm.

Răng số 7 nếu nằm ở hàm trên thì có 2 chân, còn ở hàm dưới thì có đến 3 chân

Răng số 7 nếu nằm ở hàm trên thì có 2 chân, còn ở hàm dưới thì có đến 3 chân

Răng số 7 được đánh giá là khá “lành” khi mọc, ít gây biến chứng phiền phức như răng số 8 (hay còn gọi là răng khôn) nên cũng dễ nhổ hơn. Tuy nhiên cần lưu ý rằng đây là răng nhiều chân, tập hợp tổ chức nhiều dây thần kinh và cắm sâu trong ổ xương hàm, vì vậy trong quá trình nhổ người thực hiện cần làm đúng kỹ thuật để hạn chế tổn thương mô. Đồng thời cần đảm bảo dụng cụ y tế vô khuẩn, an toàn.

3. Các phương pháp điều trị răng số 7 bị hư

3.1. Điều trị bảo tồn

Nếu răng số 7 gặp phải một số vấn đề như sâu răng, mẻ răng, sứt do va đập, chấn thương,... chưa nhất thiết phải nhổ bỏ thì bác sĩ sẽ chỉ định bảo tồn răng bằng các biện pháp sau:

  • Trường hợp bị sâu hoặc chấn thương nhẹ, chưa ảnh hưởng đến tủy, số mô bị mất không lớn thì có thể trám răng;

  • Trường hợp chấn thương hoặc sâu nặng, mất hơn 50% thân răng, tủy bị ảnh hưởng thì có thể dùng đến phương pháp bọc răng sứ.

3.2. Điều trị khi bị mất răng số 7

Nếu không thể bào bảo tồn được răng số 7 do bị chấn thương quá nghiêm trọng, cần thiết phải nhổ bỏ thì phương pháp thay thế bằng răng mới sẽ được cân nhắc áp dụng với các hình thức sau:

  • Cầu răng sứ: phương pháp này sẽ dùng cầu sứ để nối 3 thân răng sứ với nhau, lúc này 2 mão sứ của răng bên cạnh sẽ giúp nâng đỡ trụ cầu răng, chiếc răng ở giữa 2 mão này sẽ thay thế răng số 7 bị mất. Do đó yêu cầu tối thiểu để thực hiện được cách này là 2 răng bên cạnh còn khỏe mạnh nhưng hiện nay cầu răng sứ ít được chọn trong những trường hợp mất răng vì:

  • Nếu răng số 8 chưa mọc thì lúc này răng số 7 sẽ là răng trong cùng, không đảm bảo tiêu chí cầu nối với răng bên cạnh;

  • Việc làm mão răng đồng nghĩa với việc răng số 6  sẽ bị mài bớt đi, trong khi cả răng số 6 và số 7 đều có vai trò nhai chính trong hàm nên nếu làm cầu răng sứ sẽ làm giảm chức năng nhai.

  • Hàm giả tháo lắp: một hàm răng giả sẽ được thiết kế gần giống như răng thật. Người dùng có thể tháo lắp dễ dàng khi vệ sinh hoặc ăn uống nhưng thường phù hợp hơn với người cao tuổi, mất nhiều răng ở cạnh nhau hoặc mất toàn bộ hàm răng. Ngoài ra phương pháp này không thực sự tối ưu đối với răng số 7 bị mất vì nó cũng không đảm bảo chức năng nhai tốt trong khi răng số 7 lại giữ trọng trách này;

  • Trồng răng Implant: đây được coi là hình thức tối ưu nhất hiện nay. Cấu trúc của chiếc răng Implant rất giống với chiếc răng thật, nó có thể cắm sâu vào ổ xương răng, đảm bảo đủ độ cứng để thay thế chiếc răng số 7 bị mất. Đặc biệt răng Implant có thể đứng độc lập không làm ảnh hưởng đến những răng khác, đồng thời hạn chế được nguy cơ bị tiêu xương hàm.

Cầu răng sứ không khả thi trong thay thế răng số 7 vì răng này thường nằm trong cùng của hàm

Cầu răng sứ không khả thi trong thay thế răng số 7 vì răng này thường nằm trong cùng của hàm

Như vậy có thể nói răng số 7 là một trong những răng rất quan trọng, nó đảm nhiệm chức năng nhai chính nhưng lại dễ bị bệnh lý hơn so với các răng còn lại. Chính vì vậy bạn nên chú ý giữ gìn và chăm sóc vệ sinh răng miệng thường xuyên nhé.

Nếu bạn đang có nhu cầu được thăm khám và điều trị các vấn đề về nha khoa, hãy liên hệ đặt lịch khám ngay cùng các bác sĩ Chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các bác sĩ của MEDLATEC là những chuyên gia nha khoa hàng đầu dày dặn kinh nghiệm, kết hợp với đó là hệ thống máy móc y tế hiện đại sẽ giúp bạn phát hiện ra các bệnh lý về răng miệng, từ đó đưa ra những tư vấn điều trị phù hợp nhất. Mọi thông tin chi tiết xin quý bạn đọc vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC hỗ trợ và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.