Tin tức

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Bình thường hay bất thường?

Ngày 11/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không ít chị em gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh hết sức lo lắng. Đặc biệt, nhiều trường hợp còn cảm thấy bất an và cho rằng đây là biến chứng nào đó sau kỳ sinh nở. Nhằm giúp các bà mẹ có thể an tâm hơn trong việc chăm sóc con cái, bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ đề cập một số nội dung liên quan đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh.

1. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh là như thế nào? 

Mặc dù rối loạn kinh nguyệt mỗi tháng có thể gặp ở bất kỳ chị em nào do các nguyên nhân khác nhau nhưng hiện tượng này xảy ra sau khi sinh thì không phải ai cũng hiểu rõ. Vậy tình trạng này được hiểu như thế nào? 

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là hiện tượng các bà mẹ không có kinh nguyệt trở lại sau khi đã sinh con hoặc chu kỳ diễn ra bất thường, lúc có lúc không, máu kinh ra ồ ạt hoặc rất ít, thay đổi màu sắc,...

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt của mẹ sau sinh khiến nhiều chị em lo lắng

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt của mẹ sau sinh khiến nhiều chị em lo lắng

Rối loạn kinh nguyệt sau khi đẻ con đôi khi là hiện tượng sinh lý bình thường do nội tiết hormon sau sinh chưa ổn định hoặc do đang nuôi con bú. Nhưng một số trường hợp lại cảnh báo vấn đề liên quan đến sức khỏe phụ khoa. Chình vì vậy mà các bà mẹ sau khi sinh con cần phải đặc biệt chú ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể. 

2. Nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh con bình thường hay bất thường sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Các nhân tố có thể khiến cho chị em có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt khi đã sinh con thường là: 

Tiết sữa để nuôi con 

Sau khi sinh, cơ thể sẽ có những thay đổi để đảm bảo cho quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Khi nuôi con bằng sữa mẹ, hormon prolactin trong sữa mẹ làm cho hoạt động của hệ trục hạ đồi - tuyến yên - buồng trứng bị thay đổi, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt có thể chậm hơn chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ không nuôi con bú.

Một số bà mẹ sau khi sinh khoảng 4 - 5 tuần đã có kinh nguyệt trở lại nhưng cũng có trường hợp phải đến 8 - 9 tháng mới thấy “bà dì” quay về, thậm chí sau khi cai sữa mới thấy có kinh nguyệt trở lại. Thông thường, với những phụ nữ nuôi con chủ yếu bằng sữa mẹ, khi kinh nguyệt trở lại, có thể xảy ra hiện tượng tháng có tháng không. 

Nếu nguyên nhân xuất phát từ việc tiết sữa nuôi con thì mẹ không cần quá lo lắng vì khi cơ thể ngưng hoạt động này thì kinh nguyệt cũng trở lại bình thường.

Việc tiết sữa nuôi con khiến kinh nguyệt mẹ chậm xuất hiện trở lại

Việc tiết sữa nuôi con khiến kinh nguyệt mẹ chậm xuất hiện trở lại

Tâm lý bất ổn sau sinh 

Sinh con mặc dù là thiên chức thiêng liêng dành cho người phụ nữ nhưng giai đoạn khi em bé ra đời thường gây áp lực với không ít mẹ bỉm sữa. Nhiều chị em cảm thấy lo lắng, mệt mỏi vì thời gian bị đảo lộn cũng như phải chăm con nhỏ, thức đêm,... Đây cũng chính là yếu tố dẫn đến hiện tượng trầm cảm với không ít mẹ sau khi sinh con. 

Những trường hợp này sẽ rất dễ gặp hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Kinh nguyệt không xuất hiện hoặc có nhiều bất thường càng khiến chị em lo lắng hơn. Tuy nhiên, lúc này, mẹ bỉm sữa cần ổn định tinh thần, ăn uống đầy đủ, san sẻ áp lực với chồng,... để phẩn nào giảm stress hoặc tìm đến bác sĩ chuyên khoa. 

Thay đổi nội tiết tố 

Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ không thể nào ngay lập tức trở lại như bình thường mà cần thời gian để hồi phục. Khoảng thời gian khi cơ thể còn nhiều bất ổn, đặc biệt là lượng hormone trong cơ thể vẫn chưa cần bằng. Đây cũng có thể là yếu tố dẫn đến tình trạng kinh nguyệt bị rối loạn sau khi sinh. 

Bệnh phụ khoa 

Đây là một trong những yếu tố không thể thiếu dẫn đến những rối loạn kinh nguyệt nữ giới sau sinh. Bất kể phụ nữ sinh thường hay sinh mổ thì khi con chào đời, cơ thể mẹ sẽ rất yếu và chưa hoàn toàn hồi phục lại thể trạng ban đầu. Chính điều này đã tạo cơ hội cho vi sinh vật tấn công và gây bệnh.

Sau sinh con, nếu không chăm sóc và vệ sinh cẩn thận, viêm nhiễm phụ khoa là điều khó tránh khỏi. Biểu hiện thường gặp khi phụ nữ sau sinh mắc các bệnh phụ khoa là tình trạng kinh nguyệt bất thường. 

Một số trường hợp mẹ sau sinh rối loạn kinh nguyệt do mắc bệnh phụ khoa

Một số trường hợp mẹ sau sinh rối loạn kinh nguyệt do mắc bệnh phụ khoa

Khi rơi vào trường hợp này, các bà mẹ cần phải chú ý đến khâu vệ sinh vùng kín, chăm sóc sức khỏe và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để nhanh chóng khắc phục, hạn chế những ảnh hưởng xấu đến cả hai mẹ con. 

3. Khi nào thì mẹ bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh đến gặp bác sĩ? 

Sau khi sinh con, thường các chị em phải mất một khoảng thời gian để cơ thể hồi phục và kinh nguyệt trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu sau 1 - 2 năm khi sinh con xong mà bạn vẫn không thấy có kinh hoặc xuất hiện các biểu hiện như sau thì phải nhanh chóng đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám: 

  • Kinh nguyệt không đều, xuất hiện bất thường, có tháng có tháng mất.

  • Thời gian hành kinh dài ngắn thất thường, vón cục, thay đổi màu sắc, có mùi hôi, lượng máu kinh quá ít hoặc quá nhiều. 

  • Núm vú đau tức, khó chịu, cơ thể mệt mỏi, đau lưng và bụng dưới dữ dội hơn bình thường. 

  • Đau bụng dưới kéo dài từ 3 - 7 ngày liên tục đi kèm với cảm giác quằn quại thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng rối loạn kinh nguyệt sau sinh nguy hiểm hay liên quan đến bệnh phụ khoa. 

  • Vùng kín xuất hiện tình trạng đau, ngứa, rát, sưng, máu ra một các bất thường, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục. 

Với tất cả những triệu chứng nói trên, các mẹ cần phải đặc biệt chú ý, không tự mua thuốc hay sử dụng bất cứ phương pháp điều trị chưa chính thống nào. Cách tốt nhất và an toàn chính là tìm đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và có biện pháp khắc phục phù hợp nhất. 

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh thực tế là hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới sau khi trải qua những biến đổi của quá trình mang thai, cho con bú. Tuy nhiên, một số trường hợp, tình trạng này cũng là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Vì vậy, các mẹ không được chủ quan với bất kỳ hiện tượng lạ nào của cơ thể sau khi sinh con. 

Các bà mẹ nên lựa chọn đơn vị uy tín để kiểm tra sức khỏe sau khi sinh con

Các bà mẹ nên lựa chọn đơn vị uy tín để kiểm tra sức khỏe sau khi sinh con 

Nếu bạn muốn tìm kiếm địa chỉ uy tín để kiểm tra sức khỏe và được tư vấn kỹ hơn về những vấn đề liên quan đến chứng rối loạn kinh nguyệt sau sinh, hãy liên hệ đến hotline của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900.56.56.56 để được hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.