Tin tức

"Rụng dâu" là gì và những lưu ý trong ngày "rụng dâu"

Ngày 31/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Là cách nói lái đi cho hài hước và lịch sự để chỉ những ngày kinh nguyệt, đây là một thuật ngữ rất phổ biến đối với giới trẻ. Cùng tìm hiểu xem rụng dâu là gì và chị em phụ nữ cần lưu ý những gì trong những ngày này nhé.

1. "Rụng dâu" là gì?

Cụ thể, "rụng dâu" là chỉ những ngày kinh nguyệt hàng tháng của phụ nữ. Những ngày này, tuỳ vào cơ địa mà cơ thể người phụ nữ sẽ xuất hiện các triệu chứng, dấu hiệu khác nhau. Có người chỉ cảm thấy người hơi nặng nề phần thân dưới, cũng có những người bị đau bụng, đau lưng, mệt mỏi, dễ cáu gắt. Lượng máu cũng tùy vào mỗi người mà có sự nhiều ít chênh lệch.

Tất cả là do sự thay đổi hormone sinh dục và tuy hơi bất tiện cũng như mệt mỏi, nhưng đây lại là điều kiện sinh lý cần thiết cho sự sinh sản ở người phụ nữ. Ở người phụ nữ khỏe mạnh, chu kỳ 28 ngày mỗi tháng sẽ diễn ra rất đều đặn và kỳ kinh kéo dài 3 - 7 ngày.

Ngoài cách nói rụng dâu, chị em cũng hay đề cập tới chuyện kinh nguyệt bằng các cụm từ như “tới tháng”, “tới mùa”, “đèn đỏ”, “bà dì ghé thăm”.

Rụng dâu là gì?

Rụng dâu là gì?

2. Dấu hiệu của "rụng dâu" là gì?

Vậy các dấu hiệu của "rụng dâu" là gì? Dấu hiệu báo ngày "rụng dâu" chuẩn bị đến cũng sẽ tuỳ vào cơ địa cũng như thể trạng mỗi người. Khi đã quen dần với nhịp độ ghé thăm đều đặn của “bé dâu” thì các chị em sẽ dễ dàng tính ngày cũng như chuẩn bị “hành trang” cũng như tinh thần cho những ngày sắp tới. Cụ thể hơn ở nhiều chị em, các dấu hiệu báo ngày dâu đến sẽ là:

  • Mặt nổi mụn do da tiết nhờn quá nhiều.

  • Ra nhiều dịch âm đạo hơn bình thường. Dịch âm đạo hay còn gọi là khí hư, vào các ngày rụng trứng hay báo rụng dâu, dịch sẽ bị tiết ra nhiều hơn bình thường.

  • Bụng dưới căng trướng, có khi bị đau râm ran.

  • Ngực căng tức. Tới ngày rụng dâu, dễ thấy chị em sẽ cảm nhận vòng 1 của mình đầy đặn hơn bình thường thậm chí căng tức hơi khó chịu.

  • Vùng thắt lưng bị nhức mỏi.

  • Cơ thể nhức mỏi.

  • Thèm ăn. Có những món ăn hay món vặt đã khá lâu không ăn nay bỗng dưng thèm, thậm chí những món bình thường ít ăn nay cũng tự dưng muốn ăn, đó cũng là dấu hiệu báo dâu rụng chị em nhé.

  • Tâm trạng nhạy cảm, dễ cáu gắt, bực bội, mất kiểm soát.

  • Đau đầu dẫn đến mất ngủ.

  • Tăng ham muốn tình dục. Trước các ngày trong kỳ kinh, ham muốn sẽ được đẩy lên rất cao và sẽ giảm dần trong chu kỳ của chị em.

Dấu hiệu của rụng dâu là gì?

Dấu hiệu của rụng dâu là gì?

3. Lưu ý trong những ngày "rụng dâu"

Sau khi đã tìm hiểu "rụng dâu" là gì cùng các dấu hiệu rụng dâu, cùng tìm hiểu những lưu ý cần thiết. Trong thời gian rụng dâu, vì cơ thể còn nhạy cảm cho nên sẽ cần chú ý đến các vấn đề sau để tránh ảnh hưởng về lâu dài:

3.1. Không nên đấm lưng

Lưng thường bị nhức mỏi do khoang chậu đang tụ máu trong những ngày “đèn đỏ”. Các chị em thường sẽ đấm bóp để giảm tình trạng này nhưng đây lại là hành động không nên làm, vì nếu làm như vậy, khoang chậu sẽ bị xung huyết nhiều hơn, sẽ làm cho cơ thể hay cụ thể là lưng càng nhức mỏi hơn. Đấm lưng còn làm cho nội mạc tử cung bong nhiều hơn, dẫn đến sự kéo dài chu kỳ.

3.2. Không nên nhổ răng

Nhổ răng, đặc biệt là nhổ răng khôn thì sẽ bị mất rất nhiều máu. Nếu nhổ răng trong giai đoạn này, cơ thể dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu, tăng cảm giác đau nhức, khó chịu và mệt mỏi. Trong những ngày đèn đỏ, khả năng đông cầm máu trong cơ thể sẽ giảm xuống, tạo điều kiện cho máu kinh được đưa ra ngoài cơ thể dễ dàng, do đó nếu nhổ răng sẽ dẫn đến các vấn đề trên.

Không nên nhổ răng trong kỳ rụng dâu

Không nên nhổ răng trong kỳ rụng dâu

3.3. Không thụt rửa “cô bé” bằng sữa tắm

Dễ nhận thấy rằng những ngày này, cơ thể và đặc biệt là “cô bé” sẽ có những mùi rất đặc trưng, thậm chí có mùi tanh tanh khó chịu, do đó các chị em có xu hướng rửa “cô bé” bằng các loại sữa tắm để loại bỏ mùi. Tuy nhiên đây lại là hành động không đúng. Rửa “chỗ ấy” trong lúc tắm bằng sữa tắm sẽ dễ gây các loại bệnh lây nhiễm, gây tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

Các bác sĩ đã khuyến cáo rằng, những ngày trong kỳ kinh nguyệt, chị em phụ nữ nên vệ sinh chỗ đó bằng các sản phẩm chuyên dụng và vệ sinh nhẹ nhàng, không nên rửa bằng nước nóng làm tăng tính kiềm trong cô bé, gây mất cân bằng.

3.4. Không nên quan hệ tình dục trong ngày "rụng dâu"

Khi đang trong kỳ kinh nguyệt, nội mạc tử cung đang bị bong ra, đó là lý do tại sao máu lại chảy ra mỗi tháng. Nếu chị em quan hệ tình dục vào những ngày này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào cô bé gây các bệnh phụ khoa như viêm, nhiễm, ngược dòng. Bởi vì thời điểm này, acid trong cô bé đang giảm, khả năng tự làm sạch và đào thải vi khuẩn là vô cùng yếu.

Không nên quan hệ tình dục trong ngày rụng dâu 

Không nên quan hệ tình dục trong ngày "rụng dâu"

3.5. Không mặc các loại đồ ôm sát

Mặc các loại quần bó chẽn hay ôm quá sát và chặt những ngày rụng dâu sẽ làm chèn ép vùng huyết quản quanh bẹn, do đó “chỗ đó” thường sẽ bị phù lên nhẹ và nhìn không được thẩm mỹ. Những ngày này, chị em nên mặc các loại quần áo thoải mái, rộng rãi để cơ thể được thoải mái và thư giãn, tránh tạo thêm áp lực lên cơ thể.

3.6. Không nên đi khám phụ khoa

Những ngày trong kỳ kinh nguyệt, không nên đi khám phụ khoa vì không đánh giá được tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, cung sẽ không làm được các xét nghiệm kiểm tra viêm nhiễm, sàng lọc ung thư sớm cổ tử cung. Gợi ý là chị em hãy đợi hết kỳ kinh nguyệt, khi cơ thể quay lại trạng thái bình thường để đi khám thì sẽ cho ra kết quả tốt nhất cũng như chính xác nhất.

3.7. Không nên sử dụng chất kích thích

Trong giai đoạn này, chị em không nên sử dụng chất kích thích, nên ăn uống nhẹ nhàng, dễ tiêu. Ngoài ra, những đồ ăn dễ gây đầy bụng, chướng hơi cũng nên tránh trong kỳ kinh nguyệt. 

3.9. Tập thể thao nhẹ nhàng

Các môn thể thao mạnh được các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo các chị em không nên tập luyện những ngày này. Bởi vì hoạt động với cường độ mạnh sẽ tăng áp lực lên cơ thể, gây ra các sự không thoải mái, thậm chí là đau bụng kinh và trong vài trường hợp còn làm kéo dài kỳ kinh.

Bơi là môn thể thao không nên thực hiện, bởi vì vấn đề vệ sinh. Những ngày này, khi cơ chế của cổ tử cung còn đang trong chế độ giãn nở, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào cô bé gây các bệnh phụ khoa.

Trong thời điểm này, các chị em nên tập các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, thái cực quyền hay dưỡng sinh. Đây đều là các bài tập giúp tăng tuần hoàn máu, thậm chí còn giúp giảm cảm giác đau bụng kinh, đẩy lùi chướng bụng.

Tập thể thao nhẹ nhàng là điều nên làm trong kỳ "rụng dâu"

Tập thể thao nhẹ nhàng là điều nên làm trong kỳ "rụng dâu"

Bài viết đã trình bày cho các chị em định nghĩa "rụng dâu" là gì cùng những dấu hiệu cũng như lưu ý tránh thực hiện trong những ngày này khi cơ thể còn quá nhạy cảm. Giai đoạn này nếu có bất kỳ thắc mắc gì, các chị em có thể liên hệ các bác sĩ tại các cơ sở uy tín để được tư vấn kỹ hơn. Để nhận được tư vấn trực tiếp về các vấn đề trong kỳ rụng dâu, các chị em có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.