Tin tức

Sau khi bơm tinh trùng bị ra máu có đáng lo không?

Ngày 01/10/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sau khi bơm tinh trùng bị ra máu có làm sao không, tỷ lệ thành công là bao nhiêu là câu hỏi và cũng là nỗi lo của rất nhiều cặp vợ chồng sau khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng. Và nếu bạn cũng đang quan tâm về vấn đề này thì hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu câu trả lời trong bài viết hôm nay nhé!

1. Bơm tinh trùng là gì?

Khái niệm

Trước khi tìm hiểu xem sau khi bơm tinh trùng bị ra máu có làm sao không, thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem bơm tinh trùng là gì và vì sao cần đến phương pháp này nhé.

Bơm tinh trùng (IUI) là phương pháp bơm tinh trùng sau lọc rửa vào buồng tử cung. Phương pháp này là một trong những bước tiến lớn trong y học, giúp mang đến niềm vui cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. 

Những đối tượng được chỉ định bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Không phải cặp vợ chồng nào khó sinh con cũng có thể thực hiện phương pháp bơm tinh trùng, mà phương pháp này chỉ chỉ định cho một số đối tượng cụ thể.

Bơm tinh trùng là phương pháp hỗ trợ tối ưu cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

Bơm tinh trùng là phương pháp hỗ trợ tối ưu cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

Đối với nam

  • Tinh trùng ít, tinh trùng kém chất lượng hoặc tinh trùng của người nam dị dạng mức độ nhẹ tới trung bình;

  • Có kháng thể kháng tinh trùng.

Đối với nữ

  • Nữ giới có kinh nguyệt không đều, không tính được ngày rụng trứng;

  • Đang trong tình trạng lạc nội mạc tử cung ở mức độ nhẹ;

  • Vô sinh nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Nam giới có tinh trùng yếu cơ hội thụ thai là rất thấp

Nam giới có tinh trùng yếu cơ hội thụ thai là rất thấp

2. Điều kiện và thời điểm thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Cùng với việc hiểu được bơm tinh trùng là gì thì các bạn đang quan tâm vấn đề này cũng cần hiểu rõ điều kiện và thời điểm thực hiện bơm tinh trùng để tiếp tục trả lời câu hỏi vì sao sau khi bơm tinh trùng bị ra máu.

Điều kiện thực hiện bơm tinh trùng

  • Có ít nhất một trong hai ống dẫn trứng bình thường;

  • Buồng tử cung bình thường;

  • Tinh trùng yếu mức độ nhẹ tới trung bình

Ngoài căn cứ vào những điều kiện kể trên, khi tiến hành bơm tinh trùng, khả năng thành công còn được quyết định bởi độ tuổi của các cặp vợ chồng. Nếu tuổi của người vợ nhỏ hơn 30 và mức độ hoạt động tinh trùng của người chồng tốt thì tỷ lệ thành công sẽ  từ 15 - 20%.

Thời điểm thực hiện bơm tinh trùng

Thời điểm thực hiện bơm tinh trùng cũng là một trong các yếu tố quyết định mức độ thành công của phương pháp này. Đặc biệt đây là yếu tố chi phối tới các hiện tượng xảy ra sau khi bơm tinh trùng.

  • Sau khi tiêm thuốc rụng trứng 36 giờ đồng hồ;

  • Người chồng sẽ được hẹn tới ngày bơm, sau đó được lấy tinh trùng gửi lên labo lọc rửa và ủ ấm trước khi bơm vào buồng tử cung của người vợ.

  • Thể tích của tinh trùng sau khi đã lọc rửa và cô đặc phải đạt từ 0.2 - 0.3 ml.

Kỹ thuật bơm tinh trùng hiện đại bằng một ống dẫn siêu nhỏ

Kỹ thuật bơm tinh trùng hiện đại bằng một ống dẫn siêu nhỏ

3. Sau khi bơm tinh trùng bị ra máu có sao không

Có rất nhiều cặp đôi sau khi bơm tinh trùng bị ra máu đã rất lo lắng và ngay lập tức tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ. Vậy sau khi bơm tinh trùng bị ra máu có thực sự đáng lo?

Các chuyên gia đã trả lời cho những thắc mắc này như sau:

Thông thường, sau 14 ngày kể từ khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng, các bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm beta- hCG. Việc xác định chỉ số này sẽ biết chắc được bạn có thai hay không một cách chắc chắn và đáng tin cậy hơn so với việc dùng que thử thai. Nếu nồng độ HCG tăng lên theo ngày, điều đó chứng tỏ thai của bạn phát triển tốt.

Đặc biệt, sau khi thực hiện bơm tinh trùng, tùy theo điều kiện sức khỏe mà chị em có thể gặp các triệu chứng khác nhau dù phương pháp này có thành công hay không. Một số nhỏ chị em không có bất cứ biểu hiện gì khác thường ở giai đoạn đầu khi bắt đầu mang thai nhưng lại có một số chị em bị ra máu tại “vùng kín” hoặc gặp các triệu chứng khác như đau bụng âm ỉ, mệt mỏi, thậm chí khó thở. Số còn lại, nếu thực hiện bơm tinh trùng thất bại, chị em có thể gặp hiện tượng ra máu do đến kì kinh nguyệt mới. 

Như vậy, sau khi bơm tinh trùng bị ra máu không phải là vấn đề gì quá đáng lo. Nhưng nếu có điều kiện bạn cũng không được chủ quan, hãy đến gặp ngay bác sĩ nếu thấy dấu hiệu ra máu âm đạo kéo dài, kèm đau bụng tăng dần. Sau khi bơm tinh trùng bị ra máu có thể không quá nguy hiểm

Sau khi bơm tinh trùng bị ra máu có thể không quá nguy hiểm

Ngoài ra, bạn cần chú ý những điều dưới đây sau khi bơm tinh trùng:

  • Kiêng quan hệ vợ chồng nếu có triệu chứng đau bụng, ra huyết sau khi bơm IUI;

  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ ăn chế biến sẵn và đồ ăn nhiều dầu mỡ;

  • Không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác;

  • Không hoạt động mạnh và không làm việc quá sức;

  • Tạo một tâm lý thoải mái, dễ chịu.

4. Thực hiện bơm tinh trùng ở đâu đạt kết quả tốt nhất?

Vấn đề khó mang thai hiện nay rất phổ biến và đối mặt với vấn đề đó các cặp vợ chồng hầu hết đều tìm đến phương pháp bơm tinh trùng. Nhưng bạn đã biết bơm tinh trùng ở đâu đạt kết quả tốt, bơm tinh trùng ở đâu được tư vấn cụ thể để không phải hoang mang với các hiện tượng xảy ra sau khi bơm tinh trùng. Và đặc biệt bơm tinh trùng ở đâu để bạn không phải hoang mang với các câu hỏi mà bạn đã đọc được như sau khi bơm tinh trùng bị ra máu có hại không?

Nếu đang băn khoăn không biết lựa chọn cơ sở nào để thực hiện phương pháp này thì MEDLATEC chính là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Đến MEDLATEC bạn sẽ được thực hiện bơm tinh trùng bởi các chuyên gia đầu ngành bằng các dụng cụ y tế chuyên biệt và hiện đại. Đến đây, bạn cũng chẳng cần lo về chất lượng dịch vụ và chi phí thực hiện bởi MEDLATEC luôn làm việc với phương châm “ Tất cả vì bệnh nhân”!

Bài viết trên đã trả lời cho bạn câu hỏi sau khi bơm tinh trùng bị ra máu. Hy vọng câu trả lời đó thực sự hữu ích đối với bạn. Và đừng quên liên hệ với MEDLATEC nếu bạn đang muốn bơm tinh trùng và muốn kiểm tra sức khỏe nhé! Chúc các bạn có một sức khỏe ngàn vàng!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.