Tin tức

Sau sinh bao lâu được nhuộm tóc? Các loại thuốc nhuộm an toàn cho mẹ bỉm

Ngày 25/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Cơ thể người phụ nữ từ khi mang thai cho đến lúc sinh con sẽ trải qua những biến đổi rất lớn cả bên trong lẫn bên ngoài. Quá trình này có thể khiến cho mái tóc bồng bềnh của mẹ trước đây trở nên xơ yếu và dễ gãy rụng hơn do sự thay đổi của nội tiết tố. Lúc này mẹ bầu cần cân nhắc kỹ tới việc sử dụng các loại hóa chất để tút tát lại mái tóc cho mình. Bài viết sau đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc sau sinh bao lâu được nhuộm tóc và nên dùng sản phẩm thuốc nhuộm nào thì đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

1. Có nên nhuộm tóc ngay sau khi sinh không?

Vì những thay đổi đáng kể về ngoại hình sau khi sinh thường khiến các bà mẹ bỉm sữa cảm thấy vô cùng mất tự tin nên việc nhuộm lại mái tóc hay tút tát lại vẻ bề ngoài luôn là điều mà chị em muốn thực hiện nhất. Tuy nhiên việc lựa chọn có nên nhuộm tóc sau khi sinh hay không hiện giờ không chỉ còn là nỗi băn khoăn của riêng người mẹ nữa mà còn ảnh hưởng đến cả em bé non nớt mới chào đời. 

Trên thực tế, thuốc nhuộm tóc thường sẽ không ngấm qua da và ảnh hưởng tới máu hay là dòng sữa mẹ. Do đó phụ nữ sau sinh và đang cho con bú có thể hoàn toàn yên tâm về việc hóa chất từ thuốc nhuộm có nguy cơ đi vào sữa mẹ hay không.

Mặc dù vậy, thuốc nhuộm tóc vẫn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé bằng các cách khác như:

  • Trong bảng thành phần của các loại thuốc nhuộm rẻ tiền sẽ chứa amoniac. Nhuộm sau khoảng vài ngày amoniac sẽ lưu lại trên tóc và có thể sẽ khiến trẻ bị dị ứng, khó chịu nếu hít phải.
  • Mẹ sau sinh thường sẽ đối diện với vấn đề rụng tóc nên nếu kết hợp với việc nhuộm tóc lúc này sẽ khiến số lượng tóc rụng ngày càng tăng cao.
  • Nhiều mẹ sở hữu làn da nhạy cảm và da mẹ trong giai đoạn sau sinh lại đang bị lỗ chân lông to, dễ gặp tổn thương nên nếu dùng những loại thuốc nhuộm không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ khiến da bị dị ứng.

Những mẹ sau sinh nên hạn chế nhuộm tóc hoặc dùng hóa chất lên tóc

Những mẹ sau sinh nên hạn chế nhuộm tóc hoặc dùng hóa chất lên tóc

2. Sau sinh bao lâu được nhuộm tóc?

Theo các chuyên gia y tế và cả những chuyên gia làm tóc thì mẹ sau sinh nên đợi ít nhất là 6 tháng mới nên quay trở lại con đường làm đẹp cho mái tóc. Làm đẹp ở đây tức là bao gồm những hình thức như nhuộm, uốn, duỗi,... mà đều có dùng hóa chất và áp dụng nhiệt lên tóc. 

Bởi vì cơ thể người mẹ sau khi sinh vẫn còn rất yếu đuối, cần có thời gian để hồi phục và mái tóc cũng là bộ phận quan trọng cần được nghỉ ngơi và tái tạo những nang tóc mới. Mái tóc lúc này rất dễ bị hư tổn và gãy rụng, bất cứ tác động nhiệt hay hóa chất nào đều sẽ khiến tóc tổn thương nặng hơn. 

Ngoài ra, khoảng thời gian 6 tháng sau sinh cũng là thời điểm sức khỏe của mẹ đã ổn định hơn, em bé cũng đã cứng cáp, sức đề kháng bớt non yếu hơn so với thời kỳ sơ sinh nên mẹ sẽ có đủ sức khỏe và an tâm hơn khi quyết định nhuộm tóc.

3. Một số loại thuốc nhuộm tóc an toàn mẹ bỉm nên sử dụng 

3.1. Herbatint - thuốc nhuộm tóc thảo mộc

Đây là thuốc nhuộm tóc không chứa các thành phần độc hại như cồn, amoniac và paraben. Thay vào đó, bảng thành phần của Herbatint là 8 loại thảo mộc hữu cơ giúp đem lại cho bạn một mái tóc bóng mượt, đều màu. Dưới đây là ưu điểm của loại thuốc này:

  • Nồng độ hydrogen peroxide chứa trong thuốc khá thấp (sau khi trộn chỉ dưới 3%). So với mức giới hạn được luật pháp Châu Âu cho phép là 6% (tiêu chuẩn EC NO 1223/2009) thì thấp hơn rất nhiều.
  • Lành tính, an toàn và hầu như đối tượng nào cũng có thể sử dụng được, bao gồm cả mẹ sau sinh.
  • Thuốc có khả năng bám lâu trên tóc và phủ bạc khá tốt.

Tuy nhiên, cũng vì những ưu điểm nêu trên mà Herbatint lại có giá thành khá cao. Vì vậy các mẹ nên tham khảo địa chỉ uy tín có mức giá phù hợp với điều kiện tài chính để tìm mua.

3.2. Bánh nhuộm tóc Henna LUSH

Bánh nhuộm tóc này có chứa các thành phần như chất tạo màu, henna Ba Tư, bơ ca cao giúp tóc trở nên bóng mượt, mềm mại, khả năng dưỡng ẩm tốt. Sau khi sử dụng ngay từ lần đầu thuốc đã phát huy tác dụng như để hiệu quả hơn thì bạn phải dùng lặp lại khoảng 4 - 6 tuần/lần.

Bánh nhuộm tóc này được ưa chuộng nhờ những đặc điểm như:

  • Mùi bơ ca cao dịu nhẹ rất dễ chịu.
  • Phương thức nhuộm độc lạ, thú vị.
  • Được sản xuất bởi thương hiệu Lush nổi tiếng và uy tín, đảm bảo độ an toàn cao khi sử dụng.

So với thuốc nhuộm Herbatint thì khả năng lưu màu trên tóc của Henna Lush chỉ ở mức trung bình.

Mẹ sau sinh có thể chỉ cần thay đổi kiểu tóc tạm thời bằng các phương pháp cắt thay vì dùng hóa chất

Mẹ sau sinh có thể chỉ cần thay đổi kiểu tóc tạm thời bằng các phương pháp cắt thay vì dùng hóa chất

3.3. Thuốc nhuộm tóc Clairol Natural Instincts

Thành phần của loại thuốc này cũng đều chiết xuất từ nguồn gốc tự nhiên như lô hội, dầu dừa giúp tôn vẻ đẹp của màu sắc tự nhiên cho mái tóc nhờ những ưu điểm như:

  • Dưỡng ẩm cho tóc tối ưu nhờ chứa thành phần giúp cung cấp độ ẩm cho tóc.
  • Không chứa paraben, amoniac cũng như những chất hóa học gây hại khác.
  • Thuốc có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và an toàn với hầu hết các đối tượng.

4. Mẹ sau sinh đi nhuộm tóc cần lưu ý điều gì? 

Các chuyên gia y tế không khuyến khích mẹ sau sinh nên đi nhuộm tóc nhưng nếu mẹ vẫn muốn nhuộm thì nên lưu ý những điều như sau:

  • Khi nhuộm không nên để thuốc dính vào vùng da như vai, cổ hay sau gáy.
  • Nên lựa chọn các loại thuốc nhuộm có thành phần thảo dược và sản xuất bởi các thương hiệu uy tín.
  • Trong thành phần của thuốc nhuộm không được chứa resorcinol, phthalates, paraben, para-phenylenediamine hay amoniac.
  • Lựa chọn những nơi thoáng mát để nhuộm tóc và không đưa trẻ đi cùng đến nơi nhuộm tóc để tránh hóa chất làm ảnh hưởng đến trẻ.
  • Nếu muốn an toàn và tiết kiệm hơn, bạn có thể áp dụng cách nhuộm tóc tại nhà bằng những nguyên liệu từ thiên nhiên đó là dùng nước ép củ cải đường, nước ép cà rốt trộn cùng dầu dừa hoặc dầu olive.
  • Nên lựa chọn gam màu tối để nhuộm tóc sau sinh thay vì những gam màu phải tẩy tóc để hạn chế tối đa hư tổn cho mái tóc của bạn.

Bạn nên lựa chọn gam màu tối để nhuộm tóc sau sinh thay vì những gam màu phải tẩy tóc

Bạn nên lựa chọn gam màu tối để nhuộm tóc sau sinh thay vì những gam màu phải tẩy tóc

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, các mẹ đã có lời giải đáp cho thắc mắc sau sinh bao lâu được nhuộm tóc và lựa chọn được thời điểm thích hợp để thực hiện sở thích của mình.

Bên cạnh cách thay đổi vẻ ngoài cho mái tóc bằng phương pháp nhuộm thì mẹ sau sinh có thể thử áp dụng các cách khác như duỗi hoặc uốn tóc bằng máy tạo kiểu tại nhà. Những biện pháp này vừa giúp tút tát lại mái tóc mà không lo ảnh hưởng của hóa chất đối với cơ thể của mẹ và sức khỏe con trẻ. 

Từ khoá: nhuộm tóc

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.