Tin tức

Cho con bú có nhuộm tóc được không: bí quyết để nhuộm tóc an toàn

Ngày 08/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Làm đẹp trong thời kỳ cho con bú là nhu cầu chính đáng của người phụ nữ. Tuy nhiên, vì lo lắng ảnh hưởng của hóa chất đến con nên không ít mẹ băn khoăn: cho con bú có nhuộm tóc được không. Trong bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định và biện pháp an toàn khi mẹ cho con bú nhuộm tóc.

1. Cho con bú có nhuộm tóc được không: những yếu tố cần xem xét

Vấn đề cho con bú có nhuộm tóc được không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố:

- Thành phần hóa chất

Đối với người mẹ đang cho con bú, lựa chọn sản phẩm nhuộm tóc không chứa amoniac và các hóa chất là rất cần thiết. Thành phần amoniac và hóa chất có trong thuốc nhuộm tóc có thể gây kích ứng da, nhất là những người có làn da nhạy cảm. 

Nếu muốn nhuộm tóc khi đang trong giai đoạn cho con bú, người mẹ nên chọn các sản phẩm nhuộm tóc có thành phần tự nhiên hoặc hữu cơ như henna, bột lá chàm (indigo), hoặc các loại thảo dược khác.

- Loại thuốc nhuộm 

Loại thuốc nhuộm tóc cũng đóng vai trò quan trọng đối với quyết định cho con bú nhuộm tóc được không trong quyết định của bạn.

+ Nhuộm tóc bằng thuốc tự nhiên thảo dược

Nếu nhuộm tóc bằng thuốc tự nhiên sử dụng các thành phần như henna, indigo, hoặc các loại thảo dược khác thì thuốc thường không chứa amoniac và hóa chất nên nguy cơ kích ứng da và ảnh hưởng đến sức khỏe được giảm thiểu. Nhuộm tóc thảo dược tự nhiên thường tạo ra màu sắc tự nhiên và bền màu, là lựa chọn an toàn đối với mẹ đang cho con bú.

+ Nhuộm tóc bằng thuốc hữu cơ

Thuốc nhuộm tóc hữu cơ chứa các thành phần hữu cơ tự nhiên, thường sản xuất từ các loại thảo mộc và dầu tự nhiên không chứa amoniac, paraben và chất tẩy nên giảm bị kích ứng da, an toàn với sức khỏe của cả mẹ và bé.

Thành phần của thuốc nhuộm tóc là yếu tố chi phối đến quyết định cho con bú có nhuộm tóc được không

Thành phần của thuốc nhuộm tóc là yếu tố chi phối đến quyết định cho con bú có nhuộm tóc được không

- Thuốc nhuộm hóa học an toàn

Đây là các loại thuốc nhuộm tóc được thiết kế đặc biệt cho người có làn da nhạy cảm và không chứa amoniac nên thân thiện với da và tóc, giảm thiểu các tác động tiêu cực cho sức khỏe.

- Tần suất nhuộm tóc

Khi đang cho con bú, người mẹ nên hạn chế tần suất nhuộm tóc. Thường xuyên nhuộm tóc có thể tăng nguy cơ tiếp xúc với hóa chất, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Người mẹ nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định nhuộm tóc và lựa chọn khoảng thời gian hợp lý giữa các lần nhuộm để giảm thiểu tác động tiêu cực.

Ngoài những yếu tố nêu trên, cho con bú có nhuộm tóc được hay không cũng phụ thuộc vào quyết định chủ quan của người mẹ. Nếu mẹ thấy việc làm này là cần thiết thì mẹ hoàn toàn có thể chủ động trong quyết định của mình nhưng nên lưu ý nhuộm tóc sao cho an toàn sức khỏe của cả mẹ và con.

2. Nhuộm tóc cho con bú như thế nào để an toàn và một số lưu ý

2.1. Phụ nữ cho con bú nên nhuộm tóc như thế nào để đảm bảo an toàn?

Nếu đã quyết định nhuộm tóc trong giai đoạn cho con bú thì người mẹ nên thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn sau:

- Thử nghiệm trước

Trước khi quyết định nhuộm tóc, mẹ hãy thử nghiệm thuốc nhuộm trên một vùng da nhỏ để kiểm tra phản ứng dị ứng bằng cách lấy một ít sản phẩm thoa lên vùng da trên cánh tay hoặc phía sau tai. 

Sau khi thoa thuốc nhuộm, hãy chờ khoảng 24 giờ và quan sát xem có xuất hiện phản ứng nào như đỏ, ngứa hoặc phát ban không. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu.

Mẹ cho con bú nếu nhuộm tóc nên ở trong môi trường thông thoáng để giảm bớt nguy cơ hít phải hóa chất

Mẹ cho con bú nếu nhuộm tóc nên ở trong môi trường thông thoáng để giảm bớt nguy cơ hít phải hóa chất

- Đảm bảo môi trường nhuộm tóc thông thoáng

Khi thực hiện quá trình nhuộm tóc, hãy đảm bảo rằng bạn đang ở trong một môi trường có không khí thoáng đãng. Điều này giúp giảm thiểu việc hít phải hóa chất từ sản phẩm và nguy cơ hấp thụ hóa chất qua da. Tốt nhất nên mở cửa sổ hoặc bật quạt để tăng lưu thông không khí trong không gian nhuộm tóc.

- Chọn thời điểm phù hợp

Người mẹ nên chọn thời điểm nhuộm tóc khi bé đang ngủ hoặc khi không cần phải tiếp xúc trực tiếp với em bé sau khi nhuộm tóc. Điều này giúp cho trẻ giảm thiểu được nguy cơ tiếp xúc với hóa chất từ sản phẩm nhuộm tóc và mẹ cũng có thời gian chú ý, chăm chút cho mái tóc nhuộm của mình hơn.

- Dùng dụng cụ bảo vệ

Trong quá trình nhuộm tóc, mẹ cần dùng khẩu trang để tránh hít phải hóa chất từ sản phẩm nhuộm. Ngoài ra, mẹ cũng hãy cố gắng không để hóa chất tiếp xúc trực tiếp với da mặt hoặc các vùng nhạy cảm khác trên cơ thể.

2.2. Lưu ý về việc nhuộm tóc khi cho con bú

Sau khi nhuộm tóc, để đảm bảo an toàn cho trẻ trước nguy cơ tiếp xúc với hóa chất từ thuốc nhuộm, mẹ cần lưu ý:

Sau khi nhuộm tóc mẹ nên gội sạch đầu để loại bỏ hóa chất rồi mới tiếp xúc với con

Sau khi nhuộm tóc mẹ nên gội sạch đầu để loại bỏ hóa chất rồi mới tiếp xúc với con

- Gội đầu sạch

Sau khi hoàn thành quá trình nhuộm tóc, hãy gội đầu thật sạch để loại bỏ hóa chất còn lại trên da đầu. Sử dụng một loại dầu gội dịu nhẹ sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn các tạp chất và hóa chất từ sản phẩm nhuộm.

- Tránh để da của trẻ tiếp xúc trực tiếp với thuốc nhuộm

Nên tránh để da của trẻ tiếp xúc với hóa chất của thuốc nhuộm. Việc làm này sẽ giảm thiểu nguy cơ mẫn cảm da của trẻ khi phải tiếp xúc với hóa chất.

Cho con bú là một trải nghiệm hạnh phúc trong hành trình làm mẹ. Giai đoạn này, khi người mẹ quyết định nhuộm tóc thì việc đảm bảo các yếu tố an toàn cho cả mẹ và em bé là rất cần thiết. Bằng cách xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe và thực hiện các biện pháp an toàn, mẹ sẽ không phải băn khoăn cho con bú có nhuộm tóc được không, có ảnh hưởng đến sức khỏe của con không.

Một số trường hợp đặc biệt, nếu mẹ có vấn đề về sức khỏe hoặc thuộc cơ địa nhạy cảm, nếu muốn nhuộm tóc khi đang cho con bú, hãy gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn thông tin hữu ích và đưa ra quyết định đúng đắn.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn xác nhận lịch hẹn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.