Tin tức

Siêu âm 12 tuần có thực sự cần thiết không?

Ngày 02/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày là cả một quá trình dài, trong khoảng thời gian ấy sự lớn lên từng ngày của bé mẹ đều có thể cảm nhận được. Siêu âm là phương pháp quan trọng để theo dõi sự phát triển của bé, mốc siêu âm 12 tuần là mốc siêu âm quan trọng các mẹ không nên bỏ qua.

1. Siêu âm thai là gì?

Siêu âm thai nhi nói chung là một hình thức có thể giúp mẹ có thể nhìn thấy các hình ảnh của con ngay khi ở trong bụng, đồng thời cũng giúp theo dõi sự phát triển và biết được các vấn đề xung quanh sự phát triển của trẻ, đặc biệt là phát hiện ra những dấu hiệu bất thường sớm để có các hướng xử trí tốt nhất. 

Siêu âm thai nhi sẽ giúp theo dõi sự phát triển và biết được các vấn đề xung quanh sự phát triển của trẻ

Siêu âm thai nhi sẽ giúp theo dõi sự phát triển và biết được các vấn đề xung quanh sự phát triển của trẻ

2. Siêu âm tuần 12 để làm gì và có cần thiết không?

Thông thường các bác sĩ sẽ khuyên các bà mẹ đi siêu âm 4D vào tuần thứ 12, đây là thời điểm rất quan trọng để đo độ mờ da gáy và tính toán nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi. 

Siêu âm tuần 12 là bước khởi đầu trong quá trình theo dõi sự phát triển của thai nhi bằng phương pháp siêu âm. Một số dị tật cũng đã có thể phát hiện từ thời điểm này, bác sỹ có thể đưa ra những giải pháp và những can thiệp phù hợp với từng trường hợp dị tật nếu có ở thai nhi. 

Siêu âm tuần 12 là bước khởi đầu trong quá trình theo dõi sự phát triển của thai nhi bằng phương pháp siêu âm

Siêu âm tuần 12 là bước khởi đầu trong quá trình theo dõi sự phát triển của thai nhi bằng phương pháp siêu âm

3. Thai 12 tuần phát triển như thế nào trong bụng mẹ?

Thai 12 tuần đã có cân nặng khoảng 15gr, dài khoảng 5,5cm. Các bộ phận trên cơ thể đã hoàn thiện và xương khớp cứng cáp hơn.

Ruột của em bé đã phát triển tương đối hoàn thiện, thức ăn được tiếp nhận qua dây rốn đi vào khoang ruột của thai nhi. Thận em bé đã bắt đầu bài tiết nước tiểu.

Khuôn mặt cũng đã bắt đầu hoàn chỉnh, hai mắt di chuyển lại gần nhau hơn, hai tai di chuyển ra phía sau.

Các tế bào thần kinh phát triển nhanh chóng để hình thành não bộ. Ngón tay và ngón chân đã tách rời. Quan trọng nhất là thai nhi 12 tuần đã có các phản xạ cơ bản. Mắt khép chặt, miệng có thể mút, ngón tay có thể co duỗi, ngón chân có thể co lên. 

Nếu gõ nhẹ vào bụng mẹ, có thể cảm nhận được cơ thể bé ngọ nguậy. 

4. Ngoài mốc 12 tuần, nên đi siêu âm vào thời gian nào nữa?

Siêu âm thai nhi là một điều rất quan trọng, tuy nhiên không phải ai cũng có nhiều thời gian để thực hiện siêu âm nhiều lần, vì vậy thì các thai phụ nên đi siêu âm và thời điểm nào để thu được kết quả siêu âm tốt nhất?

Thông thường các chuyên gia sẽ khuyên các mẹ bầu đi siêu âm 4D vào 3 thời điểm quan trọng trong quá trình thai kỳ để theo dõi quá trình phát triển của trẻ là: 

- Thai 12 - 14 tuần: lúc này là thời điểm để đo độ mờ da gáy và tính toán nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi.

- Thai 22 tuần: là thời điểm lý tưởng kiểm tra hình thái học của thai nhi. Vì vào thời điểm này bé đã phát triển được mức độ nhất định để có thể nhìn thấy tất cả các cấu trúc ở bên trong. Với tình hình phát triển này bác sỹ đã có thể phát hiện ra những dị tật và có những phương pháp can thiệp kịp thời.

- Thai 32 tuần: là thời gian các bà mẹ nên siêu âm để có thể đánh giá được tình trạng sức khoẻ tổng thể của thai nhi, chuẩn bị tất cả mọi thứ trước khi thai phụ đến tuần sinh nở.

Các chuyên gia khuyên các mẹ bầu đi siêu âm vào 3 thời điểm quan trọng

Các chuyên gia khuyên các mẹ bầu đi siêu âm vào 3 thời điểm quan trọng

Mặc dù vậy thì các bác sỹ cũng khuyến cáo nếu trong quá trình mang thai mà không gặp phải điều gì bất thường thì các mẹ cũng không nên lạm dụng việc siêu âm quá nhiều. Tuy chưa có minh chứng nào cho việc siêu âm sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, nhưng siêu âm quá nhiều sẽ làm lãng phí về tiền bạc cũng như là thời gian của gia đình. 

5. Các lưu ý mẹ bầu cần biết khi đi siêu âm

Trước khi tiến hành siêu âm, các bác sỹ khuyên các thai phụ nên uống khoảng 2 - 3 ly nước trước khi siêu âm khoảng một tiếng đồng thời cũng phải nhịn tiểu. Thực hiện điều này để bàng quang của thai phụ căng ra và giúp việc siêu âm diễn ra dễ dàng hơn cho ra những hình ảnh có chất lượng tốt hơn.

Từ 12 tuần, các mẹ trước khi siêu âm cần đi tiểu hết. Trừ một số trường hợp cần quan sát cổ tử cung thì cần nhịn tiểu, tuy nhiên việc này nên được bác sĩ hướng dẫn từ trước.

Siêu âm sẽ giúp mẹ và các bác sĩ có thể theo dõi được sự phát triển của con

Siêu âm sẽ giúp mẹ và các bác sĩ có thể theo dõi được sự phát triển của con

Siêu âm sẽ giúp mẹ và các bác sĩ có thể thấy được sự phát triển của con cũng như là phát hiện ra những dấu hiệu bất thường ở thai nhi nếu có. Mặc dù vậy thì các mẹ cũng nên lưu ý là không phải lúc nào việc siêu âm cũng giúp mẹ phát hiện ra được các dị tật của thai nhi. Cũng có những trường hợp khi bé con chào đời bác sĩ mới có thể phát hiện ra được dị tật của bé.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế có đội ngũ y bác sĩ nhiều kinh nghiệm trong nghề và được trang thiết bị máy móc hiện đại nhất giúp bạn có những chẩn đoán chính xác nhất.

MEDLATEC hiện đang cung cấp các dịch vụ siêu âm để gia đình và các bà mẹ có thể theo dõi được quá trình phát triển của thai nhi. Dịch vụ này hiện được các thai phụ hoàn toàn tin tưởng và đánh giá rất cao.

Các bác sỹ của MEDLATEC sẽ đưa ra những lời khuyên để quá trình phát triển của thai nhi được diễn ra hoàn hảo nhất, đảm bảo rằng thai nhi có một sức khỏe tốt nhất trước khi chào đời. 

Các thai phụ khi cần siêu âm 12 tuần cũng như sử dụng các dịch vụ khác của MEDLATEC thì hãy liên hệ ngay để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.