Tin tức

Siêu âm đàn hồi tuyến vú – Chẩn đoán chính xác ung thư vú không xâm lấn

Ngày 17/11/2018
Bác sĩ Nguyễn Công Duy, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm đàn hồi tuyến vú (hay còn gọi là kỹ thuật ARFI) là phương pháp chẩn đoán ung thư vú hiện nhất, nhưng không xâm lấn nên được sự phổ biến trên thế giới.

Tại phía Bắc, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện tiên phong triển khai kỹ thuật siêu âm đàn hồi tuyến vú, từ đó đưa bệnh viện trở thành địa chỉ tin cậy tầm soát sớm ung thư với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại hàng.

1. Siêu âm đàn hồi vú là gì?

Siêu âm đàn hồi là kỹ thuật hình ảnh không xâm lấn được dùng để đánh giá độ cứng của mô. Trong bệnh lý tuyến vú, kỹ thuật này có tác dụng hỗ trợ phân biệt khối u lành tính và ác tính, giúp hạn chế sinh thiết không cần thiết hoặc chỉ ra vị trí sinh thiết phù hợp.

2. Ưu điểm của siêu âm đàn hồi vú

Nếu như việc kết hợp thăm khám, siêu âm và các xét nghiệm chưa xác định chắc chắn ung thư vú, thì siêu âm đàn hồi tuyến vú chẩn đoán chính xác mà không cần thủ thuật xâm lấn với những ưu điểm sau:

- Chẩn đoán chính xác hơn, tránh bỏ sót K vú.

- Giảm sinh thiết không cần thiết.

- Chỉ điểm vị trí sinh thiết u tuyến vú

Ngoài ra, siêu âm đàn hồi còn được ứng rộng rãi trong phát hiện xơ gan, tuyến giáp, mô mềm. Và giảm các trường hợp phải sinh thiết sinh thiết u giáp.

Siêu âm đàn hồi vú tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Siêu âm đàn hồi tuyến vú - Chẩn đoán chính xác ung thư vú không xâm lấn.

3. Ai nên siêu âm tuyến vú

Các chuyên gia khuyên rằng, tất cả phụ nữ nên kiểm tra vú 6 tháng/lần đặc biệt là những người có nguy cơ cao như:

- Gia đình (bên bố hoặc mẹ) có người bị ung thư vú;

- Mẹ hoặc chị em bị ung thư vú;

- Mẹ hoặc chị em đã được xác định có đột biến gen BRCA1/2;

- Người đã từng bị bệnh về vú.

Siêu âm đàn hồi vú tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Tất cả phụ nữ nên làm kỹ thuật này để phát hiện ung thư vú.

4. Vai trò của siêu âm đàn hồi vú trong tầm soát ung thư

Hiện nay, tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư vú ngày càng gia tăng, bên cạnh những phương pháp khám vú thông thường: tự khám, khám lâm sàng, chụp nhũ ảnh, MRI vú và Siêu âm vú thì siêu âm vú được xem như phương pháp tầm soát ung thư đầu tay vì tính ưu Việt so với các phương pháp khác đó là:

- Tăng khả năng phát hiện ung thư vú trên mô vú dày ở phụ nữ Việt Nam và châu Á nói chung;

- Quy trình đơn giản;

- Thời gian nhanh chóng;

- Kết quả chính xác cao;

- Giá thành hợp lý so với người dân Việt Nam.

Siêu âm đàn hồi vú tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Ưu điểm vượt trội của siêu âm đàn hồi vú nên được bác sĩ chỉ định nhiều.

MEDLATEC – Địa chỉ tin cậy đồng hành tầm soát các ung bướu

PGS. TS Đoàn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, Chuyên gia Ung bướu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Trong thời gian vừa qua, Khoa Ung bướu của bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp đến kiểm tra sức khỏe và tình cờ phát hiện ra bệnh ung thư vú, nhưng không có các triệu chứng rõ ràng.

Theo PGS Nghị, ung thư vú mắc hàng đầu ở nữ giới. Cũng như các loại ung thư khác, tuy là bệnh có tỉ lệ tử vong cao, nhưng nếu phát hiện sớm có ý nghĩa quan trọng trong điều trị. Tỷ lệ điều trị thành công ở giai đoạn sớm là trên 80%, còn lại 40% người bệnh vào viện ở giai đoạn muộn nên điều trị khó khắn, tốn kém và dễ tái phát hơn.

Nhằm chung tay cùng các cơ sở y tế nâng cao chất lượng tầm soát, sàng lọc sớm các bệnh ung bướu của cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn chú trọng quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm khám và tư vấn bệnh ung bướu như: PGS. TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu Bệnh viện ĐK MEDLATEC, Phó Chủ tịch Hội ung bướu Hà Nội, PGS. TS. BS Tạ Văn Tờ - Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh và sinh học phân tử, Bệnh viện K, chuyên gia BVĐK MEDLATEC; PGS.TS Cung Thị Thu Thủy - Chuyên gia Sản phụ, nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản TW;… 

Bên cạnh khám lâm sàng được thực hiện bởi các chuyên gia, bác sĩ ung bướu, Bệnh viện MEDLATEC đã trang bị đồng bộ các kỹ thuật cận lâm sàng như các marker xét nghiệm, siêu âm, kỹ thuật chụp mamography (Chụp X-quang tuyến vú), sinh thiết đã mở ra cơ hội tầm soát và chẩn đoán sớm bệnh ung thư vú.

Đặc biệt, MEDLATEC là một trong số ít đơn vị y tế ở khu vực phía Bắc triển khai kỹ thuật siêu âm đàn hồi tuyến vú (hay còn gọi là kỹ thuật ARFI). Đây là kỹ thuật chẩn đoán ung thư vú hiện đại nhất, không xâm lấn nên được các chuyên gia Ung bướu chỉ định cho các bệnh nhân kiểm tra ung thư vú.

Bắt nhịp cùng xu hướng phát triển của các kỹ thuật hiện đại, tiên tiến trên thế giới về chẩn đoán, theo dõi và phát hiện sớm các bệnh ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xứng đáng là địa chỉ tin cậy được đông đảo người dân trao gửi niềm tin kiểm tra, tầm soát bệnh.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân,  Hà Nội

Tổng đài tư vấn: 1900 56 56 56

Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected]

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.