Tin tức

Siêu âm phụ khoa giúp phát hiện những bệnh gì

Ngày 07/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Thống kê cho thấy, phụ nữ ai cũng sẽ mắc một loại bệnh phụ khoa nào đó trong đời. Vậy, bệnh phụ khoa là gì, siêu âm phụ khoa có thể phát hiện được những bệnh phụ khoa nào? Nên thực hiện ở đâu tốt, chi phí hợp lý?… Cùng MEDLATEC tìm hiểu thông tin trong bài viết sau để giải đáp các thắc mắc trên nhé.

1. Khái niệm về siêu âm phụ khoa

siêu âm phụ khoa là một trong những bước thăm khám phụ khoa phổ biến trong y học bằng dụng cụ chuyên dụng là siêu âm đầu dò âm đạo và siêu âm trên đường bụng nhằm kiểm tra và đánh giá tình hình phát triển của các bộ phận cơ quan sinh dục. Hình ảnh sẽ được hiển thị lên màn hình máy tính về tình trạng bệnh, dựa vào đó, các bác sĩ dễ dàng phát hiện được những triệu chứng bất thường ở tử cung, buồng trứng và các phần tiểu khung. Bên cạnh đó, thông qua siêu âm tử cung, bác sĩ còn cho biết bạn đang mắc những căn bệnh gì, ở mức độ ra sao và nên điều trị như thế nào hiệu quả nhất.

Siêu âm là bước kiểm tra rất cần thiết trong quá trình khám phụ khoa

Siêu âm là bước kiểm tra rất cần thiết trong quá trình khám phụ khoa

2. Có những hình thức siêu âm phụ khoa phổ biến nào?

Siêu âm đầu dò âm đạo

Đây là phương pháp thường được áp dụng đối với những chị em phụ nữ đã quan hệ tình dục. Khi thực hiện, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ có đầu tròn nhỏ để tiếp xúc với thành âm đạo, qua đó có thể quan sát được những hình ảnh bên trong. Nhờ có đầu dò âm đạo giúp đánh giá tình trạng của tử cung, âm đạo, buồng trứng, có dấu hiệu bất thường nào hay không. Hơn nữa, từ hình ảnh siêu âm còn giúp kiểm tra được khả năng mang thai sớm, đặc biệt là có bị mang thai ngoài tử cung hay không. 

Siêu âm trên bụng

Siêu âm trên bụng chủ yếu áp dụng cho những đối tượng chưa từng quan hệ tình dục và những bà bầu mang thai lớn bằng đầu dò chuyên dụng cho di chuyển xung quanh vùng bụng, từ đó quan sát và đánh giá được độ dày của niêm mạc tử cung cũng như tình hình phát triển của trứng và rụng trứng và đồng thời giúp phát hiện kịp thời các bệnh u nang và u xơ (nếu có).

Siêu âm trên bụng là một trong những hình thức siêu âm phụ khoa thường gặp

Siêu âm trên bụng là một trong những hình thức siêu âm phụ khoa thường gặp

3. Thời điểm nào thích hợp để đi siêu âm phụ khoa?

Trên thực tế, bất kì chị em phụ nữ nào cũng có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa dù đã quan hệ tình dục hay chưa. Do đó, khi bước vào độ tuổi sinh sản, nếu nhận thấy một số dấu hiệu bất thường sau đây, bạn nên đi kiểm tra định kỳ và làm siêu âm:

  • Xuất hiện tình trạng chảy máu vùng kín không rõ nguyên nhân vào giữa chu kỳ kinh nguyệt.

  • Cảm thấy đau rát âm đạo, nhất là khi quan hệ tình dục.

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều (lúc đến nhanh, lúc đến chậm, thậm chí vài tháng mới có một lần,…)

  • Xuất hiện những cơn đau âm ỉ hoặc đột ngột với mức độ tăng dần ở vùng bụng dưới trong suốt thời gian dài.

  • Số ngày hành kinh thay đổi thất thường, lượng máu kinh lúc tiết nhiều hoặc ít hơn.

  • Dịch nhầy tiết nhiều, có mùi hôi tanh rất khó chịu, màu sắc bất thường.

4. Siêu âm phụ khoa giúp phát hiện được những căn bệnh gì ở chị em phụ nữ?

Viêm tắc ống vòi trứng

Nữ giới bị viêm âm đạo có nguy cơ dẫn đến tình trạng viêm tắc ống vòi trứng là rất cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vòi trứng. Từ hình ảnh siêu âm trên màn hình, bác sĩ sẽ có thể chẩn đoán chuẩn xác vị trí bị tắc và đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả, kịp thời. 

U nang buồng trứng

Trong những năm gần đây, tỷ lệ xuất hiện những khối u nang xuất hiện trong buồng trứng ở nữ giới ngày một tăng cao. Do bệnh tiến triển âm thầm và không có bất kì một triệu chứng hay dấu hiệu rõ ràng nào nên chị em cần lưu ý thực hiện khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.

U xơ tử cung

Siêu âm phụ khoa cũng là phương pháp giúp phát hiện bệnh u xơ tử cung hiệu quả. Bất kì ai cũng có thể mắc bệnh nhưng chủ yếu là nữ giới ở độ tuổi 30 - 50.

Ung thư tử cung

Các tế bào ác tính thường phát triển âm thầm bên trong tử cung và không có dấu hiệu bất thường khiến người bệnh không hề hay biết. Chúng chỉ được phát hiện qua quá trình thăm khám, siêu âm định kỳ tại những trung tâm y tế đáng tin cậy hoặc khi nghi ngờ nữ giới có dấu hiệu bất thường cần kiểm tra. 

Siêu âm giúp phát hiện ra khá nhiều bệnh mà chúng ta thường không để ý 

Siêu âm giúp phát hiện ra khá nhiều bệnh mà chúng ta thường không để ý 

5. Siêu âm phụ khoa ở đâu tốt, chất lượng?

Siêu âm phụ khoa tốt là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của hội chị em phụ nữ trong suốt thời gian gần đây bởi một địa chỉ siêu âm uy tín mới có thể chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe phụ khoa cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng trong quá trình thăm khám. Trên thị trường hiện có rất nhiều cơ sở y tế, phòng khám siêu âm tốt, đáng tin cậy và một trong số đó phải kể đến là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhờ:

- Đội ngũ bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sản phụ khoa, từng làm việc trong và ngoài nước, kiến thức chuyên môn sâu, có bề dày kinh nghiệm, giúp chị em phát hiện chính xác bệnh, từ đó đưa ra biện pháp điều trị kịp thời, an toàn.

- Cơ sở vật chất, hệ thống thiết bị y tế tân tiến, hiện đại, được nhập khẩu hoàn toàn từ các nước lớn trên thế giới như Pháp, Úc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc,… 

- Thủ tục thăm khám, siêu âm nhanh gọn không để chị em phải chờ đợi lâu.

- MEDLATEC còn triển khai tiện ích đặt lịch khám ngay tại nhà chỉ với một cuộc điện thoại đến số 1900 56 56 56 và có thể lựa chọn bác sĩ khám theo yêu cầu.

- Chi phí siêu âm minh bạch, công khai, rõ ràng theo đúng quy định của Bộ y tế.

- Ngoài ra, hiện bệnh viện đa khoa MEDLATEC đã tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho khách hàng có thẻ bảo hiểm của một số công ty như bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm A+, bảo hiểm Xuân Thành, bảo hiểm Liberty,… tại 2 cơ sở:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Siêu âm phụ khoa là hình thức chẩn đoán có thể phát hiện ra nhiều căn bệnh tế nhị ở nữ giới, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. Do đó, mỗi chị em trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe sinh sản. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào chưa rõ, xin vui lòng liên hệ đến MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên gia đầu ngành hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.