Tin tức

Siêu âm thận được chỉ định đối với trường hợp nào?

Ngày 08/08/2019
BS. Nguyễn Thạch Thảo, CK. Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, số lượng người mắc các bệnh liên quan đến thận, đường tiết niệu ngày càng gia tăng. Để phát hiện ra các bệnh lý liên quan đến thận, siêu âm là một phương pháp hữu hiệu. Tại sao cần phải siêu âm thận, nó phát hiện được những bệnh lý nào, bài viết chính là câu trả lời cho bạn.

1. Siêu âm thận là gì?

Siêu âm thận là kỹ thuật không xâm lấn, sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh về kích thước, cấu trúc, cũng như các dấu hiệu bệnh lý của thận.

Kỹ thuật này được dùng để xác định vị trí, kích thước, hình dạng, cấu trúc và sự liên quan giữa thận với các tạng khác. Đặc biệt, siêu âm có giá trị cao trong chẩn đoán các bệnh lý khu trú ở thận như: nang thận, sỏi thận, áp xe thận, thận ứ nước. 

Đây là phương pháp không xâm lấn, không gây đau, mức độ chính xác cao và an toàn cho người bệnh. 

Siêu âm thận là kỹ thuật siêu âm không xâm lấn được sử dụng rộng rãi

Siêu âm thận là kỹ thuật siêu âm không xâm lấn được sử dụng rộng rãi

2. Siêu âm thận phát hiện ra những bệnh lý nào?

Siêu âm cho kết quả rất mơ hồ trong các bệnh lý thận lan toả như: hội chứng thận hư, viêm cầu thận cấp, viêm cầu thận mãn và nhiễm tinh bột thận. Tuy nhiên, khi các bệnh này đã tiến triển tới giai đoạn suy thận, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kích thước thận, thì siêu âm lại cho kết quả rõ ràng. Bởi khi ấy thận nhỏ hơn bình thường nhưng trong đa số các trường hợp không có tỷ lệ giữa giảm kích thước và suy giảm chức năng thận.

Vì thế, trong lâm sàng phải kết hợp các xét nghiệm về thận-tiết niệu và nếu cần siêu âm nhiều lần để có chẩn đoán chính xác giúp đạt hiệu quả cao trong điều trị.

Siêu âm thận phát hiện ra các bệnh lý về thận như viêm cầu thận, hội chứng thận hư

Siêu âm thận phát hiện ra các bệnh lý về thận như viêm cầu thận, hội chứng thận hư

3. Siêu âm thận được chỉ định đối với những trường hợp nào?

Siêu âm được chỉ định vào các trường hợp sau đây:

  • Tiểu ra máu.

  • Đi tiểu khó, tiểu bí.

  • Chấn thương thận.

  • Suy thận cấp, mãn.

  • Nghi ngờ thận đa nang.

  • Đau vùng thận, niệu quản.

  • Tăng huyết áp đột ngột.

  • Không thấy thận trên X-quang.

4. Đặc điểm cho thấy hình ảnh siêu âm thận bình thường

  • Thận hình hạt đậu, rốn thận ở phía trong.

  • Kích thước 2 thận thường không giống nhau, thay đổi 1-1,5cm, chiều dài 9- 12cm, rộng 4-6cm, dày 3-4cm, đường bờ đều, bên trái có lách đè vào nên nhu mô thận trái có hình tam giác.

  • Niệu quản không thấy trên siêu âm. Nếu thấy được thường là dị dạng chỉ có một niệu quản, hoặc niệu quản bị giãn to (chỉ thấy 1/3 trên và 1/3 dưới sát bàng quang, 1/3 giữa thường khó quan sát hơn do vướng hơi trong ống tiêu hóa).

  • Động tĩnh mạch thận thấy rõ, thường là một động mạch một tĩnh mạch.

5. Đặc điểm cho thấy hình ảnh siêu âm thận bệnh lý

5.1. Bệnh lý thận lan tỏa

Bệnh lý này thường thấy ở hai bên thận, có đặc điểm như sau:

  • Viêm cầu thận cấp: kích thước thận lớn hơn bình thường, đường viền căng nhẵn, giới hạn tuỷ-vỏ rõ.

  • Viêm cầu thận mãn: kích thước nhỏ, đường viền không đều, giới hạn tuỷ-vỏ không rõ.

  • Bệnh lý thận đa nang: kích thước thận lớn, đường viền không đều, giới hạn tuỷ - vỏ mất, toàn bộ thận có rất nhiều nang, các nang không thông với nhau, có thể có gan- tụy đa nang.

  • Lao thận:  kích thước thay đổi không rõ ràng, đường viền không đều, hay gặp ứ nước từng vùng và có những nốt vôi hoá trong mỗi thận, một số trường hợp ứ nước toàn bộ do hẹp niệu quản do viêm lao.

Khi siêu âm thận, bác sĩ có thể nhận thấy bệnh lý thận lan tỏa hoặc khu trú

Khi siêu âm thận, bác sĩ có thể nhận thấy bệnh lý thận lan tỏa hoặc khu trú

5.2. Bệnh lý thận khu trú

  • Thận ứ nước: hình ảnh siêu âm được đánh giá qua sự tổn thương giữa bể thận với đài thận và niệu quản. 

  • Sỏi thận: hình ảnh siêu âm là bóng tăng âm (hình sáng) có hình vòm (có thể thận ứ nước do sỏi ở niệu quản), thường gặp sỏi ở bể thận, đài thận, nốt vôi hóa ở nhu mô thận, sỏi san hô thường có dạng nhiều sỏi nằm liên tục nối tiếp nhau.

  • Abces thận: thường là khối hỗn hợp âm trong có hoá dịch, giới hạn không rõ, thay đổi trong quá trình bệnh lý.

  • Abces quanh thận: quanh thận có lớp dịch không đồng nhất, có khi thấy hơi bên trong.

  • Máu tụ quanh thận: hình ảnh có lớp siêu âm trống hình liềm ở vùng dưới bao thận có thể đẩy lệch thận, thường có nguyên nhân gây chấn thương thận.

  • Chấn thương thận: có thể thấy các hình ảnh trên siêu âm đặc trưng cho mức độ tổn thương.

  • U thận: siêu âm chỉ xác định được u nhưng không phân biệt được u lành, u ác, trừ trường hợp: angiomyolipoma: có hình ảnh khối tăng âm có thể nhỏ hay lớn, có thể một hay nhiều khối, giới hạn rõ, thường ở cực trên vùng liên quan với ô mỡ quanh thận. Thường gặp ở nữ nhiều hơn nam, lâm sàng không có triệu chứng.

  •  Dị dạng thận tiết niệu bẩm sinh: siêu âm có thể phát hiện dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu, thường gặp ở nữ và kết hợp với dị tật phụ khoa, có thể gặp là: teo thận bẩm sinh, thận lạc chỗ thường nằm ở vùng chậu, có một thận, thận hình móng ngựa, thận đôi, bể thận ngoài thận.

6. Địa chỉ siêu âm thận tại Hà Nội

Khi phát hiện cơ thể có những triệu chứng nêu trên, bạn cần nhanh chóng tìm một cơ sở y tế uy tín siêu âm để có kết luận chính xác nhất. Tại Hà Nội, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín được nhiều người tin tưởng. 

Tại đây đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao, có bề dày kinh nghiệm, việc siêu âm, chẩn đoán vì thế mà đạt chuẩn xác rất cao. Thiết bị siêu âm hiện đại được đầu tư nhập khẩu ở nước ngoài, mang đến hình ảnh rõ nét, chất lượng. Hơn nữa môi trường y tế khang trang, tiệt trùng, đạt chuẩn và chi phí siêu âm tiết kiệm, mang đến sự hài lòng cho người bệnh.

Số lượng người mắc các bệnh liên quan đến thận, đường tiết niệu hiện nay ngày càng gia tăng. Để phát hiện ra các bệnh lý liên quan đến thận, siêu âm là một phương pháp hữu hiệu. Siêu âm thận được dùng để xác định vị trí, cấu trúc, kích thước, hình dạng và sự liên quan giữa thận với các tạng khác. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.