Tin tức

Siêu âm tim thai ở tuần tuổi nào là phù hợp nhất

Ngày 05/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm tim thai có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện dị tật ở trẻ, đặc biệt là bệnh tim bẩm sinh. Vậy ở tuần thứ bao nhiêu của thai kỳ thì có thể siêu âm tim thai, mẹ đã biết chưa? Cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Thực trạng bệnh tim bẩm sinh ở Việt Nam

Theo các chuyên gia khoa tim mạch, bệnh tim bẩm sinh có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Thống kê cho thấy cứ 1,000 trẻ em được ra đời thì sẽ có 8 em bé mắc tim bẩm sinh, con số này chiếm gần 0,8%. Con số này chứng tỏ tim bẩm sinh là một trong những dị tật thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh.

Còn tại Việt Nam, các thống kế của bộ y tế cũng cho thấy, mỗi năm có tới 8.000 - 10.000 bé vừa mới sinh ra đã bị mắc tim bẩm sinh. Một điều rất đáng buồn là trong con số đó, chỉ có 50% trẻ em được tiến hành phẫu thuật, số còn lại phải sống trong bệnh tật. Sở dĩ, con số này tại Việt Nam nhiều như vậy vì tim bẩm sinh là một trong những dị tật thường bị bỏ sót nhất trong siêu âm giai đoạn tiền sản, do sự quá chủ quan của mẹ.

Ở nước ta, cách đây 5 năm, ở nhiều bệnh viện đã bắt đầu sử dụng phương pháp siêu âm tim trong chẩn đoán dị tật giai đoạn tiền sản. Tuy nhiên, những ý nghĩa của phương pháp này vẫn chưa phổ biến và khá xa lạ đối với nhiều người, dẫn đến sự chủ quan và bỏ qua việc thực hiện phương pháp chẩn đoán này.

Siêu âm tim thai giúp mẹ theo dõi được sự phát triển của bé yêu

Siêu âm tim thai giúp phát hiện dị tật với độ chính xác lên tới 99%

2. Siêu âm tim thai là gì?

Siêu âm tim thai là phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh được thực hiện bởi các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh. Phương pháp này giúp đánh giá tình trạng tim mạch ở trạng tim mạch ở thai nhi như: nhịp tim, cấu trúc tim... 

Siêu âm tim là một trong những xét nghiệm được bác sĩ khuyến cáo là nên thực hiện sớm để có thể kịp thời phát hiện các dị tật và có hướng xử trí ngay từ giai đoạn đầu của thai kỳ.

Ngay nay, với sự phát triển của y học hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ được đào tạo với chuyên môn cao, phương pháp siêu âm tim có thể chẩn đoán dị tật với độ chính xác lên tới 99%.

3. Lợi ích của siêu âm tim thai

Siêu âm tim thai giúp theo dõi sự phát triển của thai nhi, không những thế phương pháp này con giúp phát hiện những dấu hiệu bất thường cũng như các dị tật bẩm sinh từ sớm để có thể đưa ra hướng xử lý kịp thời từ những giai đoạn đầu của thai kỳ, nhằm hạn chế bệnh tim bẩm sinh ở trẻ .

Siêu âm thai là phương pháp chẩn đoán tiền sản an toàn với sức khỏe của cả mẹ và bé.

Hình ảnh nhịp tim thai những tuần đầu của thai kỳ

Hình ảnh nhịp tim thai những tuần đầu của thai kỳ

4. Tim thai xuất hiện ở tuần tuổi nào?

Siêu âm tim thai nên được thực hiện từ tuần thứ 18 -22 của thai kỳ, mặc dù nhiều cấu trúc giải phẫu đã có thể thấy trước tuần 22. Một số bất thường trong sự phát triển của thai nhi có thể thấy ở cuối cuối quý I và đầu quý II, đặc biệt trong những trường hợp độ mờ da gáy dày. 

Siêu âm thai khi thai nhi được 20-22 tuần là thời điểm tốt nhất để đánh giá tim thai. Tuy nhiên thì cũng có rất nhiều thai phụ muốn biết những bất thường về tim của con trong những giai đoạn đầu của thai kỳ. Thì cũng có thể siêu âm vào tuần thứ 6-8 của thai kỳ. Vì đây là thời điểm thai nhi bắt đầu hình thành tim thai. Bằng những thiết bị siêu âm hiện đại, thì vẫn có thể phát hiện được những dấu hiệu bất thường về tim trong giai đoạn này.

Tất cả các thai phụ đều nên đi siêu âm tim để giúp ngăn ngừa bệnh tim bẩm sinh ở trẻ

Tất cả các thai phụ đều nên đi siêu âm tim để giúp ngăn ngừa bệnh tim bẩm sinh ở trẻ

5. Những đối tượng nào được chỉ định siêu âm tim thai

Đa số những trẻ em sinh ra đã bị mắc tim bẩm sinh đều không có dấu hiệu bất thường trước đó. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyến cáo tất cả các thai phụ đều nên đi siêu âm tim thai để có thể phát hiện và có hướng xử lý kịp thời đối với những trường hợp thai nhi có những dấu hiệu bất thường về tim.

Trong số đó, có một số trường hợp sẽ được bác sĩ chỉ định siêu âm tim, cụ thể là các trường hợp sau:

- Những thai phụ phát hiện có dấu hiệu bất thường trong những lần siêu âm thai định kỳ.

- Trường hợp thai nhi được thụ tinh nhân tạo.

- Gia đình có nhiều thành viên bị mắc tim bẩm sinh.

- Những thai phụ bị mắc các bệnh như: phenyl ketones niệu ,bệnh tiểu đường,.. hoặc thai phụ mắc phải một số bệnh di truyền khác như: Marfan, Ellis Van Creveld, Noonan,…

- Những thai phụ bị nhiễm rubella trong khi mang thai hoặc bị mắc các bệnh tự miễn.

Ngoài ra, những thai nhi có nguy có bị mắc tim bệnh sinh thì mẹ cũng sẽ được chỉ định tiến hành siêu âm tim thai. Cụ thể:

- Thai nhi có tim thai bị loạn nhịp.

- Thai phụ đa thai hoặc bị mắc hội chứng truyền máu song thai.

- Khi độ mờ gáy của thai nhi tăng lên trong 12 tuần đầu của thai kỳ.

- Thai nhi có những dấu hiệu bất thường ngoài tim.

- Thai nhi có những dấu hiệu bất thường về nhiễm sắc thể như: dày da gáy, thoát vị rốn, thoát vị hoành,teo hành tá tràng, nang dịch.

- Trường hợp nhau thai bị phù những nguyên nhân không phải do yếu tố di truyền.

Thông thường thì mẹ bầu nên đi siêu âm 4D khi thai nhi được 20-22 tuần. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của y học, mẹ bầu cũng có thể đi siêu âm tim thai vào tuần thứ 6-8 của thai kỳ để có thể phát hiện từ sớm những dấu hiệu bất thường về tim của thai nhi.

Từ tuần thứ 6-8 của thai kỳ là mẹ đã có thể tiến hành siêu âm tim được rồi

Từ tuần thứ 6-8 của thai kỳ là mẹ đã có thể tiến hành siêu âm tim được rồi

Để biết thêm thông tin về siêu âm tim thai cũng như các dịch vụ siêu âm khác, vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo hotline 1900 565656 để được hỗ trợ tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.