Tin tức

Siêu âm u nang buồng trứng để làm gì, khi nào nên thực hiện?

Ngày 13/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm u nang buồng trứng là phương pháp kiểm tra xem chị em phụ nữ có mắc bệnh về u nang buồng trứng hay không. Tuy nhiên có nhiều người vẫn chưa rõ về kỹ thuật siêu âm này và chủ quan với bệnh tình của mình mà không đi kiểm tra. Bài viết sau sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này, cũng như giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng của việc thực hiện siêu âm.

1. Khi nào cần phải đi siêu âm u nang buồng trứng

Một vài dấu hiệu nghi ngờ bạn có thể mắc phải u nang buồng trứng như: Rối loạn kinh nguyệt, đau rát ở bộ phận sinh dục, đi vệ sinh khó khăn,... Do đó không nên chủ quan bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân. 

Tuy nhiên, việc siêu âm u nang buồng trứng còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh hiện tại cũng như nếu có chỉ định của bác sĩ mới có thể thực hiện. Nhưng thường siêu âm kiểm tra u nang buồng trứng sẽ được áp dụng cho các trường hợp sau:

- Khi bạn thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và muốn kiểm tra tình trạng buồng trứng.

- Chị em trước khi kết hôn muốn làm siêu âm để kiểm tra tình trạng hiện tại có ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản sau khi kết hôn không.

- Khi có những dấu hiệu bất thường ở bộ máy sinh sản, nghi ngờ mắc các bệnh về buồng trứng hoặc u nang buồng trứng nên đi siêu âm để phát hiện sớm nhất có thể.

Tình trạng kinh nguyệt không đều có thể dẫn đến các bệnh lí về buồng trứng ở nữ

Tình trạng kinh nguyệt không đều có thể dẫn đến các bệnh lí về buồng trứng ở nữ

2. Quy trình siêu âm u nang buồng trứng như thế nào?

Dưới đây là quy trình thăm khám và chẩn đoán bệnh bằng phương pháp siêu âm u nang buồng trứng. Nếu chị em nào chuẩn bị thực hiện kỹ thuật này có thể tham khảo thêm để giảm bớt lo lắng và căng thẳng khi tiến hành khám bệnh.

a. Khám lâm sàng

Trước khi tiến hành khám chuyên sâu, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm để kiểm tra về sự bất thường trong bộ máy sinh sản của chị, em như: xuất huyết âm đạo, đau bụng dưới, đau bụng khi hành kinh, tình trạng kinh nguyệt,... Đồng thời, các bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám bằng tay ở phần bụng để xem có u không.

b. Khám cận lâm sàng

Sau khi thực hiện xong bước khám lâm sàng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn tiến hành bước khám cận lâm sàng tiếp theo. Với các xét nghiệm chuyên sâu để đánh giá chính xác hơn về tình trạng bệnh hiện tại của bệnh nhân:

- Siêu âm: Bước này nhằm xác định chính xác bệnh nhân có mắc phải khối u nào hay không.

- Soi ổ bụng: Bước khám chi tiết để xác định được vị trí và kích thước chính xác nhất của khối u.

- Chụp X-Quang: Thông qua hình ảnh phản quang để kiểm tra tình trạng u nang bì.

- Chụp tử cung: Nhằm mục đích kiểm tra vị trí tử cung của chị em.

Sau khi thông qua các bước siêu âm u nang buồng trứng trên bác sĩ sẽ kết luận tình trạng bệnh và cho người bệnh biết kết quả. Tùy thuộc vào mức độ bệnh tình hiện tại mà bác sĩ sẽ tư vấn chị, em các phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Siêu âm u nang buồng trứng được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Siêu âm u nang buồng trứng được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

3. Siêu âm có chẩn đoán chính xác được bệnh u nang buồng trứng không?

U nang buồng trứng là căn bệnh mà ít chị em nào để ý đến nên khó phát hiện, vì bệnh ở giai đoạn đầu thường không có những dấu hiệu rõ ràng nên bệnh nhân sẽ chủ quan dẫn đến khi bệnh phát triển gây ra những biến chứng xấu. Do đó, mà chỉ khi đi thăm khám, siêu âm phụ khoa mới có thể phát hiện được sự tồn tại của khối u trong cơ thể.

Siêu âm u nang buồng trứng hiện nay là một trong những phương pháp khám bệnh hiện đại, với máy móc hiện đại không gây hại cho cơ thể bệnh nhân. Và được thực hiện bởi những bác sĩ có tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm trong Sản Phụ Khoa. Do đó, với phương pháp siêu âm này chắc chắn sẽ đem lại kết quả chính xác nhất về tình trạng khối u hiện tại.

Siêu âm giúp phát hiện chính xác những bất thường ở bộ máy sinh sản của phụ nữ

Siêu âm giúp phát hiện chính xác những bất thường ở bộ máy sinh sản của phụ nữ

4. Ý nghĩa của việc siêu âm u nang buồng trứng

Trong quá trình thực hiện siêu âm các bác sĩ sẽ kịp thi phát hiện những dấu hiệu bất thường ở bộ máy sinh sản của bạn. Từ đó thu thập được chi tiết các thông tin về: hình ảnh khối u, kích thước, hình dạng, mật độ, vị trí hiện tại của nó,... bên cạnh đó xác định được nó là u lành hay ác tính, mức độ ảnh hưởng của khối u đến các cơ quan xung quanh như thế nào. Thông qua các chẩn đoán bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh phương pháp điều trị phù hợp nhất với từng người.

Ngoài ra, việc siêu âm u nang buồng trứng còn mang ý nghĩa lớn đến cho những người nghi ngờ mắc phải vô sinh - hiếm muộn và những cặp vợ chồng đang có ý định sử dụng phương pháp thụ tinh ống nghiệm để có con. Vì việc phát hiện u nang sớm, sẽ giúp cho quá trình điều trị diễn ra dễ dàng và không mất nhiều thời gian. giảm thiểu được mức độ nguy hiểm mà khối u gây ra, đảm bảo được sức khỏe cho chị, em cũng như chức năng về sinh sản được diễn ra bình thường.

Do đó, nếu chị em thấy bản thân xuất hiện những bất thường về cơ quan sinh sản đừng chủ quan mà hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Nếu để lâu, có thể dẫn đến việc phải cắt bỏ buồng trứng, không có cơ hội sinh con chưa kể kéo theo nhiều hệ lụy về sau. Tuy nhiên, để tìm một địa chỉ thăm khám đạt chất lượng và có uy tín là điều các chị, em không nên bỏ qua.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở chẩn đoán bệnh với kỹ thuật siêu âm chính xác và hiệu quả nhất

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở chẩn đoán bệnh với kỹ thuật siêu âm chính xác và hiệu quả nhất

Nếu bạn vẫn băn khoăn không biết tìm địa chỉ khám ở đâu có cơ sở vật chất đầy đủ và bác sĩ tay nghề cao. Vậy thì hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC một trong những địa điểm được nhiều người đánh giá cao, khi thực hiện siêu âm u nang buồng trứng tại đây. Ngoài ra, bệnh viện của chúng tôi hiện nay đã có nhiều cơ sở trên khắp cả nước, giúp cho nhu cầu thăm khám của mọi người được thực hiện một cách dễ dàng hơn.

Thông qua các thông tin hữu ích mà MEDLATEC đã cung cấp đến bạn đọc trong bài viết trên. Hy vọng, bạn sẽ hiểu rõ hơn về quy trình khám và siêu âm u nang buồng trứng, cũng như thấy được tầm quan trọng của vấn đề này là như thế nào. Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn thắc mắc cần được giải đáp, đừng ngần ngại hãy nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ các dịch vụ về thăm khám sức khỏe tốt nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.