Tin tức

Sơ lược về quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Ngày 15/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay là quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Có thể thấy được sự phổ biến của phương pháp bơm tinh trùng dạo gần đây. Chính vì vậy, bài viết này sẽ cung cấp thêm những thông tin cần thiết cho quá trình tìm hiểu của bạn.

1. Bơm tinh trùng là gì?

Bơm tinh trùng được biết đến là phương pháp hỗ trợ sinh sản rất phổ biến hiện nay. Trong tiếng anh, bơm tinh trùng có tên là Intrauterine Insemination hay còn được gọi tắt là IUI. Tổng quan thì phương pháp bơm tinh trùng được thực hiện bằng cách: Tinh trùng của người chồng sau khi được lọc rửa sẽ tiến hành bơm vào trong buồng tử cung của người vợ. Với phương pháp này khoảng cách để tinh trùng bơi đến gặp trứng được rút ngắn lại khá nhiều.

Bơm tinh trùng có nghĩa là gì

Bơm tinh trùng có nghĩa là gì? 

2. Lọc rửa tinh trùng được thực hiện như thế nào

Như đã biết thì trước khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung cần phải trải qua quá trình lọc rửa. Vậy lọc rửa tinh trùng là gì?

Lọc rửa tinh trùng được hiểu là quá trình làm sạch và chọn lọc tinh trùng. Những con tinh trùng chất lượng và khỏe mạnh nhất sẽ được chọn lọc và bơm vào buồng tử cung. Quá trình này sẽ giúp loại ra những con tinh trùng chết, bị dị dạng hoặc kém chất lượng. 

Nhờ vào quá trình lọc rửa tinh trùng mà khi có thai em bé sẽ giảm thiểu được tối đa nguy cơ bị dị dạng hoặc một số nguy cơ khác.

Nguyên lý lọc rửa: Tinh trùng được lấy trực tiếp từ cơ thể của người chồng. Tinh trùng sẽ được tạo một điều kiện môi trường nuôi cấy tốt nhất. Kế đến, những con tinh trùng này sẽ được đưa vào trong máy quay ly tâm và tiến hành phân loại tinh trùng. Cuối cùng những con tinh trùng chất lượng và khỏe  mạnh nhất sẽ được cô đặc và bơm vào trong buồng tử cung.

Hai kỹ thuật lọc rửa tinh trùng được sử dụng nhiều nhất hiện nay là Swim Up và Gradient.

3. Những đối tượng có thể bơm tinh trùng?

Trước khi tìm hiểu quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung, chúng ta sẽ điểm qua một số những trường hợp vô sinh, hiếm muộn có thể tiến hành bơm tinh trùng:

3.1. Không rõ nguyên cân vô sinh

Đối với những trường hợp vô sinh không tìm được nguyên nhân rõ ràng thì bơm tinh trùng sẽ là phương pháp đầu tiên được bác sĩ chỉ định. Với chi phí hợp lý cộng với cách thự hiện không quá phức tạp nên IUI được sử dụng rất nhiều bởi các cặp vợ chồng. Có thể khi thực hiện, các cặp vợ chồng sẽ được khuyên sử dụng thuốc kích trứng rụng. 

3.2. Lạc nội mạc tử

Bơm tinh trùng sẽ chỉ thực hiện được với những trường hợp bị lạc nội mạc tử từ mức độ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ của thuốc thì tỷ lệ đậu thai sẽ rất thâp. Vậy nên khi thực hiện bơm tinh trùng cũng sẽ được chỉ định sử dụng thuốc để tạo điều kiện thuận lợi nhất. 

3.3. Tinh trùng có vấn đề

Tinh trùng của người chồng chính là yếu tố quyết định hơn 50% thành công của phương pháp bơm tinh trùng. Vậy nên nếu người chồng có chất lượng tinh trùng không ổn định: dị dạng, yếu hoặc có nhiều tạp chất,… thì chắc chắn bơm tinh trùng là phương pháp được khuyến khích sử dụng nhiều nhất.

3.4. Chu kỳ rụng trứng không đều

Đối với phụ nữ nếu chu kỳ rụng trứng không đều hoặc số lượng trứng bị suy giảm sẽ khiến cho cơ hội đậu thai giảm đi rất nhiều. Nếu để thụ thai tự nhiên thì tỷ lệ này còn bị giảm đi đáng kể. Khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng sẽ giúp cơ hội này được nâng lên cao hơn. 

Chu kỳ trứng rụng không đều có thể sử dụng phương pháp bơm tinh trùng IUI

Chu kỳ trứng rụng không đều có thể sử dụng phương pháp bơm tinh trùng IUI

3.5. Dị ứng tinh dịch

Đây là trường hợp rất rất hiếm gặp tuy nhiên không phải là không có. Tất nhiên, với phương pháp bơm tinh trùng, thông qua quá trình lọc rửa sẽ loại bỏ được hết những tác nhân gây dị ứng có chứa ở trong tinh dịch. 

3.6. Cổ tử cung có vấn đề

Những chất nhầy có ở cổ tử cung quá dày hoặc có những vết sẹo được hình thành ở đó có thể gây cản trở tinh trùng bơi đến gặp trứng. Điều này hoàn toàn có thể được phương pháp bơm tinh trùng khác phục đáng kể. 

3.7. Làm mẹ đơn thân

Đối với những trường hợp muốn làm mẹ đơn thân thì IUI là cách giải quyết tuyệt vời nhất. Để thực hiện phương pháp này thì họ sẽ sử dụng tinh trùng hiến tạng để có thể mang thai. 

Ngoài ra, phương pháp IUI sẽ được áp dụng với 1 số trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật. 

4. Sơ lược về quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Tổng quan về quá trình bơm tinh trùng vào tử cung sẽ diễn ra như sau:

  • Lấy tinh trùng: Tinh trùng người chồng có thể tự lấy tại nhà hoặc đến bệnh viện. Nếu lấy tinh trùng tại nhà thì nên mang đến bệnh viện sớm nhất có thể, tối đa là 60 phút. Để đảm bảo tinh trùng đạt chất lượng tốt nhất thì nên lấy tinh trùng ngay tại bệnh viện. 

  • Lọc rửa tinh trùng: Quá trình này sẽ giúp lựa lại những con tinh trùng chất lượng và có hoạt động tốt nhất. 

  • Bơm tinh trùng: quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung sẽ diễn ra từ khoảng 3 đến 5 phút. Với dụng cụ Catheter chuyên dụng được dùng để đưa tinh trùng vào trong buồng tử cung.

Quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Phương pháp bơm tinh trùng IUI không gây đau đớn và tổn thương đến buồng tử cung của người phụ nữ. Đồng thời cũng không hề ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cả 2 vợ chồng. 

5. Ưu điểm khi bơm tinh trùng tại Bệnh viện MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC từ khi xây dựng và thành lập luôn là điểm đến được bệnh nhân cả trong và ngoài nước lựa chọn. Với những ưu điểm vượt trội được đánh giá cao sau đây, chắc chắn trong tương lai, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ còn được biết đến nhiều hơn nữa:

  • Đội ngũ bác sĩ và nhân viên khám chữa bệnh có trên 24 năm kinh nghiệm. Tay nghề hoàn hảo trong và luôn đứng đầu chuyên khoa khám và chữa bệnh. 

  • Chất lượng dịch vụ hoàn hảo. Luôn cam kết mang đến những gì tốt đẹp nhất cho người bệnh. 

  • Bệnh viện trang bị đầy đủ những máy móc thiết bị đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 của quốc tế. Hỗ trợ đắc lực nhất trong quá trình chẩn đoán và điều trị của bác sĩ. 

Phương pháp bơm tinh trùng IUI được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC từ rất lâu với quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung đạt chuẩn. Được các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu nghiên cứu và tự tay thực hiện đảm bảo an toàn cho người được thực hiện. 

Ngoài ra, chương trình bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân đang được bệnh viện triển khai. Với khá nhiều những đơn vị bảo hiểm cùng liên kết như: Bảo hiểm Xuân Thành, Công ty FTC Claims, Bảo hiểm Nhân thọ Manulife, Bảo hiểm PJICO,…. 

Chương trình được triển khai tại 2 cơ sở của hệ thống bệnh viện tại Hà Nội:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42-44 Nghĩa Dũng, quận Ba Đình, thủ đô Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC:99 Trích Sài, quận Tây Hồ, thủ đô Hà Nội

Sơ lược về quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung đã được nêu rõ ở trên. Hy vọng với những thông tin được đề cập ở trên đã giúp ích cho gia đình bạn. Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp khác hãy liên hệ đến đường dây 1900 56 56 56 để được tư vấn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.