Tin tức

Sốt siêu vi ở người lớn kéo dài mấy ngày - thắc mắc thường gặp

Ngày 29/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt siêu vi là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ lẫn người lớn. Bệnh thường không quá nghiêm trọng nếu được điều trị và chăm sóc đúng cách. Nắm được sốt siêu vi ở người lớn kéo dài mấy ngày sẽ giúp bạn đọc chủ động hơn trong phòng ngừa và xử trí khi bị mắc bệnh.

1. Sốt siêu vi ở người lớn kéo dài mấy ngày?

Sốt siêu vi có thể do rất nhiều loại virus gây ra nhưng phổ biến nhất là virus đường hô hấp, thường gặp khi thời tiết giao mùa và có thể gây bùng dịch. Virus xâm nhập gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, hệ miễn dịch đóng vai trò chính trong tiêu diệt và ngăn ngừa virus gây bệnh nguy hiểm.

Sốt siêu vi ở người lớn kéo dài mấy ngày

 Người lớn dễ bị sốt siêu vi khi thời tiết chuyển mùa hoặc lây nhiễm trong mùa dịch

Người lớn có hệ miễn dịch tốt hơn trẻ nhỏ và người già nên phần lớn sốt siêu vi ít gây biến chứng nặng và nguy hiểm. Song cũng vì vậy mà nhiều người bệnh có tâm lý chủ quan, coi thường bệnh, không điều trị tích cực khiến bệnh kéo dài và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Vậy sốt siêu vi ở người lớn kéo dài mấy ngày? Trung bình bệnh kéo dài khoảng 5 - 7 ngày, nhiều người do sức đề kháng kém hoặc có bệnh nền gây suy giảm miễn dịch hoặc không nghỉ ngơi, điều trị tốt bệnh có thể kéo dài hơn đến 10 ngày - 2 tuần. 

Sốt siêu vi ở người lớn thường kéo dài từ 5 - 7 ngày

Sốt siêu vi ở người lớn thường kéo dài từ 5 - 7 ngày

2. Nhận biết sớm dấu hiệu sốt siêu vi ở người lớn

Để rút ngắn thời gian bị sốt siêu vi ở người lớn, nhận biết sớm dấu hiệu để điều trị là cách hiệu quả. Vậy sốt siêu vi sẽ khiến người bệnh xuất hiện những triệu chứng nào?

2.1. Cơ thể mệt mỏi

Đây là một trong những triệu chứng sớm nhất của sốt siêu vi ở người lớn khi virus xâm nhập và gây kích hoạt chuỗi phản ứng miễn dịch. Người bệnh có cảm giác cơ thể mệt mỏi, đau nhức cơ nên lười vận động, người thiếu năng lượng và uể oải.

Tình trạng mệt mỏi này sẽ còn kéo dài cho đến khi sốt siêu vi được kiểm soát sau 3 - 5 ngày kể từ khi nhiễm virus.

2.2. Sốt

Sốt thường không xuất hiện đầu tiên nhưng là triệu chứng đặc trưng, dễ nhận biết của sốt siêu vi ở người lớn. Ban đầu người bệnh chỉ bị sốt nhẹ, song sau đó có thể sốt lên tới 39 - 41 độ C. Nhiều trường hợp người lớn mắc sốt siêu vi bị sốt cao gây biến chứng nguy hiểm nên không được chủ quan. 

Khi sốt do virus gây ra, cần có biện pháp hạ sốt sớm bằng thuốc hoặc chườm mát, uống nước, bổ sung dịch, bù điện giải,… 

2.3. Nhức đầu

Nhức đầu thường cùng xuất hiện với triệu chứng sốt và nhức mỏi cơ thể, người bệnh rất khó để tập trung làm việc hay học tập. Lúc này, người bệnh nên nghỉ ngơi, tránh căng thẳng hoặc suy nghĩ quá nhiều sẽ có cảm giác dễ chịu hơn.

Sốt siêu vi thường gây nhức đầu và mệt mỏi

Sốt siêu vi thường gây nhức đầu và mệt mỏi

2.4. Đau nhức mắt

Triệu chứng đau nhức mắt cũng khá thường gặp ở người lớn bị sốt siêu vi, người bệnh có cảm giác nóng rát trong mắt. Đôi khi mắt bị đỏ cùng với cảm giác nhức mỏi rất khó chịu.

2.5. Phát ban trên da

Thông thường sau khi triệu chứng sốt xuất hiện 2 - 3 ngày, đặc biệt ở người sốt cao kéo dài thường xuất hiện phát ban trên da. Tình trạng này thường không nguy hiểm song nên tránh gãi hoặc cào xước trên da có thể dẫn tới nhiễm khuẩn.

Nhìn chung, triệu chứng của sốt siêu vi khá giống với cảm cúm, nhiễm khuẩn đường hô hấp thông thường. Điểm khác là người lớn mắc bệnh thì tình trạng sốt thường kéo dài và cơ thể mệt mỏi hơn nhiều lần. Nếu có các triệu chứng nghi ngờ trên, cần nghỉ ngơi và điều trị để triệu chứng thuyên giảm và rút ngắn thời gian diễn biến.

3. Biến chứng nguy hiểm của sốt siêu vi ở người lớn có thể gặp

Nhìn chung sốt siêu vi khá lành tính, đặc biệt ở người lớn có hệ miễn dịch tốt. Bệnh sẽ tự khỏi trong thời gian tối đa 7 - 10 ngày, tuy nhiên với tâm lý chủ quan, sức khỏe yếu và nhiều yếu tố tác động khác có thể gây những biến chứng sức khỏe nguy hiểm.

Sốt siêu vi ở người lớn có thể gây biến chứng nếu chủ quan

Sốt siêu vi ở người lớn có thể gây biến chứng nếu chủ quan

Dưới đây là những biến chứng hiếm gặp nhưng nguy hiểm ở người lớn mắc sốt siêu vi:

3.1. Viêm phổi

Viêm phổi là biến chứng nặng của sốt siêu vi, đặc biệt là các chủng virus mới có khả năng gây bệnh nguy hiểm hơn, dễ lây nhiễm và khó kiểm soát bệnh hơn. Bệnh nhân viêm phổi do sốt virus cần được cấp cứu điều trị sớm, tốt nhất nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện để điều trị y tế tích cực.

3.2. Viêm cơ tim

Khi virus gây bệnh xâm nhập gây viêm cơ tim, bệnh nhân có thể xuất hiện những cơn co thắt tim nguy hiểm như: tim đập loạn nhịp, ngừng tim từng đợt hoặc thậm chí gây ngất lịm. Đặc biệt những người bệnh khi đã hết sốt nhưng cơ thể vẫn mệt mỏi, đuối sức và các triệu chứng đau ngực, hồi hộp hoặc các triệu chứng tim mạch khác thì nguy cơ biến chứng đến tim cao hơn.

3.3. Viêm thanh quản

Virus tấn công có thể khiến thanh quản của người bệnh bị tổn thương, sưng phù, chèn ép lên thanh quản gây khó thở. Cần cẩn thận viêm thanh quản nghiêm trọng gây tắc nghẽn đường thở và suy hô hấp rất nguy hiểm, trường hợp này cần hỗ trợ thở.

Cẩn thận sốt siêu vi gây viêm thanh quản, khó hít thở

Cẩn thận sốt siêu vi gây viêm thanh quản, khó hít thở

3.4. Biến chứng não

Biến chứng não là biến chứng nguy hiểm hàng đầu do sốt siêu vi gây ra, mặc dù khá hiếm gặp ở người lớn song không nên chủ quan. Các dấu hiệu nguy hiểm cho thấy bệnh đã gây biến chứng não bao gồm: hôn mê sâu, co giật, phản xạ kém,…

Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu sốt siêu vi ở người lớn nên việc nghỉ ngơi, chăm sóc và điều trị hỗ trợ để rút ngắn thời gian bệnh tiến triển cũng như phòng ngừa biến chứng. Sốt siêu vi ở người lớn kéo dài mấy ngày còn tùy thuộc nhiều yếu tố như sức đề kháng của người bệnh, chế độ chăm sóc, dinh dưỡng,... Không nên chủ quan bởi sốt siêu vi có thể gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe lâu dài.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.