Tin tức

Sốt virus lây lan mạnh

Ngày 08/01/2010
Medlatec
(ANTĐ) - Trong khoảng 2 tuần qua, thời tiết ở miền Bắc diễn biến thất thường, hết nóng lại đột ngột lạnh, kèm theo những mưa phùn khiến các loại virus gây bệnh phát triển mạnh. Cùng với đó, số bệnh nhân mắc các bệnh đường hô hấp, nhất là bệnh sốt virus gia tăng và lây lan nhanh.


Trẻ em và người lớn cùng mắc bệnh

 

Tại phòng khám Nhi ở một số BV trên địa bàn Hà Nội như Xanh Pôn, Bạch Mai, BV Nhi Trung ương, hơn 1 tuần nay bệnh nhi nhập viện tuy không tăng hơn nhiều song tỷ lệ bị bệnh do virus như sốt virus, các bệnh đường hô hấp tăng cao. Phần đông bệnh nhi nhập viện có triệu chứng sốt từ 38 độ C - 40 độ C, cá biệt có trường hợp sốt đến 41 độ C, kèm theo các triệu chứng như viêm đường hô hấp, đau đầu, mệt mỏi.... Bác sĩ Hoàng Minh Thu, Trưởng Khoa Nhi - BV Xanh Pôn cho biết, mỗi ngày khoa tiếp nhận 500 - 600 bệnh nhi, trong đó khá nhiều trẻ bị sốt virus. Phần lớn bệnh nhi được khám, kê đơn rồi cho về điều trị ngoại trú. Do đa phần bệnh nhân tự điều trị bằng kháng sinh khi có sốt nên nhiều trẻ nhập viện bị tiêu chảy do tác dụng phụ của kháng sinh.

 

Đáng nói, trong thời gian này không chỉ bệnh nhi mà có rất nhiều người lớn cũng bị mắc sốt virus. Tại phòng khám bệnh của BV 354, rất nhiều bệnh nhân vào khám được chẩn đoán là sốt do virus, sốt do nghi sốt xuất huyết, viêm não hoặc sốt phát ban. BS Lê Anh Việt, Phó Chủ nhiệm khoa Khám bệnh, BV 354 cảnh báo, người bệnh khi có triệu chứng sốt do virus, cần cảnh giác với sốt xuất huyết và viêm não bởi các triệu chứng nguy hiểm không lường trước có thể xảy ra với mức độ nặng nề như liệt, viêm thanh quản, phế quản, viêm tai giữa, viêm phổi...

 

TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thông thường sốt virus gia tăng mạnh vào mùa đông xuân, tuy nhiên do thời tiết lúc này ở miền Bắc độ ẩm không khí rất cao thời tiết thay đổi thất thường nên các loại virus phát triển mạnh, gây lên các bệnh lây qua đường hô hấp do virus. Khi cơ thể bị nhiễm virus, lập tức hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động nhằm chống lại virus, quá trình này gây ra các phản ứng viêm và tạo ra một số chất trung gian kích thích, chính phản ứng viêm và các chất trung gian này gây tình trạng sốt. Do bệnh lây qua đường hô hấp nên dễ gia tăng mạnh trong các môi trường làm việc, tập trung đông người.

 

Triệu chứng khi sốt do virus

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Khoa Truyền nhiễm - BV Nhi Trung ương cho biết, sốt cao do virus thường kèm theo các triệu chứng như: ớn lạnh, rét run sau đó nóng, đau nhức đầu, đau toàn thân, mệt mỏi, có thể kèm ho, rối loạn tiêu hóa, viêm kết mạc mắt. Tuy nhiên, muốn có kết luận chắc chắn nguyên nhân có phải do sốt virus hay không, bệnh nhân cần được làm xét nghiệm thử máu. Bác sĩ Lâm khuyến cáo, đối với trẻ em, sốt có thể là biểu hiện của nhiều loại bệnh nên gia đình tuyệt đối không được tự điều trị cho trẻ. Nên đưa trẻ tới bác sĩ chuyên khoa khi trẻ sốt cao và có kèm theo các triệu chứng như trên.

 

Cũng theo các bác sĩ, trong điều kiện bình thường, cơ thể cũng mang một số loại virus ở một số cơ quan như: mũi, họng, đường tiêu hóa... nhưng không gây bệnh. Khi cơ thể suy yếu môi trường thay đổi đột ngột là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển và gây bệnh. Nếu có triệu chứng sốt do virus, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với người khác. Với bệnh nhi, nếu bị sốt virus mà vẫn ăn uống tốt thì không nên truyền dịch mà nên hồi phục cho trẻ qua đường ăn uống. Mặt khác, đây đang là thời điểm tồn tại nhiều dịch bệnh truyền nhiễm như: cúm A/H1N1, A/H5N1 sốt xuất huyết, sốt virus... Biểu hiện ban đầu của những bệnh này tương đối giống nhau, vì thế người bệnh nên sớm đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

 

Duy Tiến

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.